Thursday, February 20, 2014

Nhạc Việt mới đang chuẩn bị giãy chết


Một thời gian khoảng 5 năm trở lại đây nếu các bạn theo dõi tình hình âm nhạc Việt Nam thì các bạn sẽ thấy rất ít ca khúc sáng tác mới hay. Nếu gọi là hay thì phải xét đến: Melody, ca từ tuyệt vời thì mới gọi là hay và bài hát sau khi nghe phải để lại cho mình chút gì đó nhớ nhung kỷ niệm hoặc gọi là dễ nhớ hoặc hưng phấn sau khi nghe một bài mới hoặc gởi ra một thông điệp nào đó của tác giả và phải có được một trình độ sáng tác điêu luyện của tác giả thì mới gọi là hay... Cần có nhiều nhạc sĩ gạo cội kinh nghiệm sáng tác liên tục thì mới có nhiều hy vọng cho tương lai.  Trái lại chúng ta nghe rất ít ca khúc mới hay, như vậy là có sự tiên đoán: nhạc Việt đang chuẩn bị giãy chết.

 Nếu theo đà này thì sẽ không có bài hay xuất hiện, và nhạc cũ sẽ được "xào tới xào lui", nói nôm na là: "Bình mới rượu cũ", nói ra nghe thấy mà buồn nhưng sự thật là như vậy! Bạn cứ thử đi vài vòng trên các website xem? và cũng ít thấy những CD mới với ca khúc sáng tác mới xuất hiện nếu có thì bạn thử nghe xem: có hiểu gì không?, Như vậy là biểu hiện của sự bế tắc đang bắt đầu.

Muốn thoát khỏi điều này là rất khó. Chúng ta phải có một đội ngũ  nhạc sĩ thật hùng hậu, có tài và được  đào tạo bài bản và để họ phát huy quyền tự do tư tưởng tối đa thì mới vực dậy được; còn không là xem như bế tắc và sẽ phải nghe đi nghe lại sự xưa cũ nhàm chán mà thôi!!!

Chúng ta cũng thấy sự tiến bộ vượt bậc về khoa học thì tương lai trong vòng 5 năm nữa sẽ không còn thấy chiếc CD hay DVD là gì, đổi lại sẽ là trên các website online mà thôi.  Nếu không còn sản phẩm CD hay DVD thì ca sĩ, nhạc sĩ sẽ không ra CD hay DVD nhạc mới được nữa xem như lại càng bế tắc hơn !!!

Mến chúc cả nhà vui vẻ và bình an tận hưởng những gì hiện mình đang có nhé.

Chào thân ái.

Ns. Quốc Hùng

No comments: