Tuesday, July 5, 2016

Thế giới 24h: EU không dễ “gục ngã” trước Brexit

1. Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu vừa lên tiếng trấn an các nước khu vực Tây Balkan rằng, quyết định gây sốc của Anh rời “mái nhà chung” Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là “Brexit” sẽ không ảnh hưởng đến việc các nước này gia nhập Liên minh châu Âu; bởi Liên minh châu Âu luôn sẵn sàng đẩy nhanh quá trình hội nhập của các nước Tây Balkan.
Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Federica Mogherini hôm 4/7 tổ chức một cuộc họp với các nhà lãnh đạo các nước Balkan tại thủ đô Paris (Pháp), nhấn mạnh quyết tâm theo đuổi các cuộc đàm phán kết nạp các nước Balkan làm thành viên của Liên minh châu Âu.
2. Sau khi Thủ tướng Anh Cameron tuyên bố sẽ từ nhiệm vào tháng 10, một cuộcchạy đua để trở thành tân Thủ tướng đã hình thành và ngày càng quyết liệt.
Trong số 5 ứng viên tiềm năng của Đảng Bảo thủ có hai "bóng hồng” là Bộ trưởng Nội vụ Theresa May và Bộ trưởng Năng lượng biến đổi khí hậu Andrea Leadsom. Cương lĩnh tranh cử của các ứng viên kế nhiệm Thủ tướng Cameron hiện đang bị chia rẽ về con đường ra khỏi Liên minh châu Âu của nước Anh (Brexit).
Hôm 4/7 cựu Thị trưởng Boris Johnson đồng thời là thủ lĩnh hàng đầu của phe vận động nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức tuyên bố ủng hộ Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi Khí hậu Andrea Leadsom trở thành nhà lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ, đồng nghĩa với việc giữ chức Thủ tướng Anh.
3. Ba Lan đang hoàn tất hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh lớn nhất của NATO tại Warsaw diễn ra trong hai ngày mùng 8-9/7 tới.
Với việc Hội nghị lần này tập trung thảo luận tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực phía đông của NATO, quan hệ giữa Nga và NATO có thể gia tăng thêm căng thẳng.
Tuy nhiên trong một bước đi được cho là nhằm“giảm nguy cơ đối đầu” với Nga, NATO hôm qua thông báo sẽ có cuộc họp với Nga ngay sau Hội nghị thượng đỉnh tại Ba Lan.
4. Hàng triệu người Mỹ ngày 4/7 tưng bừng chào đón Quốc khánh với hàng loạt lễ hội, các cuộc thi làm bánh cùng các cuộc dã ngoại.
Theo Reuters, 10.000 người đã tham dự bữa tiệc hòa nhạc của huyền thoại nhạc đồng quê Willie Nelson tại Austin, Texas.
Trong khi đó, tại Viện Lưu trữ Quốc gia Mỹ ở Washington, các diễn viên trong trang phục thời Mỹ còn là thuộc địa của Anh đã tham gia đọc bản Tuyên ngôn Độc lập.
5. Nhật Bản và Mỹ ngày 4/7 đã đạt được thỏa thuận về việc quân đội Mỹ sẽ hạn chế thêm một phần quân số đồn trú tại Nhật Bản.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh thời gian gần đây, khi số vụ binh sĩ Mỹ trú tại Nhật Bản vi phạm pháp luật đang gia tăng.
Theo Hãng tin Kyodo, thỏa thuận này sẽ được công bố ngày hôm nay (5/7) với sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida, Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani, Đại sứ Mỹ và Tư lệnh quân đội Mỹ đồn trú tại Nhật Bản.
Tháng 5 vừa qua, một binh sĩ Mỹ đóng quân tại Okinawa đã bạo hành và giết hại một phụ nữ Nhật Bản. Binh sĩ Mỹ này đã bị bắt sau đó và đã thừa nhận hành vi của mình./.
Trung Hiếu/VOV.VNTổng hợp

No comments: