Friday, February 21, 2014

Đặt lời Việt cho ca khúc khó không?

 

Tiếng Việt Nam của chúng ta là một ngôn ngữ thật 'Kỳ diệu và tuyệt vời" và có một không hai trên thế giới này. Chúng ta cũng luôn cám ơn tổ tiên, ông bà đã sáng tác ra một ngôn ngữ thật đặc biệt cho dân tộc Việt nam kiên cường bất khuất, hào hùng. Còn chúng ta là những người thừa hưởng.

Trở lại vấn đề: đặt lời Việt cho nhạc Việt.

Theo kinh nghiệm của riêng mình thì thấy:  Tiếng Việt rất khó vì ta có 3 miền: BẮC, TRUNG, NAM đó là chưa kể những vùng hẻo lánh xa xôi trên khắp miền đất nước họ nói những tiếng lóng của mỗi bản địa khác nhau. Ví dụ: Có vùng kêu: Con Heo, có vùng kêu: Con Lợn, có cái gọi là: Cái Bát hoặc gọi là: Cái Chén, hay có vùng kêu: Con Két hoặc có vùng kêu: Con Kẹt...  Nếu tiếng Việt không có dấu thì còn dễ hiểu lầm hơn nữa; Ví dụ: "Bo ve ngay!!! Me dang om 1 thang nam tren giuong" có thể dịch thành 2 nghĩa: Nghĩa thứ nhất là: Bố về ngay!!! Mẹ đang ốm 1 tháng nằm trên giường"; Nghĩa thứ nhì là: "Bố về ngay!!! Mẹ đang ôm 1 thằng nằm trên giường".  Thấy có tai hại không chứ lị ???

 

 Đặt lời Việt cho nhạc phải theo dấu, vì tiếng của chúng ta có dấu và khi Melody lên xuống theo giai điệu thì dấu của ngôn từ cũng phải đi theo.  Ví dụ:   Cô láng giềng ơi  hay  Cô hàng xóm ơi. Nếu ta đọc thì đồng nghĩa nhưng khi bỏ vô bài nhạc theo melody thì khi hát theo cao độ sẽ khác nghĩa.  Hoặc có 2 người đi nghe thuyết trình; khi nghe xong hiểu 2 nghĩa khác nhau: Người thứ nhất hiểu là: Ba bốn bữa tắm một bữa. Người thứ hai hiểu là: Ba bốn bảy tám một bảỵ  Như thế tiếng Việt rất phong phú và đa dạng nếu không cẩn thận sẽ bị hiểu khác nghĩa ngay lập tức. 

 

 Khi sáng tác có nhạc sĩ đặt hợp âm, melody rồi mới tới lời, có nhạc sĩ thì đặt ngược lại.  Còn phổ thơ thì đã có lời rồi chỉ cần đặt melody cho hay thôi.  Nói tóm lại đặt lời cho một sáng tác rất khó phải có cốt chuyện rõ ràng, chuyển tải thông điệp đến người nghe theo ý tác giả, đặt lời ngắn gọn dễ hiểu hay bay bướm... Trong bản nhạc chỉ có như đó nốt và như đó khuông nhạc, làm sao phải đặt lời nhạc cho xúc tích và uyển chuyển để người nghe có cảm tưởng như đang đọc một cuốn tiểu thuyết hay vậy!

 

Quốc Hùng rất hãnh diện mình là người Việt Nam,  truyền thống, ngôn ngữ của chúng ta thật tuyệt vời vì không có một dân tộc nào hay một nước nào trên thế giới có được ngôn ngữ riêng đặc biệt như ta.  Mong sao chúng ta sẽ giữ mãi ngôn ngữ này dù có đi khắp năm châu bốn bể ta vẫn hãnh diện là người Việt Nam.

Đặt lời Việt cho nhạc Việt khi nghe thì thấy dễ nhưng khi đặt vào một ca khúc thì rất khó!!! 

 

Chúc các bạn sẽ làm được điều này và đừng để người khác hiểu sai ý mình muốn nói nhé. Chúc thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và bình an.

Chúc một ngày tốt đẹp.

 

Thân ái.

Ca nhạc sĩ Quốc Hùng 

No comments: