Monday, October 10, 2016

Trump, Hillary 'so găng' lần hai: Tranh cãi nảy lửa

Hai ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tiến hành cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai từ 8h sáng 10/10 (giờ Việt Nam).
Thống kê của kênh truyền hình CNN cho thấy, ông Trump đã phát biểu trong 40 phút 10 giây, còn bà Clinton phát biểu trong 39 phút 5 giây.
9h40
  
Ông Trump nhắc lại cuộc tấn công nhằm vào lãnh sự quán Mỹ tại Libya hồi năm 2012, nói rằng bà Clinton khi ấy đã phớt lờ rất nhiều yêu cầu tăng cường an ninh mà đại sứ Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công Benghazi đề xuất.
Người điều phối hỏi bà Clinton: "Liệu Trump có tư cách trở thành lãnh đạo tốt?". Hillary trả lời, "không". Trump lập tức chen ngang, "Tôi bàng hoàng khi nghe như vậy". Hillary tiếp lời, "đó không chỉ là ý kiến của riêng tôi".
Một khán giả đặt câu hỏi: "Điều gì mà các vị tôn trọng đối thủ của mình nhất?". Hillary đáp, "tôi tôn trọng các con của ông ta. Những người con của Trump phản ánh nhiều điều về ông ấy".
Đáp lại, Trump nói Hillary là người không bao giờ bỏ cuộc, cho dù ông "có nhiều quan điểm bất đồng với bà ấy". "Tuy nhiên, tính cách này là điều mà tôi ngưỡng mộ Hillary. Đây là một tính cách tuyệt vời", Donald Trump nói.
Đây cũng là câu hỏi cuối cùng của cuộc tranh luận. Hai ứng viên bắt tay nhau, kết thúc màn tranh cãi trực tiếp lần hai.
9h28
  
Trump tự tin là tổng thống của mọi người dân
Một khán giả người da màu đặt câu hỏi: "Liệu các vị có tự tin xứng đáng và thu được nhiều lá phiếu để trở thành tổng thống không?".
Ứng viên đảng Cộng hòa nói ông tự tin về điều này. "Bà Clinton nói người dân của chúng ta đáng khinh. Tôi sẽ không nói như vậy, tôi sẽ là tổng thống của tất cả mọi người", Trump công kích đối thủ đảng Dân chủ.
{keywords}
Hillary luôn tỏ ra điềm tĩnh khi trả lời câu hỏi của cử tọa
Trong khi đó, Hillary nhắc đến tỷ lệ đắc cử cao trong nhiệm kỳ thượng nghị sĩ lần 2, về xuất phát điểm là một luật sư đấu tranh chống phân biệt đối xử chống người da đen... Bà nêu ra rằng, 67% mọi người đã bỏ phiếu bầu chọn bà tiếp tục nhiệm kỳ 2 ở thượng viện New York.
"Donald nói quá nhiều về 30 năm tôi phụng sự - tôi tự hào về điều đó". Hillary bàn đến thành tích của bà làm việc với người thiểu số ở Mỹ để "đảm bảo tất cả mọi người cảm thấy mình có một nơi ở đất nước này... Rất nhiều người đang lo lắng họ sẽ không có một nơi ở nước Mỹ của Donald Trump". 
Về bình luận "đáng khinh", bà Clinton cho rằng đây không phải là từ dùng cho các cử tri, mà nói về chiến dịch gây chia rẽ của ông Trump, khi công kích người da đen, Hồi giáo, gốc Latin, nhập cư và cựu binh.
"Chúng ta đang có một đất nước chia rẽ, vì những người mang sự thù hận to lớn trong tim như bà Clinton", Trump nói. "Đất nước này không thể có thêm 4 năm với người tiếp tục các chính sách của ông Obama, đó là bà Clinton".
9h25
  
Tấn thảm kịch ở Syria
Hillary cho rằng, "tình hình ở Syria thực sự là một thảm họa". Bà ủng hộ thiết lập một khu vực cấm bay tại khu vực, khẳng định Mỹ "cần một đòn bẩy trước người Nga" nhằm mang họ trở lại bàn đàm phán. "Tôi sẽ ngồi vào bàn đàm phán với nhiều đòn bẩy hơn những gì chúng ta có hiện nay". Bà cũng bày tỏ ủng hộ việc truy tố tội ác chiến tranh đối với Nga và Syria. 
Trump nói: "Tôi không thích Assad chút nào, nhưng ông ta đang tiêu diệt IS, lính Nga cũng đang tiêu diệt IS". Ông Trump cũng thừa nhận tình hình ở Syria là "thảm họa". "Tại sao không làm nó thầm lặng, mở một chiến dịch tấn công âm thầm vào Mosul (thành trì của IS ở Iraq)? Tại sao các tướng lĩnh không bí mật tấn công và hạ gục IS?", Trump nói.
Trump nói, Hillary là một phần của cái gọi là "ranh giới đỏ" vô tác dụng mà Obama nêu ra về Syria. Hillary đáp rằng, bà không còn là Ngoại trưởng Mỹ khi Obama đưa ra "ranh giới đỏ" cho việc không kích nhằm vào Assad.
Người điều phối Raddatz lưu ý rằng liên danh tranh cử của Trump đã kêu gọi cứng rắn hơn với Assad. Trump đáp lời: "Ông ấy và tôi chưa nói chuyện và tôi không đồng ý". 
Hillary khẳng định sẽ không triển khai bộ binh tham chiến ở Syria, cho rằng đây là quyết định nguy hiểm. "Tôi hy vọng trước khi tôi trở thành tổng thống thì chúng ta đã có thể đẩy lùi IS ra khỏi Iraq. Nhiều cơ hội cho thấy chúng có thể bị đánh bật khỏi Mosul", bà nói.
"Tôi đặc biệt nhắm tới Baghdadi [thủ lĩnh IS]", Hillary nói. Bà nhấn mạnh sẽ chủ trương vũ trang cho người Kurd để họ cùng với các chiến binh Ảrập tại thực địa "là lực lượng chính giành lại Raqqa [thủ phủ tự xưng của IS]". 
9h15
  
Nóng hồ sơ thuế, vấn đề nước Nga
Một khán giả nam đặt câu hỏi: "Làm sao các vị bảo đảm giới nhà giàu sẽ đóng thuế đầy đủ". Trump cho biết, ông đã đóng hàng trăm triệu tiền thuế, "nhiều hơn cả người bạn Warren Buffet của bà Hillary". Về việc ngăn chặn các lỗ hổng và thay đổi chính sách thuế, Trump cho rằng: "Bà ấy đã làm việc hơn 30 năm nhưng không thay đổi được gì, và sẽ không bao giờ thay đổi".
Đáp lại, Hillary cho rằng kế hoạch thuế của Trump sẽ giúp giới nhà giàu và các tập đoàn có được khoản giảm thuế lớn nhất chưa bao giờ có, trong khi lại làm gia tăng thuế của những gia đình trung lưu. "Ông ta chỉ quan tâm chính bản thân và những người như ông ta", bà Hillary nói, đồng thời nhắc lại chuyện Trump không đóng thuế thu nhập trong gần 20 năm.
Liên quan tới câu hỏi về quan hệ với nước Nga, cựu Ngoại trưởng cáo buộc chính phủ Tổng thống Nga Vladimir Putin "đang cố tác động đến kết quả cuộc bầu cử". Bà tố Moscow "giúp Trump chiến thắng".
Trong khi đó, ứng viên đảng Cộng hòa nói "sẽ tuyệt nếu chúng ta có thể hòa thuận với Nga, nhờ vậy có thể cùng đánh IS. Tôi không biết Putin. Tôi chả biết gì về Nga. Tôi không có hợp đồng ở đó".
"Tôi không có khoản vay nào với Nga, và tôi đã trả hàng triệu đôla tiền thuế. Ngay khi kiểm toán thường kỳ kết thúc, tôi sẽ công bố hồ sơ thuế của mình", Donald Trump khẳng định.
9h00
  
Raddatz hỏi liệu Trump vẫn giữ lệnh cấm người Hồi giáo vào Mỹ. Trump đáp: "Nó được gọi là kiểm tra cực điểm... Tôi không muốn có hàng trăm nghìn người từ Syria, khi chúng ta không biết gì về họ, kéo đến đất nước chúng ta".
Cũng về câu hỏi này, theo Hillary, "nước Mỹ là nơi tất cả mọi người đều có một chốn, nếu bạn muốn làm việc chăm chỉ, hãy làm phần của mình, đóng góp cho cộng đồng của mình".
"Rất thiển cận và nguy hiểm khi dính vào kiểu ngôn ngữ mị dân mà Trump dùng. Đối với họ, điều quan trọng là cảm thấy được cần, được đón nhận, là một phần của an ninh đất nước... Chúng ta không phải đang chiến tranh với người Hồi giáo...".
Donald Trump vừa từ bỏ cam kết tranh cử lớn nhất của mình và điều đó khiến nhiều người ủng hộ ông, kể cả những nhân vật cấp cao nhất, nổi giận.
 
8h50
  
Người điều phối hỏi Donald Trump: "Ông sẽ giúp người Hồi giáo xử lý hậu quả bị gọi là mối đe dọa đối với đất nước sau khi bầu cử kết thúc?".
Trump đáp: "Anh đã đúng về Islamophobia và đó là một sự hổ thẹn. Nhưng có một vấn đề. Và chúng ta phải đảm bảo rằng những người Hồi giáo đến và trình báo khi họ nhìn thấy điều gì đó đang diễn ra".
Ông cho rằng những vụ xả súng ở Orlando, San Bernadino và vụ tấn công Trung tâm Thương mại Thế giới ngày 11/9/2001 là những hành động của khủng bố Hồi giáo cực đoan. Theo ông, Hillary và Obama sẽ không dùng thuật ngữ "chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan". "Trước khi bạn giải quyết được nó thì bạn phải nêu tên ra", Trump chỉ trích.
8h45
  
Donald Trump chê ỏng eo Obamacare
Trump nói: "Obamacare là một thảm họa". "Obamacare sẽ không bao giờ hiệu quả. Nó là bảo hiểm y tế rất tồi và đắt đến mức khó tin đối với đất nước chúng ta. Chúng ta phải hủy bỏ và thay nó bằng một chương trình ít tốn kém hơn, có hiệu quả. [Clinton] muốn tiến tới bảo hiểm y tế thanh toán đơn lẻ, giống như ở Canada".
{keywords}
Trả lời câu hỏi "Bà sẽ giảm chi phí chăm sóc sức khỏe thế nào?", Hillary nêu ra kế hoạch 4 điểm về cách thức bà cắt giảm chi phí y tế, nói rằng bà sẽ giữ lại những phần tốt đẹp nhất của Đạo luật Affordable Care của Obama.
Trump nói, "chúng ta sẽ phải bảo vệ người dân". "Chúng ta sẽ có thể chăm sóc những người không có các quỹ cần thiết để tự chăm sóc mình".
Người dẫn chương trình đặt câu hỏi: "Liệu Bill Clinton có sai khi gọi Obamacare là "thứ điên khùng nhất trên thế giới?". Đáp lại, Hillary nói: "Chúng ta không chỉ xé toạc rồi vứt nó đi". Nói các công ty bảo hiểm "sau đó sẽ có thể làm gì tùy ý".
8h40
  
Raddatz hỏi về chuyện email của Hillary
Cựu ngoại trưởng Mỹ khẳng định, không có bằng chứng máy chủ cá nhân của bà bị xâm nhập. Và bà coi chuyện các tài liệu mật "rất nghiêm túc". "Không có bằng chứng có bất kỳ tài liệu mật nào rơi vào tay kẻ xấu".
Hillary yêu cầu khán giả kiểm tra nhanh Trump: "Mọi thứ ông ấy vừa nói hoàn toàn không đúng. Nhưng tôi không thấy ngạc nhiên. Thật tốt khi ai đó với tính khí của Donald Trump không lãnh đạo đất nước của chúng ta".
Trump trả lời: "Bởi vì bà nên ở tù". Trump phản đòn quyết liệt: "Điều bà nên xin lỗi là về 33.000 email bà đã xóa... Nếu tôi thắng cử, tôi sẽ yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp của mình cử một công tố viên đặc biệt điều tra vụ của bà".
8h34
  
Trump tung đòn đáp trả Hillary
Hillary nói rằng, Trump "chưa từng xin lỗi" về những lời nói tục tĩu hay công kích người khác, và rằng ứng viên đảng Cộng hòa nợ Barack Obama một lời xin lỗi vì đã khởi xướng "nói dối khai sinh".
Đáp trả đòn tấn công của Hillary, ngay khi được hỏi "chiến dịch đã làm ông thay đổi. Điều gì đã xảy ra?", Trump nhắm thẳng tới Bill Clinton: "Chưa có ai trong lịch sử chính trị lại ngược đãi phụ nữ quá. Hillary Clinton cũng đã tấn công những phụ nữ đó, 4 trong số họ đêm nay... bà ấy cũng nên tự thấy xấu hổ".
Trước cuộc tranh luận, Trump đã tổ chức họp báo cùng với những phụ nữ từng tố cáo cựu Tổng thống Bill Clinton, chồng bà Hillary, quấy rối tình dục.
Bà Clinton lặp lại phát biểu của Đệ nhất phu nhân Michelle Obama để đáp trả: "Khi họ ở dưới thấp, chúng tôi ở trên cao".
Trump đe dọa: "Nếu tôi đắc cử, tôi sẽ yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp mở cuộc điều tra đặc biệt về bê bối email của bà". Ông cho rằng, bà Hillary cần xin lỗi về bê bối email cá nhân, 33.000 email bị xóa, và về những phát biểu riêng tư của bà bị Wikileaks công bố.
8h30
 
Ngay sau khi xuất hiện video Donald Trump bình luận khiếm nhã về phụ nữ, một cơn bão chỉ trích đã đổ lên đầu ứng viên tổng thống Cộng hòa này.
8h25
  
Trump biện bạch về đoạn video tục tĩu
Điều phối viên Cooper đặt câu hỏi với Donald Trump về những đoạn băng bị rò rỉ.
"Đó là một cuộc trò chuyện trong phòng kín. Tôi không tự hào gì về nó cả. Tôi thực sự rất tôn trọng phụ nữ. Tôi đã rất ngượng", Trump thừa nhận. Ông nhanh chóng xoay sang chủ đề tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). "Khi bạn có một thế giới mà IS đang chặt đầu người dân... có quá nhiều điều xấu xa đang xảy ra... Đó là những gì tôi muốn đề cập tới".
Hillary tấn công, "tôi đã dành nhiều thời giờ, trong 48 giờ qua, để nghĩ về những gì chúng ta nghe thấy và chứng kiến. Tôi chưa từng đặt câu hỏi về sự phù hợp của 'các ứng viên tổng thống trước đây' – Donald Trump khác biệt. Những gì tất cả chúng ta đều đã nhìn thấy, đã nghe thấy hôm 7/10 là Donald Trump nói về phụ nữ... Tôi nghĩ ai biết cũng thấy rõ nó đúng là những gì ông ấy nghĩ về phụ nữ".
8h24
  
Theo trang Politico của Mỹ, kết quả bầu cử năm 2016 sẽ được quyết định bởi cuộc bỏ phiếu ở 11 bang còn dao động gồm Colorado, Florida, Iowa, Michigan, Nevada, New Hampshire, Bắc Carolina, Ohio, Pennsylvania, Virginia và Wisconsin.
Từ tuần thứ 3 của tháng 10, cử tri 34 tiểu bang của Mỹ sẽ bắt đầu tham gia bỏ phiếu sớm bằng hình thức bầu cử trực tuyến hoặc gửi thư. Đây là các bang đã thể hiện rõ xu thế bỏ phiếu cho ứng viên nào, do đó 11 bang trên sẽ nắm vai trò quyết định.
Số liệu thăm dò mới nhất của Realclearpolitics cho thấy, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton hiện giành được 226 phiếu đại cử tri, còn ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump mới nhận được khoảng 165 phiếu.
Theo Hiến pháp Mỹ, ứng cử viên tổng thống nào giành được 270 phiếu trên tổng số 538 phiếu đại cử tri sẽ được tuyên bố thắng cử.
8h04
  
Cooper và Raddatz giới thiệu hai ứng viên. Bà Clinton và ông Trump bước lên sân khấu. Hai người không bắt tay nhau.
{keywords}
Hai ứng viên xuất hiện tại buổi tranh luận. (Ảnh: Reuters)
Hillary Clinton nói, bà muốn trở thành "Tổng thống của mọi người dân Mỹ. Tôi muốn chúng ta hàn gắn đất nước và thực hiện điều đó cùng nhau".
Trump tiếp lời rằng ông "nhất trí với mọi điều". Bà Clinton nói: "Chúng ta có tiềm năng rất lớn".
7h58
  
Trước cuộc tranh luận, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump bất ngờ tổ chức họp báo cùng 3 phụ nữ từng cáo buộc ông Bill Clinton, chồng của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, về tội tấn công tình dục. Trump ca ngợi Paula Jones, một trong những người tố cáo Bill Clinton, là "rất dũng cảm".
{keywords}
Hành động tấn công vào quá khứ của cựu Tổng thống Bill Clinton được cho là đòn trả thù của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump, sau khi báo Washington Post đăng một video từ năm 2005 có nội dung Trump dùng những lời lẽ thô tục để bình phẩm về phụ nữ.
7h55
  
Hai điều phối viên của cuộc tranh luận lần này là Martha Raddatz của hãng tin ABC và Anderson Cooper thuộc kênh truyền hình CNN. Trong đó, Raddatz là nữ phóng viên chiến trường nhiều kinh nghiệm, hiểu biết sâu sắc về chính sách và có nhiều câu hỏi hóc búa cho các chính khách.
{keywords}
Cooper và Raddatz
Còn Cooper là một trong những người dẫn chương trình nổi tiếng nhất ở Mỹ, đã làm việc hơn 10 năm cho CNN. Ông từng điều phối nhiều cuộc tranh luận giữa các ứng viên tổng thống tại những vòng bầu cử sơ bộ.
Điều đáng chú ý là, tháng trước, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump từng cho biết, ông không muốn Anderson Cooper làm người điều phối cuộc tranh luận tổng thống thứ hai. Trump bày tỏ lo ngại rằng Cooper sẽ không công bằng trong vai trò người điều phối.

7h44
  
Giới phân tích dự báo, cuộc tranh luận lần này giữa hai ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa và Hillary Clinton của đảng Dân chủ sẽ diễn ra kịch tính hơn lần đầu tiên, do có nhiều vấn đề được tiết lộ gần đây, đặc biệt là đoạn video vạ miệng của Trump.
{keywords}
Donald Trump đang hứng nhiều chỉ trích. (Ảnh: AP)
Trước đó, báo Washington Post đã công bố một đoạn video, trong đó ông Donald Trump khoe ông có thể sờ soạng phụ nữ mà không bị phạt và từng tìm cách quan hệ tình dục với một người đã có chồng, cùng rất nhiều câu nói tục tĩu khác về phụ nữ.
Hôm 8/10, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ nhiều ảnh hưởng của đảng Cộng hòa John McCain cũng như ứng cử viên liên danh tranh cử Phó Tổng thống Mỹ năm 2016 của Đảng Cộng hòa Mike Pence, đã chính thức rút lại quyết định ủng hộ ông Donald Trump.

1 comment:

Unknown said...

Cám ơn bạn về bài viết. Mời bạn ghé qua website ủng hộ mình nhé Gia sư đại học Quốc gia- ĐH Hà Nội