Friday, November 14, 2014

Obama sắp công bố cải cách nhập cư


Tổng thống Barack Obama sắp công bố hàng loạt cải cách đối với hệ thống nhập cư của Hoa Kỳ, truyền thông nước này cho biết.
Tin từ New York Times và Fox News nói ông Obama đang muốn bảo vệ một số thân sinh của người định cư hợp pháp tại Mỹ trước nguy cơ bị trục xuất.
Kế hoạch này được cho là sẽ ảnh hưởng đến khoảng 5 triệu người nhập cư không có giấy tờ vào Hoa Kỳ.
Các thành viên Cộng hòa tại Quốc hội nói hành động này vượt ngoài quyền hạn của ông Obama.
Chủ tịch Hạ viện John Boehner hồi tuần trước cảnh báo ông Obama sẽ đánh mất cơ hội thúc đẩy tiến trình cải cách hệ thống nhập cư từ bên trong Quốc hội nếu hành động đơn phương.
"Người đùa với diêm sẽ có nguy cơ bị bỏng tay, và ông ta sẽ tự làm bỏng mình nếu tiếp tục con đường hiện nay," ông Boehner nói.
Tổng thống Mỹ cũng đứng trước áp lực từ chính đảng của mình.
Cựu lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Harry Reid đã kêu gọi ông Obama chỉ hành động sau khi Quốc hội đã thông qua ngân sách chi tiêu của chính phủ.
"Quyền quyết định là của Tổng thống," ông Reid nói. "Nhưng tôi muốn vấn đề tài chính của đất nước này được giải quyết trước khi ông ta làm điều đó."
Quyết định của chính phủ sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người

Hành động đơn phương

Ông Obama đã được dự đoán là sẽ hành động đơn phương, nhưng kế hoạch cụ thể của ông chỉ mới được báo chí đăng tải hồi tuần này.
Tâm điểm của kế hoạch này là việc gia hạn cho phương án "hành động trì hoãn", vốn có mục đích bảo vệ những trẻ em nhập cảnh trái phép từ bé khỏi bị trục xuất.
Ông Obama đang có dự định áp dụng phương án trên đối với cha mẹ của những trẻ em nhập cư hợp pháp hoặc là công dân Mỹ.
Điều này là nhằm tránh cho các gia đình bị ly tán thông qua trục xuất.
Số lượng người bị ảnh hưởng bởi chính sách này tùy thuộc vào việc một cá nhân đã sống bao lâu ở Mỹ.
Nếu chính phủ Mỹ áp dụng 'hành động trì hoãn' đối với những người đã sống tại Mỹ hơn 10 năm, điều này sẽ ảnh hưởng đến 2,5 triệu người nhập cư không có giấy phép, giới chuyên gia ước tính.
Nếu kế hoạch này áp dụng đối với những người đã sống tại Mỹ 5 năm, khoảng 3,3 triệu người sẽ tránh khỏi nguy cơ bị trục xuất.
Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật nhập cư với nhiều thay đổi sâu rộng hồi năm 2013, nhưng dự luật này vẫn chưa có sự đồng thuận từ Hạ viện.
Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói ông Obama sẽ không sử dụng quyền hành pháp nếu Quốc hội chịu hành động.
"Nếu Hạ viện có thể thông qua dự luật lưỡng đảng mà Thượng viện đã thông qua trước đó, tổng thống sẽ sẵn sàng ký thành luật", ông Earnest nói.
"Nếu như Tổng thống đã chọn cách sử dụng quyền hành pháp, ông vẫn sẽ sẵn sàng rút lại các hành động này để thay thế bằng việc áp dụng dự luật lưỡng đảng của Thượng viện".
Nguồn BBC

No comments: