Thursday, February 4, 2016

Chặng đua kịch tính


(HNM) - Các ứng viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa vừa hoàn tất cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ở bang Iowa trong hành trình giành quyền đại diện cho mỗi đảng tranh cử vị trí Tổng thống Mỹ vào cuối năm nay. 
 
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành thắng lợi đầu tiên tại bang Iowa.

Theo kết quả kiểm phiếu chính thức của đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã giành thắng lợi sít sao trước Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Với 100% số phiếu được kiểm, bà H.Clinton giành được 49,8% số phiếu ủng hộ, trong khi ông B.Sanders được 49,6%. Chủ tịch đảng Dân chủ tại Iowa đã gọi kết quả này là sít sao nhất trong lịch sử các cuộc họp kín của đảng Dân chủ tại bang này.

Nếu như kết quả của đảng Dân chủ, với phần thắng nghiêng về cựu Ngoại trưởng H.Clinton, trong "chặng đua" được ví như "phát súng lệnh" này khá đúng với dự đoán thì những gì diễn ra với đảng Cộng hòa lại hoàn toàn trái ngược. Bất ngờ lớn đã xảy ra khi Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã vượt lên giành chiến thắng trước đối thủ Donald Trump với lần lượt 28% và 24% số phiếu ủng hộ. Thượng nghị sĩ Marco Rubio tiếp tục bám sát ở vị trí thứ ba với tỷ lệ 23%.

Đây là một cú sốc lớn đối với "cha đẻ" của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, vì thời gian qua, ông D.Trump được xem như một chính trị gia không đối thủ trong phe Cộng hòa. Mỗi động thái của ông, bất kể là có gây tranh cãi tới đâu, cũng làm cho nhân vật đầy thế lực trong lĩnh vực bất động sản ở New York này mạnh mẽ hơn trong mắt các cử tri bảo thủ. Kết quả hầu hết các cuộc thăm dò dư luận ngay trước thềm bầu cử sơ bộ cũng cho thấy, tỷ phú D.Trump mới là người dẫn đầu cuộc đua. Thậm chí có lúc, tỷ lệ ủng hộ dành cho nhân vật này bỏ xa các ứng cử viên còn lại của đảng Cộng hòa ở mức hai con số.

Vì là bang triển khai bầu cử sơ bộ đầu tiên nên chiến thắng tại Iowa được xem là bước chạy đà hoàn hảo cho các ứng viên hàng đầu của hai đảng trước thách thức tại bang New Hampshire vào ngày 9-2 tới. Dù có số phiếu đại cử tri không quá lớn, song Iowa và New Hampshire là các bang quan trọng, thậm chí đóng vai trò định hướng bỏ phiếu của cử tri trên toàn nước Mỹ cho các ứng viên tổng thống. Ngoài ra, chiến thắng tại Iowa, tiểu bang đứng thứ 26 về diện tích và thứ 30 về dân số có ý nghĩa về tinh thần rất lớn với các ứng cử viên của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Thống kê những kỳ bầu cử gần đây cho thấy, người trở thành tổng thống Mỹ thường là một trong hai ứng viên dẫn đầu trong cuộc đua nội bộ đảng tại chính bang Iowa. Vì thế, cũng dễ hiểu lý do vì sao ngay sau khi kết quả sơ bộ ở Iowa được công bố, ông D.Trump đã lập tức cáo buộc đối thủ T.Cruz "đánh cắp" chiến thắng, đồng thời yêu cầu một cuộc bỏ phiếu lại hoặc hủy bỏ thắng lợi của ứng viên này. Tuy nhiên, một số phân tích cho rằng, nguyên nhân thất bại của ông D.Trump là do lực lượng nòng cốt ủng hộ đã không xuất hiện với số lượng đông đảo như dự đoán.

Dù luôn là "cột thu lôi" đối với truyền thông, song chiến dịch tranh cử của ông trùm bất động sản này bị cho là phô trương và thiếu thuyết phục cũng như ít hiệu quả. Tuy nhiên, khó có thể nói điều này đồng nghĩa với việc mọi chuyện đã kết thúc đối với tỷ phú này. Ông có thể phát huy lợi thế hiện nay tại tiểu bang New Hampshire, nơi các cử tri bảo thủ thường quay lưng lại với người ngoài và có thể thành công tại cuộc bỏ phiếu ở miền Nam sau đó.

Hiện tại, các ứng cử viên của hai đảng lớn nhất nước Mỹ đã nhanh chóng chuyển sang New Hampshire để tranh thủ thu hút sự ủng hộ của các cử tri còn phân vân. Kết quả cuộc đua đầy kịch tính tại Iowa cho thấy những gì sắp diễn ra tại bang miền Đông này sẽ rất khốc liệt.
Quỳnh Dương

No comments: