Wednesday, February 4, 2015

Thế giới 24h: TransAsia lại gặp họa


Jordan tử hình hai tù nhân thánh chiến để trả đũa IS; Máy bay chở 58 người của TransAsia lao xuống sông... là những thông tin nổi bật trong 24h qua.
Nổi bật
Hơn 20 người đã thiệt mạng khi một chiếc ATR72-600 của TransAsia chở 58 người lao xuống sông Cơ Long tại thành phố Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) vào trưa 4/2. Đây là tai nạn nghiêm trọng thứ hai mà hãng hàng không Đài Loan này gặp phải trong gần một năm qua.
IS, ATR72-600, TransAsia, bom, Đài Loan
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Ashley Pon/Getty Images)
Chiếc máy bay này đang trên hành trình đi Kim Môn (tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc). Máy bay đã va phải thành cầu vào lúc 10h55 sáng (giờ địa phương). Máy bay cũng đâm vào một chiếc taxi khiến tài xế bị thương, đài phát thanh TVBS của Đài Loan đưa tin.
Lin Chih-ming, người đứng đầu Cơ quan Hàng không dân dụng Đài Loan, cho biết cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay có kinh nghiệm 14.000 giờ bay, trong khi máy bay này mới mua và chỉ được vào sử dụng chưa đầy một năm.
Cơ quan Hàng không dân dụng Đài Loan xác nhận, chuyến bay số hiệu GE235 của TransAsia Airways phát ra tín hiệu cấp cứu khoảng 2 phút sau khi cất cánh khỏi sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc.
31 hành khách trên chuyến bay là người  Hạ Môn, Phúc Kiến, theo Cơ quan Du lịch Đài Loan.
Tân Hoa Xã trích lời người đứng đầu cơ quan cứu hỏa Đài Bắc Ngô Tuấn Hồng cho biết, một số nhân chứng trông thấy nhiều hành khách "trôi ra khỏi máy bay và lúc nổi lúc chìm trên sông Cơ Long".
Các nhân viên cứu hộ đã đục một lỗ lớn trên thân máy bay để cứu những người mắc kẹt trong khoang. Tuy nhiên, nước sông dâng cao đã gây khó khăn cho hoạt động cứu hộ.
Tháng 7 năm ngoái, 48 người đã thiệt mạng khi một chiếc ATR72 cũng của hãng TransAsia đã lao xuống gần đường băng trong lúc cố hạ cánh xuống một hòn đảo nhỏ ở Bành Hồ, phía tây đảo Đài Loan do gặp phải bão lớn.
Tin vắn
- Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khuya 3/2 (giờ địa phương) đã tung video clip cho thấy, viên phi công người Jordan đã bị thiêu sống trong lồng. Chính phủ Jordan sau đó đã lên tiếng đáp trả hành động "man rợ" này bằng cách tử hình nghi can đánh bom Sajida al-Rishawi, người Iraq và một tù nhân cao cấp khác của al-Qaeda vào hôm 4/2 (giờ địa phương).
- Theo Tân Hoa xã, ngày 3/2, hai quan chức cấp cao của tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc, đã bị cách chức và khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) sau các cuộc điều tra nội bộ của CPC.
- Một kẻ mang dao đã đâm liên tiếp vào 3 binh sĩ đang tuần tra bên ngoài một trung tâm cộng đồng Do Thái ở Nice, miền nam nước Pháp.
- Ít nhất 7 người thiệt mạng khi một chuyến tàu điện ngầm Metro North đâm vào một chiếc xe trên đường ray phía bắc thành phố New York trong tối 3/2, theo Thống đốc Andrew Cuomo.
- Triều Tiên tuyên bố không đàm phán với Mỹ và đe dọa sử dụng tất cả các nguồn lực quân sự để đáp trả âm mưu "hạ bệ" của Mỹ.
- Hãng thông tấn Antara ngày 3/2 dẫn lời Đại sứ Indonesia tại Nhật Bản Yusron Ihza Mahendra cho biết, Indonesia và Nhật Bản sẽ nhất trí thiết lập các quan hệ đối tác trong lĩnh vực quốc phòng, đặc biệt là chuyển giao thiết bị quốc phòng do Tokyo sản xuất cho Jakarta.
- 3 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khi một quả đạn cối rơi trúng một bệnh viện ở thành phố Donetsk, miền đông Ukraina.
- Hãng RIA Novosti sáng nay 4/2 dẫn lời một lãnh đạo vũ trang của “Cộng hòa Nhân dân” Lugansk tự xưng cho biết, tiêm kích Su-25 của lực lượng này đã lần đầu tiên tấn công quân chính phủ từ trên không.
- Hãng thông tấn SANA đưa tin, Syria đã hối thúc Jordan hợp tác trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận Al-Nusra - một nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda tại Syria.
- Toàn bộ 33 hành khách và phi hành đoàn vẫn bình an vô sự sau khi chiếc máy bay động cơ cánh quạt của hãng hàng không Garuda (Indonesia) chạy lệch ra khỏi đường băng và đâm vào bãi cỏ ở sân bay đảo Lombok.
- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đề nghị Liên minh Các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) làm trung gian hòa giải các vụ căng thẳng gần đây giữa nước này và Mỹ.
- Ngày 4/2, Phó chỉ huy cảnh sát thủ đô Bangkok của Thái Lan, ông Jakthip Chaijinda cho biết, Tòa án Hình sự Thái Lan đã chấp thuận lệnh bắt giữ hai nghi phạm vụ nổ bom mới đây tại trung tâm Bangkok.
IS, ATR72-600, TransAsia, bom, Đài Loan
Các quan chức TransAsia cúi đầu xin lỗi sau khi chiếc máy bay của hãng này rơi xuống sông trưa 4/2. (Ảnh: People.cn)

Phát ngôn
"Gây sợ hãi là một phần mục đích của IS khi gây ra các vụ hành quyết, và IS đang nâng sự sợ hãi đó lên một tầm cao mới", chuyên gia Micah Halpern nhận định về vụ IS hành quyết phi công người Jordan Muath al-Kasaesbeh trong một bài báo đăng trên tờ Observer.
Kỷ niệm
Ngày 5/2/1962: Tổng thống Pháp Charles de Gaulle kêu gọi trao quyền độc lập cho Algérie.
Ngày 5/2/1946: Ngày sinh của nhà văn Chu Lai.
Ngày 5/2/1909: Ngày mất của nhà thơ Nguyễn Khuyến (ông sinh năm 1853)
Sầm Hoa

No comments: