Monday, December 21, 2015

Tin thế giới 18h30: Nga nâng cấp vũ khí hạt nhân, 15 nhóm thánh chiến sẽ thay IS


Trả lời phỏng vấn mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow vẫn tiếp tục nâng cấp các loại vũ khí hạt nhân nhưng không dùng chúng để tấn công các nước khác mà xem đây là một yếu tố răn đe các thế lực thù địch.
Nga
* Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố trong bộ phim tài liệu "Trật tự thế giới" được phát sóng trên truyền hình nhà nước Nga đêm 20/12, Nga sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân để làm yếu tố răn đe, chứ không sử dụng chúng.
“Nga - cường quốc hạt nhân hàng đầu sẽ tiếp tục nâng cấp loại vũ khí này và xem đây là một yếu tố răn đe; Bộ 3 hạt nhân là nền tảng cơ bản trong chính sách an ninh hạt nhân của chúng tôi”, ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh, đề cập đến ba hệ thống chính được triển khai các đầu đạn hạt nhân bao gồm máy bay ném bom, các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phóng từ tàu ngầm.
Putin thách thức các lực lượng tình báo nước ngoài tìm cách xâm nhập vào Nga. Nguồn: AP
* Lực lượng chống gián điệp của Nga đã “phát hiện 320 nhân viên và đặc vụ từ các Cục tình báo của nhiều quốc gia nước ngoài”, Tổng thống Nga cho biết trong bài phát biểu nhân ngày kỷ niệm Lực lượng an ninh Nga.

“Chúng ta có thể thấy rằng các lực lượng tình báo của một số nước đang tăng cường nỗ lực hoạt động của họ nhằm vào nước Nga. Các lực lượng an ninh của Nga sẵn sàng đáp trả thích đáng thách thức này”, ông Putin bày tỏ sự tin tưởng.
* Alexander Bortnikov, Giám đốc FSB người đứng đầu Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cho biết Cục an ninh đã phát hiện hơn 2.900 người Nga bị nghi ngờ liên kết với các tổ chức khủng bố ở Syria và Iraq, bao gồm cả những người đã tham gia trong quân đội tại vùng chiến sự. Ông Bortnikov cho biết, có tất cả 198 trong số kẻ tình nghi đã chết khi hành động ở nước ngoài trong khi 214 người đã trở về Nga chịu án. 80 người đã bị kết án và 41 người đã bị bắt giữ.
* Bộ tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, một vụ nổ khí ga đã xảy ra ở một tòa nhà dân cư ở thành phố Volgograd, phía Nam nước Nga. Vụ nổ đã khiến 1 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương. Bên cạnh đó, 5 người khác hiện vẫn đang mất tích. Vụ nổ xảy ra vào ngày 20/12, trên tầng 7 của một tòa nhà cư dân 9 tầng. Theo thông tin sơ bộ có 2 tiếng nổ được nghe thấy.
IS
* Theo một nghiên cứu của Trung tâm Tôn giáo và Địa chính trị (CRG), thuộc quỹ Tony Blair Faith Foundation mới được công bố, hiện có 15 nhóm thánh chiến đã sẵn sàng thay thế vị trí của IS tại Syria nếu tổ chức này bị đánh bại. Báo cáo nghiên cứu trên cho biết, các nhóm thánh chiến có tổng cộng khoảng 65.000 tay súng đang chiến đấu ở Syria và sẵn sàng lấp đầy khoảng trống mà IS để lại.
Báo cáo này cho rằng, phương Tây đang mắc "sai lầm chiến lược"khi chỉ tập trung nỗ lực chống khủng bố của mình vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà bỏ qua các nhóm thánh chiến khác.
IS lộ kế hoạch tấn công châu Âu theo hình cây thánh giá.
* Các chuyên gia quân sự thuộc Viện nghiên cứu Chiến tranh cho rằng IS đang âm mưu tấn công về phía châu Âu theo hình cây thánh giá từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Bỉ và mở rộng sang hai phía. Các chuyên gia quân sự đã vạch ra bản đồ những nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã tấn công và những nơi chúng sắp tấn công theo hình một cây thánh giá và nghi ngờ rằng IS đang cố thực hiện những cuộc tấn công theo hình cây thánh giá khổng lồ từ Trung Đông sang châu Âu.
* Mới đây, một số tài liệu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị quân đội Syria thu giữ, trong đó có nhiều đoạn viết chúng đang lên kế hoạch đánh bom khủng bố mới với tên gọi "chim thánh chiến". Cụ thể, đây là một "trò giết chóc" mới của những phần tử cực đoan. Chúng sẽ gắn thuốc nổ hoặc bom tự chế vào những con chim hoặc quạ, rồi sau đó lùa chúng vào những khu vực có máy bay chiến đấu trên trời hoặc đông dân cư dưới đất.
Một tài khoản Twitter đại diện cho phiến quân IS tuyên bố một quả bom U-rê có thể được gắn vào con chim và khi được kích hoạt từ xa, nó sẽ gây ra sự hủy diệt tối đa.
Ấn Độ
* Tòa án tối cao Ấn Độ bác đơn của Ủy ban Phụ nữ Delhi với lý do không có cơ sở pháp lý để tiếp tục giam giữ tên hung thủ đã tham giavụ cưỡng hiếp nữ sinh 23 tuổi Jyoti Singh hồi tháng 12/2012. Trước đó, hàng trăm người Ấn Độ đã biểu tình rầm rộ ở New Delhi để phản đối việc trả tự do cho gã hung thủ. Hồi tháng 12/2012, hắn chỉ mới 17 tuổi nên chỉ lĩnh bản án nhẹ nhàng 3 năm tù. Hôm nay, một cuộc biểu tình mới tiếp tục diễn ra gần tòa nhà quốc hội Ấn Độ.
Trong số sáu kẻ phạm tội thì một đã tự sát trong tù. Bốn tên còn lại bị kết án tử hình nhưng bản án này chưa được thi hành vì chúng còn kháng cáo. Nguồn tin cảnh sát cho biết gã hung thủ trẻ nhất đã được đưa tới một tổ chức từ thiện hôm 9/12 và hắn đang trú ẩn tại đây.
* Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, Thủ tướng nước này, ông Narendra Modi sẽ có chuyến thăm Moscow vào ngày 24 và 25/12 tới, nhằm củng cố quan hệ với Nga. Mới đây, tờ Kommersant của Nga tiếp tục đưa tin rằng, chuyến công du của ông Modi đến Moscow có thể đánh dấu một bước đột phá mới trong quan hệ giữa Nga và Ấn Độ bằng việc kí kết các hợp đồng quân sự có trị giá lên tới hơn 7 tỉ USD. Thoả thuận sản xuất các trực thăng Ka-226T nhiều khả năng sẽ được "chốt" trong chuyến thăm của ông Modi.
Trung Quốc
* Ít nhất 91 người mất tích sau một vụ lở đất làm hư hại 33 tòa nhà tại một khu công nghiệp ở phía Nam Trung Quốc hôm 20/12, truyền thông Trung Quốc đưa tin. Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh chỉ đạo lực lượng cứu hộ đến hiện trường ngay lập tức sau khi xảy ra vụ lở đất ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Hiện trường vụ sạt lở đất ở Trung Quốc. Nguồn: Reuters
Theo Cơ quan ứng phó khẩn cấp tỉnh Thâm Quyến, ít nhất 13 người đã nhập viện, 3 trong số họ đang trong tình trạng nguy kịch. Số người mất tích đến thời điểm hiện tại là 59 nam và 32 nữ.
* Ngày 21/12, Trung Quốc cho biết đã bổ nhiệm ông Lưu Dược Tân làm quan chức phụ trách chống khủng bố đầu tiên của nước này. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh phát động một chiến dịch gây tranh cãi nhằm dập tắt tình trạng bạo lực sắc tộc liên quan tới khu tự trị Tân Cương, miền Tây Trung Quốc.
​Nhật báo Trung Quốc cho biết ông Lưu Dược Tân trước đó giữ chức Trợ lý Bộ trưởng Công an và từng tham gia các nỗ lực chống ma túy của Trung Quốc từ những năm 80 của thế kỷ trước.
Tây  Ban Nha
* Đảng cầm quyền Nhân dân của Thủ tướng Mariano Rajoy đã giành được phần lớn số phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử của Tây Ban Nha, song đảng này không có đủ đa số phiếu tuyệt đối để tự thành lập chính phủ mới.
Với hơn 98% số phiếu được kiểm, đảng Nhân dân giành được 122/350 ghế trong Quốc hội Tây Ban Nha. Như vậy, đảng Nhân dân chưa hội tụ đủ 176 ghế cần thiết để có quyền tự thành lập chính phủ mới và so với cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 11/2011, đảng này mất 64 ghế. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, đảng Xã hội về thứ hai với 91 ghế, về thứ ba là đảng cánh tả Podemos (69 ghế), tiếp đó là đảng Ciudadanos (40 ghế).
Mỹ
* Một chiếc "xe điên" đã gây tai nạn ngay bên ngoài địa điểm diễn ra cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới. Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 37 người khác bị thương, bao gồm 7 người bị thương nặng trong vụ tai nạn này. Cảnh sát mô tả vụ tấn công này dường như "có chủ đích" từ trước. Tuy nhiên họ loại trừ đây là một vụ tấn công khủng bố. Tài xế gây tai nạn là một phụ nữ. Trong xe cô còn có cả một đứa bé mới khoảng 3 tuổi.
Vụ tai nạn xảy ra gần nơi tổ chức Chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2015. Nguồn: CNN
* Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận xã hội mới nhất, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton vẫn là ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua giành vị trí ứng cử viên duy nhất tham gia bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
Kết quả thăm dò của Washington Post và kênh ABC cho thấy, ứng cử viên và là cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đang là người giành được sự ủng hộ lớn nhất và tỷ lệ ủng hộ bà Hilary Clinton cao gấp hơn hai lần so với tỷ lệ ủng hộ của người đứng thứ hai là thượng nghị sỹ Bernie Sanders.
Tuệ Minh (tổng hợp)

No comments: