Thursday, February 5, 2015

Hàng chục chiến đấu cơ Jordan không kích IS sau cái chết của phi công


 Các máy bay chiến đấu của Jordan ngày 5/2 đã không kích dữ dội các mục tiêu của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và sau đó bay qua quê nhà của viên phi công bị IS thiêu sống hồi đầu tuần, trong khi Quốc vương Jordan đích thân tới thăm gia đình anh để chia buồn. 
 

Các chiến đấu cơ Jordan (Ảnh:
Các chiến đấu cơ Jordan (Ảnh: AP)
Đây là cuộc không kích đầu tiên của các máy bay Jordan nhằm vào IS kể từ khi nhóm này tung một đoạn video quay cảnh thiêu sống phi công Mouath al-Kasaesbeh, người bị IS bắt giữ từ tháng 12/2014 sau khi chiếc F-16 của anh rơi ở miền bắc Syria.
Một tuyên bố của các lực lượng vũ trang Jordan cho biết hàng chục chiến đấu cơ nước này đã được triển khai trong các cuộc tấn công hôm qua. Các vụ không kích đã phá hủy các kho vũ khí và các trại huấn luyện của IS. Tuyên bố nói thêm rằng các cuộc tấn công "mới chỉ là sự khởi đầu".
Quân đội Jordan không cho biết địa điểm của các cuộc không kích, nhưng các nhân chứng nghe thấy Quốc vương Abdullah nói với cha của phi công al-Kasaesbeh rằng các máy bay đang trở về từ thành phố Raqqa hiện do IS kiểm soát ở Syria.
Một nguồn tin an ninh tiết lộ với hãng tin Reuters rằng các cuộc không kích đã tấn công các mục tiêu của IS tại tỉnh Deir al-Zor ở đông Syria và gần Raqqa.
Truyền hình quốc gia đã phát sóng hình ảnh các máy bay chiến đấu cất cánh để tiến hành các cuộc không kích. Vài nam giới và phụ nữ được quay cảnh đang viết thơ và các khẩu hiệu chống IS trên những quả bom được sử dụng trong cuộc tấn công. Truyền hình sau đó chiếu cảnh không kích thực sự, trước khi các máy bay trở về Jordan an toàn.
Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết các máy bay Mỹ đã tham gia sứ mệnh hôm qua nhằm cung cấp thông tin tình báo và giám sát, cũng như hỗ trợ trinh sát và khoanh vùng mục tiêu.
Theo quan chức trên, các cuộc không kích tập trung vào nhiều mục tiêu quanh Raqqa.
Sau sứ mệnh, các chỉ huy quân đội đã báo cáo với Quốc vương Abdullah về chi tiết của các cuộc không kích, truyền hình quốc gia Jordan đưa tin.
 
Các chiến đấu cơ Jordan (Ảnh:
Quốc vương Abdullah (phải) tới thăm nhà của phi công al-Kasaesbeh và chia buồn với cha anh (Ảnh: AP)
Truyền hình quốc gia Jordan ngày 5/2 cũng chiếu cảnh Quốc vương Abdullah cùng tư lệnh quân đội và các quan chức cấp cao tới tham gia đình của phi công al-Kasaesbeh tại Aya, một ngôi làng cách thủ đô Amman khoảng 100 km về phía nam.
Quốc vương Abdullah đã trò chuyện với ông Safi al-Kasaesbeh, cha của phi công al-Kasaesbeh.
Quốc vương Abdullah cam kết sẽ trả thù cho vụ sát hại dã man phi công al-Kasaesbeh và đã yêu cầu các chỉ huy quân đội chuẩn bị cho một vai trò quân sự gia tăng của Jordan trong liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.
Tuy nhiên, nhiều người Jordan lo ngại về việc bị kéo vào một cuộc xung đột vốn có thể gây phản tác dụng vì sự trả đũa các phiến quân tại nước này.
An BìnhTheo BBC

No comments: