Thursday, December 24, 2015

Thế giới 24h:Libya không yêu cầu phương Tây can thiệp quân sự chống IS

VOV.VN - Đại sứ Libya khẳng định “không ai nghĩ tới yêu cầu can thiệp quân sự vào Libya lúc này” và “Libya muốn tự mình chiến đấu chống lại IS”.

1, Phát biểu ngày 23/12, Đại sứ Libya tại Liên Hợp Quốc Ibrahim Dabbashi bác bỏ thông tin do truyền thông dẫn lời ông nói rằng Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Libya sẽ mở cửa để nước này yêu cầu phương Tây tiến hành không kích chống IS. 
the gioi 24h:libya khong yeu cau phuong tay can thiep quan su chong is hinh 0
Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS. (Ảnh: Getty).
Trả lời hãng tin Reuters, ông Dabbashi khẳng định “không ai nghĩ tới yêu cầu can thiệp quân sự vào Libya lúc này” và “Libya muốn tự mình chiến đấu chống lại IS”. Theo ông Dabbashi, trong trường hợp cần hỗ trợ từ các nước khác Libya sẽ phải cần nhắc tới những loại hỗ trợ cần thiết với nước này. 
Đại sứ Libya tại Liên Hợp Quốc nhấn mạnh quan tâm hàng đầu của nước này là việc Liên Hợp Quốc sẽ dỡ bỏ lệnh cấm buôn bán vũ khí để Libya tăng cường khả năng phòng vệ của mình.
Cùng ngày, Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết công nhận thỏa thuận hòa bình Libya do Liên Hợp Quốc làm trung gian. Thỏa thuận này nhằm thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc tại Libya sau nhiều năm khủng hoảng bế tắc. 
Nghị quyết do Anh soạn thảo, nêu rõ rằng một chính phủ đoàn kết tương lai của Libya sẽ là chính thể duy nhất tại quốc gia Bắc Phi này. Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Đại sứ Libya tại Liên Hợp Quốc Ibrahim Dabbashi nói: “Hầu hết người dân Libya đều hiểu rằng thỏa thuận này là kết quả của 14 tháng đàm phán vô cùng khó khăn và nó là hy vọng duy nhất để khôi phục lại chính quyền Libya và đảm bảo sự tồn tại của đất nước Libya”.  
2, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ngày 23/12 cho biết đã phát hiện thấy một con tàu hải cảnh của Trung Quốc trang bị 4 tháp pháo ở gần quần đảo đang tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.  
the gioi 24h:libya khong yeu cau phuong tay can thiep quan su chong is hinh 2
Một tàu hải cảnh Trung Quốc ở gần vùng biển tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. (ảnh: Reuters).
Phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên, Trung Quốc đưa tàu hải cảnh có vũ khí đến vùng biển này.
Takako Ito, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố: “Chúng tôi đã gửi thông điệp phản đối và yêu cầu (lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc) dừng ngay các hoạt động gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngay lập tức”.
Về phía Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nhắc lại lập trường rằng các quần đảo nói trên thuộc lãnh thổ của nước này từ thời cổ đại. Ông Hồng Lỗi cho biết thêm, các thiết bị trên tàu hải cảnh của Trung Quốc đúng theo tiêu chuẩn và không có gì khác biệt so với thông lệ quốc tế.
3, Tân Hoa xã đưa tin, một chiếc trực thăng Mi-8 của quân đội Mông Cổ đã gặp nạn trong một buổi huấn luyện vào đêm 23/12.
Một nguồn tin quân đội cho hãng thông tấn Tân Hoa xã biết, vụ tai nạn đã khiến 1 người chết và 10 người bị thương. 
the gioi 24h:libya khong yeu cau phuong tay can thiep quan su chong is hinh 3
Máy bay trực thăng Mi-8. (NGuồn: wallpapersis.com).
Vụ tai nạn xảy ra ở khu vực chỉ cách thủ đô Ulan Bator khoảng 50 km về phía đông.
Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết, phi công điều khiển chiếc trực thăng xấu số kia có thể đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp nhưng không thành.
Quân đội Mông Cổ đang tiến hành cuộc điều tra tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn.
4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 23/12, đã đến Moscow bắt đầu chuyến thăm 2 ngày tới Nga. Dự kiến Thủ tướng Modi sẽ ký các thỏa thuận quốc phòng và năng lượng  trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. 
the gioi 24h:libya khong yeu cau phuong tay can thiep quan su chong is hinh 4
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (ảnh: AP).
Phát biểu trước thềm chuyến thăm, ông Modi cho biết, chuyến thăm sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác kinh tế, năng lượng và an ninh song phương. Hai bên cũng muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, các ngành khai thác mỏ. 
Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh, mối quan hệ thương mại giữa Ấn Độ và Nga không chỉ mang lại lợi ích cho hai nước nói riêng mà còn cho cả thế giới nói chung.
5, Bất chấp các mối đe dọa an ninh thời gian gần đây, đến thời điểm này, không khí giáng sinh đã tràn ngập và rộn ràng khắp nơi trên thế giới. Các biện pháp an ninh trên thế giới cũng đã được thắt chặt hơn nhằm đảm bảo người dân được hưởng một mùa giáng sinh an lành. 
the gioi 24h:libya khong yeu cau phuong tay can thiep quan su chong is hinh 5
Lực lượng an ninh ở Paris được tăng cường sau hàng loạt vụ khủng bố đẫm máu. (ảnh: tvnz.co.nz).
Tại Bỉ, khoảng 700 binh sĩ được triển khai trên các đường phố từ nay cho tới ngày 20/1/2016. Ngoài ra, Cơ quan phối hợp phân tích các mối đe dọa (OCAM) sẽ tiến hành đánh giá tổng thể các nguy cơ khủng bố nhằm hỗ trợ công việc cho Ủy ban tình báo chiến lược và an ninh.
Trong khi đó, chính phủ Pháp đã triển khai các biện pháp an ninh tăng cường cho các nhà thờ Thiên chúa giáo. Tất cả các nhà thờ sẽ chỉ được phép mở một cửa chính cho các tín đồ ra vào, thay vì nhiều cửa như trước đây./. 
Phương Chi/VOV.VNTổng hợp

No comments: