Thursday, February 25, 2016

7 cách để phát hiện ra người ngoài hành tinh

7 cách để phát hiện ra người ngoài hành tinh

Cẩm Mai | 
7 cách để phát hiện ra người ngoài hành tinh
Hình ảnh mang tính chất minh họa.

Mặc dù chưa chính thức thấy người ngoài hành tinh nhưng chúng ta đã tìm ra 7 cách để phát hiện ra "họ".

Các nhà nghiên cứu khoa học đã tổng hợp được 7 cách để phát hiện ra sự sống ngoàiTrái Đất và người ngoài hành tinh:

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
1. Tín hiệu radio
Bản ghi số liệu tín hiệu “Wow!” .
Bản ghi số liệu tín hiệu “Wow!” .
Vào ngày 15/8/1977, nhà thiên văn học người Mỹ Jerry Ehman đã phát hiện tín hiệu sóng radio từ vũ trụ mạnh và rối loạn một cách bất thường bằng kính viễn vọng.
Một số nhà khoa học tin rằng đây là tín hiệu bị ngắt quãng của người ngoài hành tinh cách Trái Đất hàng chục tỷ năm ánh sáng.
Sự phát hiện làm nhà thiên văn Jerry Ehman bối rối, đã viết vội dòng chữ “Wow!” bên cạnh các tín hiệu dưới dạng số do máy tính in ra.
Do đó, các nhà khoa học gọi là tín hiệu “Wow!” và nó trở thành bí ẩn kinh điển làm đau đầu các nhà khoa học từ đó đến nay.
Từ năm 2007 cho đến nay, chỉ phát hiện 7 tín hiệu radio lạ từ dữ liệu của kính thiên văn Parkes ở miền đông Australia và kính thiên văn Arecibo ở Puerto Rico.
Những tín hiệu radio lạ từ vũ trụ được coi là "một trong những bí ẩn lớn nhất trong vũ trụ".. Có thể người ngoài hành tinh cũng đang tìm kiếm nền văn minh khác.
2. Những cuộc thám hiểm vũ trụ
Tàu vũ trụ Voyager 1 .
Tàu vũ trụ Voyager 1 .
Chúng ta đã nhiều lần thám hiểm vũ trụ, đổ bộ lên một số hành tinh để tìm kiếm sự sống.
Ví dụ, tàu vũ trụ Voyager 1 được phóng vào ngày 5/9/1977 để thực thi nhiệm vụ truyền thông tin về Trái Đất, định vị và nghiên cứu các biên giới của hệ mặt trời.
Nhiệm vụ đầu tiên của tàu Voyager 1 là độ bộ lên sao Mộc và sao Thổ để chụp ảnh chi tiết các mặt trăng của hai hành tinh này.
Ngoài ra, tàu Voyager 1 còn mang cãc hình ảnh của con người trên Trái Đất, bản ghi âm nhạc các nước và câu chào bằng nhiều thứ tiếng lên vũ trụ để tìm kiếm và trao đổi thông tin với nền văn minh xa xôi có thể tồn tại trong vũ trụ.
3. Những dấu hiệu sinh học
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Các nhà khoa học luôn chú ý tìm kiếm và phát hiện các dấu hiệu và điều kiện để tồn tại sự sống trên hành tinh khác, như: Nhiệt độ, nguồn nước, không khí và các thành phần hóa học để có thể duy trì cấu trúc phân tử.
Đã có lúc NASA phát hiện ra những dấu hiệu đáng nghi ngờ về sự sống nhưng chưa đủ điều kiện để chứng minh có sự sống ngoài hành tinh.
NASA đang dự định đổ bộ và thám hiểm “siêu trái đất” vào đầu năm 2018 để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh và nơi định cư mới cho nhân loại.
4. Ô nhiễm môi trường trên hành tinh khác
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Trong công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh, chúng ta phải chạy đua với chính mình. Nhân loại gây ô nhiễm môi trường do những thói quen xấu, không biết người ngoài hành tinh có như vậy không.
Chúng ta có thể dùng chính những kỹ thuật phát hiện dấu hiệu sinh học để tính toán mức độ ô nhiễm môi trường trên hành tinh khác nhằm tìm ra sự sống.
Không hẳn mức độ ô nhiễm cao thì là có sự sống, nhưng có thể người trên hành tinh khác cũng có những thói quen xấu như chúng ta, như: Đốt than, xả thải công nghiệp…
Trong tương lai, chúng ta sẽ chế tạo ra thiết bị phát hiện ánh sáng từ hành tinh khác, từ đó phát hiện ra sự sống.
5. Siêu kết cấu lạ
Các nhà khoa học vẫn tranh cãi về “siêu kết cấu lạ” được phát hiện ra quanh ngôi sao gần Trái Đất gọi là Tinh cầu Dyson.
Khối tinh cầu Dyson là một siêu kết cấu nhân tạo bao bọc quanh một ngôi sao để thu năng lượng dùng cho cả một nền văn minh. Nó có thể cung cấp năng lượng cho hàng trăm ngàn tàu vũ trụ.
Siêu kết cấu này cũng có thể là vệ tinh nhân tạo quanh ngôi sao. Không biết nền văn minh nào sáng tạo ra Tinh cầu Dyson? Để làm gì?... Những điều này vẫn là bí ẩn của nhân loại.
6. Cách sản sinh năng lượng
Hố đen.
Hố đen.
Thang Kardashev là thước đo mức độ phát triển của một nền văn minh dựa trên khả năng sản sinh năng lượng.
Theo phương pháp phân loại này, một nền văn minh được đánh giá theo 3 cấp độ:
Cấp độ 1: Sử dụng tất cả những nguồn tài nguyên sẵn có trên hành tinh mẹ.
Cấp độ 2: Khai thác năng lượng từ những ngôi sao trung tâm.
Cấp độ 3: Khai thác năng lượng từ các dải ngân hà.
Được biết, công nghệ của người ngoài hành tinh rất hiện đại. Trong tương lai chúng ta sẽ theo dõi cách họ sản sinh ra năng lượng, như: Khai thác năng lượng từ những ngôi sao, tiếp nhiên liệu phi vật chất cho tàu vũ trụ.
Dựa vào thang Kardashev, chúng ta cũng có thể xác định và dự đoán được sự hiện đại của mỗi hành tinh theo cách sản sinh năng lượng.
Nhân loại vẫn dùng nhiên liệu hóa thạch, nghĩa là chúng ta chưa đạt cấp độ 1. Nền văn minh ở cấp độ 2, sẽ sử dụng các công nghệ tiên tiến, như “nâng ngôi sao” lấy vật chất từ những ngôi sao xung quanh làm nhiên liệu.
Thậm chí, nền văn minh hiện đại hơn có thể ấn ngôi sao vào hố đen để thu hoạch photon từ đĩa lớn dần lên.
Nền văn minh mới ở cấp độ 1 đã biêt dùng phi vật chất làm nhiên liệu siêu hiệu quả (nâng ngôi sao ngẫu nhiên có thể sản sinh ra nhiều phi vật chất).
Do đó, chúng ta có thể theo dõi khí hơi tia gamma thoát ra. Người ngoài hành tinh có lẽ dùng tàu vũ trụ với năng lượng này.
Nền văn minh cấp độ 3 có thể đã hiện diện trong hệ mặt trời. Nhưng họ quá cao siêu, chúng ta không thể phát hiện ra.
7. Người ngoài hành tinh đang chờ chúng ta nhận ra
Người ngoài hành tinh.
Người ngoài hành tinh.
Chúng ta mới chỉ rời Trái Đất, bay vào vũ trụ cách đây 50 năm. Những kiến thức của chúng ta về vũ trụ và những vật thể còn giới hạn.
Chỉ có một số ít người trong chúng ta tin rằng có nền văn minh ngoài hành tinh đang vì lý do nào đó mà lẩn trốn chúng ta.
Trình độ khoa học - công nghệ của chúng ta còn quá yếu kém so với người ngoài hành tinh nên không thể phát hiện được ra họ.
Có thể còn những cách khác để giao tiếp với người ngoài hành tinh mà chúng ta chưa biết đến. Có lẽ nền văn minh ngoài hành tinh chờ đợi chúng ta phát triển đến mức độ tiến bộ khoa học cao nhất định nào đó để đủ khả năng tiếp xúc với họ.
Nguồn: What Culture

No comments: