Thursday, December 31, 2015

Thế giới 24h: Mất Ramadi và nhiều thủ lĩnh, IS “như rắn mất đầu”


Việc thất thủ ở Ramadi cũng như việc nhiều thủ lĩnh bị tiêu diệt đã trở thành 2 “cú đòn trời giáng” mà IS cùng lúc phải gánh chịu.
. Người phát ngôn quân đội Mỹ Đại tá Steve Warren ngày 30/10 cho biết, trong một tháng qua, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiêu diệt tới 10 thủ lĩnh của IS.
the gioi 24h: mat ramadi va nhieu thu linh, is "nhu ran mat dau" hinh 0
Lực lượng an ninh Iraq ăn mừng việc tái chiếm lại thành phố chiến lược Ramadi. Ảnh Reuters
Ông Warren mô tả hiệu quả của các cuộc không kích nói trên là “đòn trời giáng” thứ 2 mà IS phải hứng chịu sau khi chúng bị quân đội Iraq đánh bật khỏi thành phố Ramadi.
“Trong vòng một tháng qua, chúng tôi đã tiêu diệt 10 thủ lĩnh IS trong các cuộc không kích của mình. Trong số này có những kẻ chịu trách nhiệm lên kế hoạch các cuộc tấn công khủng bố bao gồm cả vụ khủng bố ở Paris”, ông Warren cho biết: “Những tên này còn dự định sẽ tiếp tục tấn công khủng bố các nước phương Tây”. 
Trước đó 2 ngày, liên quân cũng tiến hành không kích tại Syria và tiêu diệt tên Charaffe al Mouadan, một thành viên của IS có liên hệ với tên Abdelhamid Abaaoud, được cho là kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố ở Paris.
Trong khi đó, việc quân đội Iraq ngày 27/12 tái chiếm được thành phố Ramadi được coi là thắng lợi lớn đầu tiên của quân đội nước này sau khi bị IS đáng bật khỏi 1/3 lãnh thổ đất nước hồi năm 2014. Nỗ lực công kích IS dưới sự yểm trợ của liên quân hàng tháng trời của các lực lượng an ninh Iraq đã được đền đáp.
Ramadi là thành phố duy nhất rơi vào tay IS kể từ khi ông Abadi lên nắm quyền hồi tháng 9/2014.
“Ông ấy rất phấn khích trước thắng lợi này vì làm được như vậy, ông ấy có thể gột rửa tiếng xấu là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Iraq chịu thất thủ trước IS”, nhà phân tích Hisham al-Hashimi nhận định.
2. Quân đội Syria ngày 30/12 đã tiến vào tỉnh miền Nam Deraa do phiến quân chiếm giữ sau các đợt dội bom ác liệt của máy bay Nga tại đây.
Tuyên bố của quân đội Syria nêu rõ, binh lính nước này đã có mặt tại quảng trường trung tâm thị trấn Sheikh Maskin và đã giành lại được khu vực phía Đông và Bắc của thị trấn. Thị trấn Sheikh Maskin nằm trên trục đường huyết mạch chính từ thủ đô Damascus đến Deraa.
the gioi 24h: mat ramadi va nhieu thu linh, is "nhu ran mat dau" hinh 1
Máy bay Nga ném bom các mục tiêu IS ở Syria. Ảnh Sputnik News
Lực lượng phiến quân tại đây cũng xác nhận rằng, binh sĩ Syria đã có mặt tại nhiều khu vực trong thị trấn và giao tranh ác liệt đã diễn ra ở Masaken, phía Đông thị trấn.
Chỉ huy một nhóm phiến quân tại đây cho biết, máy bay Nga đã ném bom dữ dội vào các vị trí của chúng và trong 2 ngày qua, số vụ ném bom đã lên đến 100 khiến chúng mất đi khả năng kháng cự.
“Đây là đợt ném bom dữ dội nhất của Nga vào khu vực Deraa. Nếu không có các đợt ném bom này thì quân đội Syria không thể giành ưu thế trước chúng tôi”, chỉ huy nhóm phiến quân Jabhat Thuwwar Souria cho biết.
Trong khi đó, nhiều nhóm phiến quân khác được phương Tây hậu thuẫn, bao gồm Islamist Muthana, đã cố tìm cách chống trả sự tấn công của quân Chính phủ Syria tại một căn cứ không quân cũ ở phía Bắc thị trấn.
Đây là một trong những chiến dịch tấn công đầu tiên của quân đội Syria vào khu vực phía Nam Syria kể từ Nga mở chiến dịch không kích IS ngày 30/9.
3. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 30/12 đã ký một lệnh cấm tất cả các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ được làm ăn tại Nga.
the gioi 24h: mat ramadi va nhieu thu linh, is "nhu ran mat dau" hinh 2
Thủ tướng Nga Medvedev. Ảnh RT
Theo lệnh mới, Chính phủ Nga sẽ cấm tất cả các công ty thuộc sở hữu của công dân Thổ Nhĩ Kỳ được cung cấp các dịch vụ trên lãnh thổ Nga cũng như không được tham gia đầu tư vào các lĩnh vực như xây dựng, du lịch, kinh doanh khách sạn… từ ngày 1/1/2016. Tuy nhiên, lệnh cấm không áp dụng cho các hợp đồng đã ký kết và các đơn đặt hàng trước đó.
Trước đó, để trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ về hành động bắn hạ chiếc máy bay chiến đấu Su-24 hồi cuối tháng 10 ở biên giới Syria, ngày 1/12, Nga đã thông qua một nghị quyết về một loạt biện pháp trừng phạt Ankara kể từ ngày 1/1/2016.
Trong đó, Nga sẽ cấm nhập khẩu tất cả các hàng hóa gồm thịt gia cầm, trái cây, rau quả tươi, thực phẩm đông lạnh, muối ăn từ Thổ Nhĩ Kỳ. Cùng với đó, nghị quyết cũng yêu cầu đình chỉ hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ về hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư. 
    
Danh sách các biện pháp trừng phạt còn bao gồm việc công dân Thổ Nhĩ Kỳ nếu không có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng dân sự ký kết trước ngày 31/12 sẽ không được phép làm việc trên lãnh thổ Nga.
Một thỏa thuận song phương về miễn thị thực du lịch giữa hai nước cũng bị đình chỉ. Bên cạnh đó, Nga tiếp tục duy trì lệnh cấm các chuyến bay thương mại đến Thổ Nhĩ Kỳ, trừ những chuyến bay làm nhiệm vụ đưa công dân Nga về nước.
4. Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới đối với các công ty và cá nhân của Iran vì có liên quan đến chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Iran.
Tạp chí Phố Wall dẫn nguồn tin thân cận từ Nhà Trắng cho biết, các biện pháp trừng phạt mới của Bộ Tài chính Mỹ sẽ nhằm vào 12 công ty và cá nhân ở Iran, Hong Kong (Trung Quốc) và UAE.
the gioi 24h: mat ramadi va nhieu thu linh, is "nhu ran mat dau" hinh 4
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh AP
Theo đó, lệnh trừng phạt sẽ cấm người Mỹ tham gia vào hoạt động kinh doanh của các công ty bị trừng phạt. Các tài sản của các công ty, tổ chức và cá nhân đó sẽ bị đóng băng tại các ngân hàng ở Mỹ.
Việc Mỹ sẽ mở rộng trừng phạt Iran được cho là biện pháp đáp trả hành động Iran phóng tên lửa đạn đạo, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc hồi tháng 10 vừa qua.
Phản ứng trước động thái của Mỹ, giới chức Iran cho rằng Tehran coi các biện pháp trừng phạt của Mỹ như là sự vi phạm, thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết hồi giữa tháng 7 vừa qua giữa Iran và nhóm 6 cường quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức.
5. Ngày 31/12, là một ngày đặc biệt quan trọng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á khi nó đánh dấu chính thức thành lập Cộng đồng ASEAN.
Đứng trước cột mốc quan trọng này, các nước thành viên ASEAN đều hết sức mong chờ và kỳ vọng Cộng đồng tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân và các quốc gia thành viên.
the gioi 24h: mat ramadi va nhieu thu linh, is "nhu ran mat dau" hinh 6
Hình ảnh về Cộng đồng ASEAN. Ảnh Rappler
Với khoảng 625 triệu dân Cộng đồng ASEAN hiện là nền kinh tế xếp thứ 7 thế giới với GDP hơn 2.500 tỷ USD và có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lên tới 136 tỷ USD. Việc thành lập một Cộng đồng ASEAN được kỳ vọng sẽ nâng vị trí của khu vực trong 10 năm tới sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới. 
Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ ngoại giao Lào Thongloun Sisoulith cho rằng: Tuyên bố thành lập cộng đồng ASEAN có ý nghĩa rất lớn đối với các nước thành viên ASEAN. 
Với khẩu hiệu “Vì con người và lấy con người làm trung tâm”, từng người dân trong Cộng đồng ASEAN sẽ là những người được hưởng lợi từ tiến trình hội nhập  này.
Biết vượt qua những thách thức đó và phát huy thế mạnh của những nền kinh tế năng động trong khu vực, Cộng đồng ASEAN sau khi chính thức được thành lập sẽ phát huy vai trò trung tâm ở khu vực và nâng tầm vị thế của mình trên toàn cầu. 
Người dân Cộng đồng ASEAN có thể tự tin và tự hào rằng, lần đầu tiên trong cả chặng đường lịch sử, Đông Nam Á từ chỗ là một khu vực bị chia cắt, xung đột, nghèo đói, nay trở thành khu vực hòa bình, hòa hợp, gắn kết, năng động, tự cường và thịnh vượng.
the gioi 24h: mat ramadi va nhieu thu linh, is "nhu ran mat dau" hinh 7

Cộng đồng ASEAN chính thức ra đời

VOV.VN - Ngày 31/12, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman tuyên bố, Cộng đồng ASEAN chính chức được thành lập, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử Hiệp hội
6. Năm mới 2016 đã bắt đầu gõ cửa nhiều nước châu Á-Thái Bình Dương. Năm nay, Samoa, quốc đảo Thái Bình Dương tiếp tục trở thành nước đầu tiên đón Năm mới vào lúc 17h chiều 31/12 (giờ Việt Nam).
Sau Samoa, người dân New Zealand, Australia và Nhật Bản cũng đang đón chào những giờ khắc đầu tiên của năm 2016 trong tiếng pháo hoa rộn ràng.
the gioi 24h: mat ramadi va nhieu thu linh, is "nhu ran mat dau" hinh 8
Thế giới đang hân hoan chào đón Năm mới 2016. Ảnh AP
Đúng 18h (giờ Việt Nam), người dân New Zealand đã bật sâm-panh chúc mừng Năm mới trong tiếng pháo hoa rộn ràng thắp sáng bầu trời đêm. 
Hàng chục nghìn người dân và du khách gần xa đã tới Auckland, đảo Bắc của New Zealand, đứng chật kín bên bến cảng để chiêm ngưỡng những màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật từ tòa tháp Bầu trời cao 328m. 
Trong khi đó, nhiều người khác lại trải nghiệm cảm giác được ngắm pháo hoa trên những con thuyền bồng bềnh trôi trên mặt nước.
Dù cuộc sống còn muôn vàn khó khăn, tình hình trên thế giới diễn biến phức tạp, song ở thời khắc chuyển giao đặc biệt này, tất cả người dân trên thế giới luôn cầu mong những điều tốt đẹp nhất, hi vọng một Năm mới tốt lành sẽ tiếp thêm nguồn sinh lực mới, tăng thêm ý chí, nghị lực để vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống./.
Trần Khánh/VOV.VN

No comments: