Tuesday, May 6, 2014

Tìm thấy "họ hàng gần gũi" của Trái Đất

Tìm thấy "họ hàng gần gũi" của Trái Đất

 

Theo Thời báo New York, hôm 17/4, các nhà thiên văn học NASA công bố đã tìm thấy "họ hàng" của Trái Đất. Hành tinh này có kích cỡ gần bằng Trái Đất cũng quay quanh một ngôi sao cách nó 500 năm ánh sáng.
Theo các nhà thiên văn, đây là hành tinh tương đồng nhất với Trái Đất được phát hiện từ trước đến nay. Nó được đặt tên là Kepler 186f, theo nhiệm vụ tìm kiếm hành tinh mang tên Kepler của NASA. 
Khả năng tìm thấy sự sống trên hành tinh mới rất cao.
Kepler 186f có đường kính 8.700 dặm, rộng hơn 10% so với Trái đất, và quỹ đạo của nó nằm trong "khu vực Goldilocks” - khu vực bao quanh ngôi sao của nó, có sự xuất hiện của nhiệt độ, ánh sáng và dấu hiệu của hơi nước. Kepler 186, không quá nóng, không quá lạnh. Nhiệt độ ở đây có thể cho phép chất lỏng chảy trên bề mặt, đem lại khả năng có sự sống.
Hôm 17/4, Tiến sĩ Elisa V. Quintana của Viện Nghiên cứu sự sống ngoài Trái đất (SETI) và Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA tại Mountain View, California, cho biết: "Kepler 186f là hành tinh đầu tiên có kích cỡ gần bằng với Trái Đất được tìm thấy trong “khu vực Goldilocks” của một ngôi sao khác. Nó có kích thước phù hợp và ở khoảng cách phù hợp với ngôi sao của nó để có những đặc tính tương tự như hành tinh của chúng ta".
Kepler 186f là hành tinh mới nhất được sàng lọc trong khối dữ liệu khổng lồ mà nhiệm vụ Kepler thu được về 150.000 ngôi sao.
Hồi năm ngoái, NASA đã công bố 2 hành tinh cũng nằm trong “khu vực Goldilocks” của một ngôi sao, nhưng đó được cho 2 “siêu Trái Đất” có khối lượng lớn hơn gấp nhiều lần so với Trái Đất. Trọng lực của những hành tinh này đủ mạnh để hút khí Heli và Hydro, khiến cho chúng giống Sao Hải Vương thu nhỏ hơn là Trái Đất.
Với kích cỡ nhỏ hơn, Kepler 186f có nhiều khả năng có bề mặt đất đá giống với Trái Đất.
Các nhà nghiên cứu cho rằng hành tinh này được cấu tạo từ những vật chất tương tự như Trái Đất như sắt, đá, nước đóng băng, nước ở dạng lỏng, mặc dù tỉ lệ khối lượng của những vật chất này có thể khác.
Lực hấp dẫn trên Kepler 186f, cũng có khả năng gần giống với Trái Đất. Stephen Kane, một nhà thiên văn học tại Đại học bang San Francisco và một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: "Bạn có thể dễ dàng hơn nhiều khi tưởng tượng có một ai đó đang ở đó và đang đi trên đó”.
Tuy nhiên, Kepler 186f không phải là một bản sao hoàn hảo của Trái Đất. Khoảng cách từ Kepler đến ngôi sao của nó gần hơn khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt trời của chúng ta. Thời gian để hoàn thành một quỹ đạo chỉ có 130 ngày. Ngôi sao của Kepler cũng có kích thước nhỏ hơn, lạnh hơn và mờ hơn Mặt trời. Kepler cũng nằm ở lớp ngoài hơn trong “khu vực Goldilocks” của ngôi sao, do vậy nhận được ít hơi ấm hơn, dẫn đến khả năng diện tích bị đóng băng sẽ nhiều hơn.
PHẠM KHÁNH (lược dịch)

No comments: