Thursday, July 17, 2014

Boeing 777 của Malaysia 'đâm xuống Ukraine'




Một máy bay của Hàng không Malaysia với 295 hành khách và phi hành đoàn vừa rơi ở Ukraine.

Trang mạng Business Insider đưa tin, chuyên gia quân sự Dmitry Tymchuk nói rằng chiếc máy bay của Hàng không Malaysia đã đâm xuống phía Bắc Torez ở vùng Donetsk, theo phóng viên Myroslava của Ukraine.
Cố vấn viên của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Anton Herashchenko, được hãng AP dẫn lời rằng chiếc máy bay đã bị một tên lửa bắn trúng khi đang ở độ cao 10.000 mét. Tuyên bố này vẫn chưa được kiểm chứng độc lập.

'Tử nạn toàn bộ'

Bộ Nội vụ Ukraine cũng nói rằng toàn bộ số người trên khoang đã tử nạn.
Khu vực này do phe ly khai thân Nga kiểm soát, đang giao tranh với quân đội Ukraine.
Vào ngày 8/7, Cơ quan Hàng không Quốc gia của Ukraine đã đóng không phận đối với máy bay dân sự sau khi một máy bay vận tải quân sự bị bắn hạ.

Chiếc máy bay vừa bị nạn được cho là đã bay ngang qua biên giới vào lúc khoảng 9:30 giờ Đông Âu.

Theo phóng viên BBC Daniel Sandford nói từ Moscow rằng có cáo buộc do phía Ukraine đưa ra nói rằng "phe thân Nga dùng vũ khí phòng không bắn rơi máy bay".
Phóng viên BBC nói các nguồn Ukraine cho rằng hỏa tiễn dạng BUK do Nga sản xuất có thể được sử dụng để bắn hạ chiếc máy bay.
Tin tức nói liên tục có mấy chiếc máy bay bị bắn hạ trong vùng này từ hôm qua.
Phát ngôn viên ngành an ninh Ukraine cáo buộc không quân Nga đã bắn hạ một chiếc máy bay của họ trong lúc đang làm nhiệm vụ và di chuyển trên lãnh thổ Ukraine.
Ông Andriy Lysenko, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia nói một chiếc phi cơ chiến đấu loại Su-25 đã bị bắn hạ hôm thứ Tư 16/07.

Cũng các nguồn tin địa phương nói một phi cơ vận tải AN-26 của Ukraine bị bắt hạ.

Có thể một trong hai trường hợp phe này hoặc phe kia nói họ "bắn hạ phi cơ vận tải" của đối phương nhưng lại có thể là chiếc phi cơ hàng không dân dụng của Malaysia, theo phóng viên BBC.
Chiếc MH17 mà tin chính thức mới chỉ nói là "bị đâm xuống đất, cháy và bốc khói" tại vùng tranh chấp vũ trang ở Đông Ukraine trên đường từ Amsterdam đi Kuala Lumpur.
Hãng Hàng không Malaysia xác nhận họ mất liên lạc với chiếc phi cơ Boeing 777.
Tin mới nhất trên trang BBC News tiếng Anh lúc 1750 giờ London cho hay phe phiến quân nói tiếng Nga ở Đông Ukraine bác bỏ tin nói họ 'bắn hạ MH17'.
Phóng viên Jonathan Beale, BBC News trích lời một chuyên gia quốc phòng nói chỉ có hỏa tiễn đất đối không có radar giúp định vị mới có thể bắn hạ được phi cơ ở độ cao 10 km.
Điều này cho thấy rất ít có chuyện MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa loại cầm tay như Manpad chỉ có tầm bắn ngắn.

Diễn biến quốc tế

Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak được trích lời nói ông đã mở ngay một cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay.
Lãnh đạo Malaysia cũng tổ chức cuộc họp báo khẩn cấp lúc 4 giờ sáng giờ Kuala Lumpur.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã điện đàm với Tổng thống Mỹ, Barack Obama, về vụ tai nạn, theo một thông báo bằng tiếng Nga của Điện Kremlin.
Theo nguồn tin này, lãnh đạo Nga đã báo cho phía Mỹ nội dung báo cáo của cơ quan không lưu rằng một phi cơ Malaysia đâm xuống Ukraine.
Lãnh đạo phe ly khai ở Đông Ukraine, Alexander Borodai thì đổ tội cho chính phủ Ukraine "bắn hạ phi cơ".
Ông ta nói với đài Rossiya 24 TV của Nhà nước Nga rằng "không quân Ukraine bắn rơi máy bay Malaysia".
Tuy nhiên, cựu đại sứ Anh tại Nga, Tony Brenton nói "sẽ không ngạc nhiên nếu nghi ngờ hướng vào phe phiến quân".
Ông nói với BBC News rằng từ lâu nay, chính quyền Nga bị cho rằng đã cung cấp vũ khí cho phiến quân chống chính phủ Kiev.
Hiện chưa rõ hành khách chuyến bay thuộc các quốc tịch nào.

Tuy nhiên, BBC Tiếng Việt được biết tuyến Amsterdam - Kuala Lumpur được hành khách các nước Malaysia, Indonesia ưa chuộng khi bay tới và rời đi khỏi châu Âu.

Theo BBC News

No comments: