Sunday, October 2, 2016

Thế giới 24h: Chiến sự tại Aleppo bước vào “giai đoạn cuối”?

1. Chiến sự tiếp diễn dữ dội ở Aleppo và quân đội chính phủ được cho là đã hứng chịu “tổn thất nặng” tại thành phố này.
Các nguồn tin khu vực cho biết, bất chấp nhiều lời kêu gọi và cảnh báo quốc tế, chiến sự vẫn tiếp diễn đặc biệt ác liệt trong ngày 1/10 tại khu vực phía đông thành phố Aleppo đang do nổi dậy Syria kiểm soát.
Theo đó, quân đội Chính phủ Syria được không quân Nga yểm trợ đã giao tranh dữ dội với các tay súng nổi dậy do mặt trận Fateh Al Sham làm nòng cốt, tại ít nhất hai quận phía đông Aleppo.
Truyền hình tiếng Aravb Al Jazeera dẫn thông tin từ mặt trận Fateh Al Sham, tiền thân là một chi nhánh của mạng lưới khủng bố Al Qaeda nói rằng, phe nổi dậy đã giành lại toàn bộ các vị trí bị quân Chính phủ Syria chiếm được hôm thứ 6, đồng thời gây nhiều tổn thất nặng nề cho quân Chính phủ.
2. Ngoại trưởng Australia Julie Bishop hôm 2/10 cho biết, các nhà điều tra quốc tế sẽ chỉ đích danh thủ phạm bắn hạ máy bay số hiệu MH17 của Malaysia.
the gioi 24h: chien su tai aleppo buoc vao "giai doan cuoi"? hinh 1
Xác máy bay MH17 rơi ở đông Ukraine.
Chiếc phi cơ này của hãng Hàng không Malaysia bị rơi tại miền Đông Ukraine hai năm trước.
Trả lời phỏng vấn Kênh Truyền hình nhà nước Australia, bà Julie Bishop nhấn mạnh: danh sách những người được cho là chịu trách nhiệm về vụ bắn hạ chiếc máy bay sẽ được xác nhận trong khoảng thời gian từ cuối năm nay đến đầu năm tới.
Theo Ngoại trưởng Bishop, thủ phạm sẽ bị đưa ra xét xử trong một phiên tòa quốc tế, tương tự như vụ xét xử những đối tượng được cho là chịu trách nhiệm về vụ đánh bom máy bay PanAm của Hãng Hàng không Mỹ trên bầu trời thị trấn Lockerbie, Scotland năm 1988.
3. Hàng triệu cử tri Hungary hôm 2/10 sẽ đi bỏ phiếu về việc nước này có nên tham gia kế hoạch phân bổ người tị nạn của Liên minh châu Âu (EU) hay không.
Tham gia sự kiện này, các cử tri Hungary sẽ phải trả lời câu hỏi duy nhất là “Bạn có muốn Liên minh châu Âu có thẩm quyền quy định tái định cư những công dân không phải là người Hungary mà không được sự đồng ý của Quốc hội Hungary hay không?”
Theo một cuộc thăm do dư luận trước cuộc trưng cầu ý dân, có một tỷ lệ khá lớn các cử tri Hungary sẽ bỏ phiếu nói "Không" với câu trả lời trên.
Nếu kết quả bỏ phiếu diễn ra đúng như cuộc thăm dò, đây sẽ là chiến thắng đối với chính quyền của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người vốn chỉ trích mạnh mẽ kế hoạch phân bổ 100.000 người tị nạn đầu tiên trong 28 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu.
4. Mỹ đang đầu tư ít nhất 50 triệu USD để xây dựng một căn cứ không quân tại Niger, nhằm triển khai máy bay không người lái để hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố.
the gioi 24h: chien su tai aleppo buoc vao "giai doan cuoi"? hinh 3
Một căn cứ không quân của Mỹ. (Ảnh: AP)
Theo Bộ quốc phòng Mỹ, căn cứ mới dự kiến đặt ở thành phố miền trung Agadez, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để Mỹ sử dụng các máy bay do thám không người lái chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan tại các quốc gia láng giềng như Libya, Mali và Nigeria.
Hiện quân đội Mỹ đang đang sử dụng chung một căn cứ không quân với lực lượng chống khủng bố của Pháp tại  thủ đô Niamey của Niger.
5. Trung Quốc hôm nay (2/10) ban hành cảnh báo ô nhiễm không khí ở mức “cảnh báo vàng” tại thủ đô Bắc Kinh.
the gioi 24h: chien su tai aleppo buoc vao "giai doan cuoi"? hinh 4
Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc. Ảnh: leparisien.fr.
Đây là lần thứ 2 trong năm nay, Trung Quốc ban hành “cảnh báo vàng” về ô nhiễm tại thủ đô Bắc Kinh, cho thấy, mức độ ô nhiễm không khí tại đây càng ngày càng tăng.
Cảnh báo vàng về ô nhiễm không khí cũng đồng nghĩa với việc người dân sẽ hạn chế làm việc tại các công trường đang thi công, không nướng thịt ngoài trời và người nông dân không được phép đốt rơm rạ.
Theo các chuyên gia về môi trường Trung Quốc, nhiều địa phương khu vực phía Bắc Trung Quốc sẽ còn phải đối mặt với khói mù ô nhiễm trong mùa Thu và mùa Đông năm 2016./.
Trung Hiếu/VOV.VNTổng hợp

1 comment:

Unknown said...

Rất cảm ơn về bài viết của bạn, bài viết rất hay và ý nghĩa.
Nếu bạn có nhu cầu về chăn ga gối đệm liên hệ bên mình nhé
hộ GA SÔNG HỒNG
*********************************************************************************************
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ ĐẦU TƯ MINH PHONG
ĐC: 113 Nguyễn Trãi, P. Thượng Đình, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội
Điện thoại: 024 6260 5064 - Hotline: 0981.212.212 - 1900.636.746
Website: www.thegioidemonline.com