Wednesday, September 14, 2016

Thế giới 24h: Philippines lạnh nhạt với Mỹ, xích lại gần Nga-Trung

1. Tuyên bố trên được ông Duterte đưa ra chỉ một ngày sau khi ông nói rằng muốn các lực lượng Mỹ rút khỏi miền Nam Philippines. Những động thái liên tiếp này đang khiến dư luận đặt câu hỏi về sự rạn nứt trong quan hệ giữa hai đồng minh lâu năm.
the gioi 24h: philippines lanh nhat voi my, xich lai gan nga-trung hinh 0
Tổng thống Philippines Duterte (trái) và người đồng cấp Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters
Trong bài phát biểu tại một sự kiện của không quân Philippines, ông Duterte tuyên bố nước này sẽ không tham gia tuần tra chung với Mỹ hay bất cứ quốc gia nào khác tại các vùng biển trên Biển Đông, nhằm tránh rắc rối với nước thứ ba.
Ông Duterte cũng cho biết, Philippines sẽ không cắt đứt quan hệ với các nước đồng minh, nhưng sẽ không còn là một nước nhỏ bị lấn án bởi một nước lớn khác mà sẽ theo đuổi con đường riêng của mình.
“Chúng tôi sẽ không cắt đứt mối quan hệ mang lại nhiều lợi ích với những nước đồng minh. Chúng tôi sẽ không tham gia các cuộc tuần tra chung trên biển. Tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra vì không muốn Philippines rơi vào tình thế thù địch với nước thứ ba”, ông Duterte nhấn mạnh.
2.  Mỹ và Israel ngày 13/9 tuyên bố tiến đến thỏa thuận cuối cùng về gói viện trợ quân sự mới trị giá kỷ lục 38 tỷ USD.
Gói viện trợ quân sự lớn chưa từng có này không chỉ thể hiện cam kết lớn nhất của Mỹ đối với một trong những đồng minh thân cận nhất tại Trung Đông, mà còn mang cả những mục tiêu chính trị trong nước của cả hai quốc gia.
the gioi 24h: philippines lanh nhat voi my, xich lai gan nga-trung hinh 2
Hệ thống phòng thủ tên lửa Mái vòm mà Mỹ hỗ trợ Israel thiết lập. Ảnh: AP
Thỏa thuận kéo dài trong 10 năm, cho phép Israel mỗi năm được hưởng khoản hỗ trợ quân sự trị giá 3,8 tỷ USD từ Mỹ, cao hơn mức 3,1 tỷ USD/năm trong thỏa thuận hiện tại giữa hai nước nhưng thấp hơn so với mức 4,5 tỷ USD/năm mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra trước đó. Thỏa thuận này cũng lần đầu tiên cung cấp khoản tài chính dành cho việc hiện đại hóa hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel.   
Thỏa thuận đạt được sau gần 10 tháng đàm phán với nhiều bất đồng nổi lên giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Netanyahu về thỏa thuận hạt nhân Iran cũng như tiến trình hòa bình Trung Đông. Mỹ từng cảnh báo Israel rằng, chính sách của Thủ tướng Netanyahu cùng với tình hình bạo lực Palestine đang đe dọa triển vọng cho thỏa thuận hòa bình.
3. Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton sẽ trở lại chiến dịch tranh cử vào thứ Năm tới (15/9) sau 3 ngày điều trị bệnh viêm phổi.
the gioi 24h: philippines lanh nhat voi my, xich lai gan nga-trung hinh 4
Sức khỏe của bà Hillary Clinton đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của cử tri đảng Dân chủ. Ảnh: AP
Theo NPR, ê kíp tham gia chiến dịch tranh cử của bà Hillary gửi lời cảm ơn tới các phóng viên và khẳng định hiện bà Clinton đang bình phục ở nhà bà tại Chappaqua, New York. "Bà dành cả ngày để rà soát công việc, nắm thêm thông tin, trao đổi qua điện thoại cũng như xem Tổng thống Obama phát biểu tại Philadelphia trên truyền hình hôm qua 13/9. Ngày mai 15/9, bà sẽ trở lại chiến dịch của mình và sẽ có thêm nhiều thông tin cho các bạn”.
Bà Clinton đã phải nghỉ ngơi sau nhiều triệu chứng bất lợi về sức khỏe từ hôm chủ nhật, sau khi bà tham dự lễ tưởng niệm ngày 11/9. Bà đã được dìu ra xe trong tình trạng mệt mỏi, không thể đứng vững.
Một đoạn video được công bố trên mạng xã hội khiến dư luận nghi ngờ về khả năng tiếp tục chiến dịch tranh cử Tổng thống của bà Clinton. Bà yếu đến mức các nhân viên phải gọi tới xe của Mật vụ đưa bà ra khỏi đám đông trong lễ tưởng niệm Ngày 11/9. Sau đó bà được đưa tới nhà con gái Chelsea và ở đó trong vòng 90 phút.
Những bức ảnh được chụp lúc bà Clinton ra khỏi nhà con gái cho thấy, sức khỏe của bà đã hồi phục. Nhiều giờ sau đó, ê kíp của bà mới thông báo bác sĩ chẩn đoán bà bị viêm phổi từ hôm thứ Sáu ngày 8/9. Sự thông báo chậm trễ này khiến dư luận cho rằng bà muốn che giấu tình hình sức khỏe.

the gioi 24h: philippines lanh nhat voi my, xich lai gan nga-trung hinh 5

Ông Obama ra tay “cứu” bà Clinton trước tin đồn

VOV.VN -Ngày 13/9, Tổng thống Obama đã tham gia một sự kiện ngoài trời ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton tại Philadelphia.

4. Wall Street Journal ngày 13/9 đưa tin, Israel đã tiến hành không kích các vị trí của pháo binh Syria ở khu vực Cao nguyên Golan. Động thái này được phía Israel mô tả là để đáp trả các vụ đạn lạc từ phía Syria rơi trúng khu vực do Israel kiểm soát trên Cao nguyên Golan.
the gioi 24h: philippines lanh nhat voi my, xich lai gan nga-trung hinh 6
Xe tăng Israel tập trận tại Cao nguyên Golan. Ảnh: Reuters
Israel đồng thời lên tiếng bác bỏ tuyên bố trước đó của quân đội Syria cho rằng đãbắn hạ một máy bay chiến đấu và một máy bay không người lái của Israel ở khu vực tỉnh Quneitra, gần Cao nguyên Golan.
Tuyên bố của quân đội Israel cho biết, sáng sớm 13/9, hai tên lửa đất đối không của quân đội Syria nhằm vào máy bay của Israel nhưng không đánh trúng mục tiêu.
"Sẽ không có chuyện an toàn của các máy bay quân sự của Israel bị ảnh hưởng", quân đội Israel nêu rõ.
Trước đó, hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin vào lúc 1h sáng 13/9 (theo giờ địa phương), máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công một vị trí của quân đội Syria ở vùng nông thôn Quneitra. Sau đó, chiếc máy bay này và một máy bay không người lái khác của Israel đã bị bắn hạ.

the gioi 24h: philippines lanh nhat voi my, xich lai gan nga-trung hinh 7

Tình hình Syria cải thiện đáng kể sau lệnh ngừng bắn

VOV.VN - Bạo lực tại Syria đã giảm đáng kể trong vòng 24 giờ qua kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn Nga-Mỹ dàn xếp chính thức có hiệu lực.

5. Bloomberg ngày 14/9 đưa tin, gió giật mạnh kỷ lục và mưa lớn đã làm gián đoạn giao thông ở Đài Loan (Trung Quốc) khi siêu bão Meranti chuẩn bị quét qua đảo Đài Loan trước khi đổ bộ vào Trung Quốc đại lục.
Theo cơ quan dự báo thời tiết địa phương, đến 9h sáng nay (theo giờ địa phương), sức gió gần tâm bão Meranti đang là 268 km/h. Bão Meranti tiếp tục di chuyển về phía Tây Bắc với vận tốc 17,7km/h.
the gioi 24h: philippines lanh nhat voi my, xich lai gan nga-trung hinh 8
Hình ảnh vệ tinh hướng di chuyển của siêu bão Meranti. Ảnh: AP
Bão Meranti xuất hiện từ hôm 12/9, nhanh chóng phát triển thành siêu bão cấp 5 (cấp cao nhất trong bậc thang khí tượng quốc tế) chỉ trong 24 giờ, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão lên đến gần 300 km/h, giật 360 km/h.
Meranti là cơn bão mạnh nhất kể từ khi siêu bão Haiyan tàn phá Philippines, khiến 7.000 người chết vào năm 2013 và là cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1959 cho đến nay đổ bộ Đài Loan.
Theo tờ nhật báo Apple Daily, tốc độ gió đo được trước khi bão đổ bộ đã lên tới 188km/h – tốc độ gió mạnh nhất kể từ khi thiết lập cơ sở dữ liệu thời tiết ở Đài Loan năm 1896.
Siêu bão Meranti quét qua Đài Loan ngay trước kỳ nghỉ đón Tết Trung thu kéo dài bốn ngày tại vùng lãnh thổ này. Để phòng tránh hậu quả do bão gây ra, hầu hết các chuyến bay đến và đi thành phố cảng Kaohsiung đã bị hủy bỏ./.
Trần Khánh/VOV.VN

No comments: