Thursday, December 17, 2015

Tin thế giới 18h30: Mỹ lạnh nhạt với Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc dọa bắn máy bay Úc


Mỹ đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút lực lượng quân sự đồn trú trái phép ở Iraq về nước cũng như đưa 12 chiến đấu cơ F-15 ra khỏi căn cứ quân sự ở Ankara; Trung Quốc đe dọa sẽ bắn bất kỳ máy bay nào của Australia nếu nước này vẫn tuần tra trên Biển Đông.
Nga
* Một số lượng lớn phóng viên, nhà báo nước ngoài đã đăng ký tham gia buổi họp báo tổng kết cuối năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông sẽ trả lời hàng chục câu hỏi của các nhà báo trong và ngoài nước về những những vấn đề như chính trị, kinh tế và xã hội vào buổi trưa nay (17/12) theo giờ Moscow (khoảng 9h GMT).
Cho đến nay đã có khoảng 1.392 phóng viên đăng ký tham gia buổi họp báo hàng năm của Tổng thống Putin, so với 1.259 người năm ngoái. Năm 2014, Tổng thống Nga đã đối mặt với tổng cộng 53 câu hỏi từ 38 nhà báo trong vòng 3 tiếng 10 phút, trong đó có 30 phóng viên Nga và 8 phóng viên nước ngoài.
Tổng thống Putin chuẩn bị họp báo với hơn 1.000 phóng viên. Nguồn: Sputnik
* Hôm qua (16/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh đình chỉ hiệp định tự do thương mại với Ukraine kể từ ngày 1/01/2016. Sắc lệnh yêu cầu ngưng thỏa thuận được ký kết năm 2011 giữa Nga và Ukraine “do các trường hợp bất thường gây ảnh hưởng đến lợi ích và an ninh kinh tế của Liên bang Nga”, Điện Kremlin cho biết.

Phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, khẳng định “những biện pháp này nhằm bảo vệ lợi ích kinh tế” của Nga, bởi một khi thỏa thuận tự do thương mại giữa Kiev với EU có hiệu lực có thể đẩy việc nhập khẩu hàng hóa từ EU gia tăng và tràn qua biên giới vào thị trường trong nước.
* Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, tính riêng trong 24 giờ qua, hơn 320 phiến quân và 34 xe bọc thép, xe ôtô của những tên khủng bố vừa bị phá hủy, trong đó có hai xe tăng, một xe tác chiến bộ binh và 15 xe Jeep được trang bị súng máy cỡ nòng lớn Degtyaryov-Shpagin. Máy bay Nga cũng phá hủy một căn cứ đã được ngụy trang của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở tỉnh Homs.
* Lực lượng Tên lửa Nga vừa tiến hành tập trận bắn đạn thật với tên lửa Iskander từ Thao trường Kapustin Yar gần thành phố Astrakhan ở Biển Caspian. “Trong cuộc tập trận, lực lượng binh lính sẽ thực hành kỹ năng triển khai các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các mục tiêu mặt đất và các cơ sở hạ tầng của kẻ thù giả định nằm ở khoảng cách 300 km”, văn phòng báo chí trên cho biết trong một tuyên bố.
* Theo chỉ huy Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga, ông Sergey Karakaev, lá chắn tên lửa hiện tại của Mỹ không đủ khả năng chịu đựng một cuộc tấn công từ tên lửa đạn đạo liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân của Nga.
 “Các chuyên gia của chúng tôi đã phân tích và thấy rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ không đủ sức chịu đựng một cuộc tấn công tổng lực từ bộ 3 hạt nhân của Nga, bao gồm máy bay ném bom chiến lược, tàu ngầm hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa”, chỉ huy Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga, ông Sergey Karakaev nói với các phóng viên vào hôm 16/12.
Mỹ
* Mỹ hôm nay (17/12) đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút các lực lượng quân sự trái phép khỏi phía Bắc Iraq, kêu gọi Ankara tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Baghdad. Nhà Trắng đã đưa ra tuyên bố như sau: “Phó Tổng thống Joe Biden đã tái khẳng định cam kết của Mỹ về việc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq, đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ cũng làm tương tự bằng cách rút bất kỳ lực lượng quân sự nào không được chính phủ nước này cho phép khỏi lãnh thổ của Iraq”.
* Mỹ tuyên bố kế hoạch rút 12 máy bay chiến đấu khỏi căn cứ không quân Incirlik tại nước này. Theo Reuters, phát ngôn viên Sở chỉ huy châu Âu của quân đội Mỹ đã khẳng định Washington sẽ rút 12 máy bay F-15 Eagles khỏi Thổ Nhĩ Kỳ với lý do đã hoàn thành việc triển khai tạm thời, mặc dù mới được chuyển tới căn cứ Incirlik một tháng trước.
Mỹ chuẩn bị bán tàu  khu trục cho Đài Loan. Nguồn: Wiki
* Bất chấp những phản đối quyết liệt từ Trung Quốc, chính quyền Obama vẫn phê duyệt đơn hàng vũ khí trị giá 1,83 tỷ USD cho Đài Loan vào hôm qua (16/12). Theo David McKeeby, phát ngôn viên Cục quan hệ quân sự - chính trị Mỹ, với hầu hết là vũ khí phòng vệ, gói quân sự này bao gồm hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Oliver Hazard Perry, các phương tiện tấn công đổ bộ, các hệ thống chống tàu và chống máy bay.
* Mỹ và Cuba ngày 16/12 đã đạt được nhất trí trong việc khôi phục các chuyến bay thương mại giữa hai nước. Sau hơn 1 tháng nỗ lực đàm phán, Mỹ và Cuba đã đạt được sự nhất trí về việc khôi phục lại các chuyến bay thương mại giữa hai nước. Một thỏa thuận sơ bộ sẽ nhanh chóng được công bố.
* Mỹ mới đây đã thừa nhận can thiệp vào Libya nhưng không thành lập được chính phủ hợp pháp ở nước này sau khi lật đổ cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi là một sai lầm.
Kênh truyền hình "Nước Nga 24" dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi trả lời phỏng vấn trên chương trình “Thời sự thứ Bảy” ngày 16/12, nói: “Tôi nghĩ câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi này phải từ Tổng thống Barack Obama và ông đã trả lời rằng ông coi đó là một sai lầm khi can thiệp vào Libya chỉ để cứu cuộc sống của hàng chục nghìn người dân phải bỏ mạng dưới sự tàn sát của chế độ Gaddafi”.
Trung Quốc
* Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc mới đây dường như đã đe dọa Australia rằng máy bay của nước này sẽ bị bắn rơi nếu cứ tiếp tục các chuyến bay trinh sát gần các vùng tranh chấp ở Biển Đông. “Australia không nên hy vọng sẽ được chào đón hay được chấp nhận nếu có mặt ở không phận quanh các khu vực tranh chấp. Người Trung Quốc không thể hiểu được tại sao quân đội Australia lại liên quan tới việc này và thành thực mà nói, Trung Quốc không có nhiều kiên nhẫn để ngăn một sự bùng phát”, bài viết.
* Một công ty Canada chuyên sản xuất sản phẩm không khí đóng chai ở khu nghỉ dưỡng trượt tuyết giờ đây đã có lượng khách hàng tiềm năng từ Trung Quốc. Công ty Sinh khí Canada (Vitality Air) cho biết đợt hàng đầu tiên gồm 500 lọ chứa đầy không khí trong lành từ thị trấn Banff, núi Rocky, đã được chuyển tới Trung Quốc tháng trước và bán hết veo chỉ trong hai tuần.
Ở Canada những chai không khí này chỉ được mua để trang trí nhà cửa nhưng ở Trung Quốc sản phẩm này lại mang một chức năng đúng nghĩa.
Tuệ Minh (lược dịch)

No comments: