Chiều sâu quan hệ song phương
Trả lời phỏng vấn VOA hôm 4.2,  Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề quân sự và chính trị Puneet Talwar, cho biết thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ củng cố lực lượng cảnh sát biển. Ông Talwar mới tới Việt Nam trong tháng Giêng để tham dự đối thoại an ninh quốc phòng song phương.
Ông cho biết: “Chúng tôi đã và đang tăng cường hợp tác để giúp đỡ Việt Nam phát triển lực lượng tuần duyên. Chúng tôi rất tự hào về điều đó, và chúng tôi cũng hy vọng rằng phía đối tác Việt Nam sẽ đánh giá như vậy.  Đúng, chúng tôi đã cung cấp cho Việt Nam tàu tuần tra và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều đó để giúp lực lượng tuần duyên của Việt Nam cải thiện khả năng”.
Trong chuyến công du đầu tiên tới Việt Nam trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ hồi tháng 12.2013, ông John Kerry thông báo rằng Mỹ sẽ hỗ trợ cho Việt Nam một khoản trị giá 18 triệu USD cũng như giúp huấn luyện và cấp 5 tàu tuần duyên cho Việt Nam.
Tuyên bố của nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc có nhiều hành động mạnh mẽ nhằm xác nhận chủ quyền trên biển Đông.
Trợ lý Ngoại trưởng Talwar cho biết rằng an ninh biển, nhất là vấn đề tự do hàng hải, là một trong các vấn đề quan trọng trong cuộc đối thoại thường niên Việt – Mỹ.
Hồi tháng 11.2014, Hoa Kỳ chính thức sửa đổi quy định về quản lý xuất khẩu vũ khí quốc tế liên quan tới Việt Nam, mở đường cho việc bán các vũ khí sát thương cho Việt Nam.
Khi được hỏi rằng phía Việt Nam có đề cập tới các thiết bị quân sự mà họ muốn mua của Mỹ hay không, ông Talwar nói: “Chuyến thăm của chúng tôi tới Việt Nam không phải nhằm mục đích bán bất kỳ một loại vũ khí nào đó hay để giao dịch. Chuyến đi này thể hiện chiều sâu ngày càng lớn trong mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ".
Ông nói thêm: "Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều vấn đề, từ an ninh biển, gìn giữ hòa bình, không phổ biến vũ khí hủy diệt tới các vấn đề nhân đạo như gỡ bỏ bom mìn còn sót lại ở Việt Nam hay vấn đề binh sĩ Mỹ mất tích trong Chiến tranh Việt Nam. Cả hai phía đều có các đại diện các bộ ngành tại cuộc đối thoại và điều đó cho thấy sự lớn mạnh của mối quan hệ song phương”.
Mỹ ủng hộ Việt Nam hưng thịnh và độc lập
Hiện chưa rõ Việt Nam sẽ mua gì, nhưng giới chức quân sự cấp cao của Mỹ từng được báo chí dẫn lời nói rằng hai quốc gia đang bàn thảo về “các tàu tuần tra, các thiết bị trinh sát, tình báo” và “có thể là cả một số vũ khí cho hạm đội mà Việt Nam chưa có”.
Trong khi đó, trả lời báo giới, giáo sư Carl Thayer, nhận định Việt Nam đang muốn mua máy bay tuần tra biển P3 của Mỹ. Ngoài ra, chuyên gia về Việt Nam này còn cho rằng Hà Nội cũng quan tâm tới radar ven biển, giúp tăng cường khả năng giám sát biển của Hải quân Việt Nam.
Ông Talwar cho biết thêm, ông đã thảo luận với phía Việt Nam về những vấn đề nhân quyền hiện nay, “vì đó là một điều quan trọng đối với Mỹ. Chính sách chung của chúng tôi đối với Việt Nam là Hoa Kỳ ủng hộ một quốc gia Việt Nam hưng thịnh và độc lập, tôn trọng nhân quyền và pháp quyền. Chúng tôi tin rằng việc tôn trọng nhân quyền sẽ giúp Việt Nam lớn mạnh hơn”.
Cuộc đối thoại lần thứ bảy về quốc phòng, an ninh và chính trị Việt – Mỹ tiếp theo sẽ diễn ra ở thủ đô Washington của Hoa Kỳ vào năm 2016.