Saturday, January 25, 2014

Những sáng tác mới chết non.


Có rất nhiều lý do cho những sáng tác mới chết non!!! 

  Khi sáng tác một ca khúc mới, một người Nhạc sĩ đã bỏ biết bao thời gian chăm sóc, gọt dũa để hoàn thành... Xong cho ra tác phẩm.  Sau đó các công ty, trung tâm, ca sĩ xem nghe đọc , hát...thử đủ kiểu...

Nếu thấy hay; hợp giọng; đúng ý bắt đầu đặt vấn đề!!! Ở đây có nhiều vấn đề, nhưng tôi chỉ nói một số vấn đề: Ca khúc chết non thôi,!!!  

 @Thứ nhất là độc quyền ca khúc.

 @Thứ hai là chúng ta chưa có một sân chơi công bằng cho nhạc trẻ Việt Nam: tức là phải có những Website vô tư công bằng không phân biệt phe nhóm để giúp phổ biến những sáng tác đến với công chúng giúp cho Nhạc sĩ upload sáng tác mới, cho công chúng download sheet nhạc bài sáng tác mới, tạo điều kiện thuận lợi dễ dàng cho cuộc chơi thì với mong có nhiều sáng tác hay của người Việt Nam trên toàn thế giới được. Có như thế thì trăm hoa mới đua nở!!! Âm nhạc mới tiến lên!!!

 @Thứ ba là phần duyệt xét: Nên cởi mở và công bằng hơn cho Nhạc sĩ trong nước và hải ngoại, nếu được như vậy sẽ có sự trao đổi học hỏi lẫn nhau và sẽ cùng nhau đưa âm nhạc Việt Nam tiến xa hơn.

 @Thứ tư là đồng tiền viết nhạc quá ít ỏi không đủ để làm nghề chính cho cuộc sống. Trong nước có trung tâm bảo vệ tác quyền thâu phát hàng quí mỗi năm, nhưng họ vẫn than phiền là nhiều nơi sử dụng nhưng phớt lờ vấn đề tác quyền, cuối cùng người Nhạc sĩ vần là người thiệt thòi. 

 @Thứ năm là duyên số của bài hát: Nếu sáng tác mới mà không đúng hoà âm, không đúng chất giọng ca sĩ thì sáng tác mới sẽ chết non.

 @Thứ sáu là ở Việt Nam chưa có trường dạy sáng tác nên thường Nhạc sĩ tự tìm tòi sáng tác là chính.

Thời gian vừa qua đọc tin thấy: 2 năm liền bài hát yêu thích giật giải nhất lại thuộc về 2 ca khúc sáng tác đã quá lâu thì hỏi tại sao ca khúc mới không chết non?

Các bạn nghe nhạc phải khuyến khích, đại lượng và công bằng để sáng tác mới được thăng hoa!!!

 Còn nhiều lý do khác nữa nhưng tôi chỉ nêu vài lý do căn bản ở trên để các bạn hiểu được là tại sao Ca khúc mới chết non, hơn nữa thị trường âm nhạc Việt Nam quá nhỏ so với các nước nên xem như vẫn còn nhiều băn khoăn!!! 

 Thôi vài lời tâm sự để các bạn hiểu thêm phần nào là sáng tác nhạc và khó khăn của một ca khúc mới ra đời nhé.

Thân ái

Ns Quốc Hùng


No comments: