Sunday, February 21, 2016

Thế giới 24h: Khủng bố ở Syria được hơn 80 quốc gia hậu thuẫn


 VOV.VN- Tổng thống Bashar al- Assad cho rằng, Syria cần sự hỗ trợ của Nga bởi có tới hơn 80 nước đang hỗ trợ các tổ chức khủng bố tại nước này.
. Theo AFP, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với tờ El Pais của Tây Ban Nha ngày 20/2, ông Assad nhấn mạnh, các nước nói trên hỗ trợ các tổ chức khủng bố tại Syria theo nhiều cách thức khác nhau.
the gioi 24h: khung bo o syria duoc hon 80 quoc gia hau thuan hinh 0
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh AFP
“Một số nước hỗ trợ chúng bằng tiền hoặc bằng vũ khí hoặc hàng viện trợ hoặc thậm chí là tuyển quân cho chúng. Trong khi đó, một số nước khác lại ủng hộ chúng về mặt chính trị trên các diễn đàn quốc tế”, ông Assad nói.
Trong bối cảnh các cường quốc trên thế giới đang thúc đẩy việc chấm dứt mọi hành động thù địch tại Syria để mở đường cho một cuộc đàm phán hòa bình mới, ông Assad tuyên bố, ông đã sẵn sàng cho một lệnh ngừng bắn.
Tuy nhiên, ông Assad cảnh báo, lệnh ngừng bắn này không nên bị những kẻ khủng bố lợi dụng để chiếm lấy ưu thế trên chiến trường.
“Chúng tôi muốn ngăn chặn các nước, nhất là Thổ Nhĩ Kỳ, lợi dụng thỏa thuận này để đưa thêm nhiều tay súng, nhiều vũ khí đạn dược hay bất kỳ sự trợ giúp nào về mặt hậu cần cho những tên khủng bố”, ông Assad tuyên bố.
2. Tỷ phú Mỹ Donald Trump đã tiến gần hơn nữa đến việc trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa sau chiến thắng vang dội ở South Carolina.
Trong khi đó, theo AP, đối thủ chính của ông Trump, cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush đã chịu “phất cờ trắng” và tuyên bố dừng chiến dịch tranh cử của mình.
Xin cám ơn các bạn vì đã tạo cơ hội cho tôi chạy đua vào chiếc ghế vĩ đại nhất trên toàn thế giới”, ông Bush tuyên bố với những người ủng hộ mình ngày 20/2.
the gioi 24h: khung bo o syria duoc hon 80 quoc gia hau thuan hinh 2
Bà Clinton và ông Trump giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 20/2. Ảnh AP
Với thắng lợi ở South Carolina, ông Trump hoàn toàn có quyền tự tin vào một kết quả có lợi khác ở Nevada cũng như tại các điểm bầu cử tiếp theo của Đảng Cộng hòa để có thể nới rộng khoảng cách của mình với các đối thủ trong Đảng.
Trong tuyên bố sau khi giành thắng lợi của mình, ông Trump lại nhắc lại cam kết sẽ dừng ngay chính sách chăm sóc y tế của Tổng thống Barack Obama (còn gọi là Obamacare) và bắt Mexico phải trả tiền cho bức tường mà Mỹ xây dựng dọc biên giới hai nước.
“Chúng ta sẽ bắt đầu đem lại thắng lợi cho nước Mỹ bởi đất nước chúng ta từ lâu đã không giành được thắng lợi nào”, ông Trump tuyên bố khi đứng cùng vợ mình là bà Melania và con gái Ivanka.
3. Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ tiếp tục thách thức Trung Quốc về yêu sách chủ quyền phi lý của nước này ở Biển Đông.
the gioi 24h: khung bo o syria duoc hon 80 quoc gia hau thuan hinh 4
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh AP
Theo Sputnik News, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Channel News Asia ngày 20/2, ông Obama đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đang “lạm dụng sức mạnh của mình” thông qua việc đưa hệ thống phòng thủ tên lửa Haiqing-9 (HQ-9) ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà nước này chiếm đóng trái phép để chèn ép các nước có tranh chấp ở Biển Đông.
Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi việc Trung Quốc thực thi cam kết không tiến hành quân sự hóa ở Biển Đông.
“Chúng tôi cho rằng, Trung Quốc đang thực thi chính sách đã lỗi thời rằng kẻ nào mạnh kẻ ấy thắng và từ chối tuân thủ các quy định và luật pháp quốc tế để tuyên bố chủ quyền cũng như giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông”, ông Obama nói.
4. Giới chức Fiji đang thống kê thiệt hại sau khi bão Winston - một trong những cơn bão mạnh nhất được ghi nhận ở Nam bán cầu - quét qua quốc đảo nằm ở Nam Thái Bình Dương này, san phẳng nhiều ngôi làng và khiến ít nhất năm người thiệt mạng.
Hiện các báo cáo về thiệt hại vẫn đang được cập nhật từ các vùng xa xôi của đảo quốc gồm 300 hòn đảo bị siêu bão Winston với sức gió giật lên tới 315 km/giờ tàn phá vào cuối ngày 20/2.
the gioi 24h: khung bo o syria duoc hon 80 quoc gia hau thuan hinh 6
Siêu bão Wnston gây mưa to và gió lớn ở Fiji. Ảnh Reuters
Gió giật mạnh và mưa xối xả kéo dài trong vài giờ đã xé toạc nhiều ngôi nhà, gây mất điện và gián đoạn liên lạc tại quốc đảo với khoảng 900.000 dân này. Tuy nhiên, thủ đô Suva không bị ảnh hưởng bởi bão Winston đã chuyển hướng vào phút chót.
Hiện Fiji đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 30 ngày. Các trường học tạm thời đóng cửa. Lệnh giới nghiêm được ban bố trên toàn quốc kéo dài đến ngày 22/2. Một số khu vực cũng tạm thời bị cắt điện để đảm bảo an toàn cho người dân.
Theo thống kê sơ bộ, một người đàn ông tại đảo Koro đã thiệt mạng khi mái nhà sập và đè trúng người. Theo báo cáo, tại một ngôi làng gần đó, 50 ngôi nhà đã bị bão phá hủy.
5. Chiều 21/2 theo giờ Hà Nội, cảnh sát Mỹ đã bắt giữ nghi can gây ra loạt vụ xả súng gây chấn động tại bang Michigan sáng sớm cùng ngày, làm ít nhất 6 người thiệt mạng và 3 người bị thương.
the gioi 24h: khung bo o syria duoc hon 80 quoc gia hau thuan hinh 8
Hiện trường vụ xả súng ở Michigan (Mỹ). Ảnh AFP
Phát biểu trong cuộc họp báo, Trung úy cảnh sát Dave Hines tuyên bố cảnh sát đã bắt một đối tượng tình nghi gây ra loạt vụ xả súng tại 3 địa điểm ở hạt Kalamazoo, bang Michigan, trong đó có 1 cửa hiệu, 1 điểm buôn bán ôtô và bên ngoài một khu căn hộ. 

Đối tượng tình nghi là 1 người đàn ông da trắng khoảng 45 tuổi. Động cơ của đối tượng tấn công chưa được làm rõ. 

Cũng theo đại diện cảnh sát, trong số 3 người bị thương có 1 bé gái 9 tuổi trong tình trạng nguy kịch./.
Trần Khánh/VOV.VNTổng hợp

No comments: