Sunday, April 17, 2016

Tin thế giới 18h30: Giao tranh ở Aleppo “phủ bóng” hội nghị hòa bình về Syria

Tin thế giới hôm nay có các nội dung nổi bật: Xung đột leo thang quanh Aleppo đang "phủ bóng" hội nghị hòa bình về Syria đang diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ; Nhật Bản vừa liên tiếp hứng chịu 2 trận động đất mạnh; tổng thống Nga xin lỗi báo SZ...
Syria
Lệnh ngừng bắn ở Syria có nguy cơ đổ vỡ.
* Trang France đưa tin, trong những ngày gần đây, các lực lượng chính phủ, phe đối lập và các phần tử cực đoan đã liên tục mở các trận đánh nhằm giành quyền kiểm soát một vùng rộng lớn ở tỉnh Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria, đe dọa lệnh ngừng bắn đã kéo dài gần 2 tháng qua và phủ bóng hội nghị hòa bình đang diễn ra ở Geneva.
Nhật Bản

* Rạng sáng ngày 16/4 (0h25 giờ Việt Nam), một trận động đất mạnh7,3 độ Richter đã xảy ra ở miền nam Nhật Bản khiến ít nhất 16 người thiệt mạng, hàng chục người bị mắc kẹt và hàng trăm người khác bị thương. Chỉ trước đó 1 ngày, cũng tại khu vực này, trận động đất 6,2 độ Richter đã khiến 9 người thiệt mạng, gần 1000 người bị thương.
Dãy nhà vỡ vụn sau trận động đất mạnh 7,3 độ Richter.
Hơn 40.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.
Trận động đất đã khiến nhiều ngôi nhà, đường xá bị hư hỏng nặng.
Đặc biệt, 2 trận động đất mạnh liên tiếp đã làm ngọn núi lửa Asophun trào trở lại với các cột khói tới 100m.
Các đội cứu hộ đang tích cực tìm kiếm dưới các đống đổ nát để tìm người còn sống sót. Theo ước tính ban đầu, còn khoảng 80 người nữa đang bị mắc kẹt hoặc bị chôn vùi dưới các đống đổ nát. Nhật Bản điều tới 20.000 binh sĩ tham gia cứu hộ.
Ukraine
* Theo Reuters, hôm 15/4, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cảnh báo, xung đột giữa các lực lượng chính phủ và phe ly khai ở miền Đông Ukraine đang tăng mạnh trong thời gian gần đây.
Một chiếc xe tăng của lực lượng ly khai ở Donetsk.
Theo Reuters, trong tháng 3/2106, có tới 20 binh sĩ Ukraine đã bị thiệt mạng, mức thương vong cao nhất của quân đội Kiev kể từ tháng 8/2015.

Hồ sơ Panama

* Tờ Nước Nga Ngày nay (RT) đưa tin, Điện Kremlin vừa đưa ra lời xin lỗi chính thức về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằngngân hàng Mỹ Goldman Sachs sở hữu tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung (SZ) và kiểm soát vụ công bố Hồ sơ Panama.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, thông tin về chủ sở hữu của SZ đã bị đưa cho tổng thống khi chưa được xác thực.
Tổng thống Nga Vladimir Putin 
SZ là một trong những cơ quan truyền thông đứng đằng sau việc công bố Hồ sơ Panama, vụ rò rỉ lớn nhất trong lịch sử báo chí.
* Bộ trưởng Công nghiệp, Năng lượng và Du lịch Tây Ban Nha Jose Manuel Soria từ chức sau những cáo buộc có liên quan đến các công ty ở nước ngoài.
Trước đó, nhật báo El Confidencial của Tây Ban Nha khẳng định ông Soria là quản lý một công ty tại Bahamas năm 1992.
Ngoài ra, ông Soria còn bị cho là có liên hệ với một công ty khác tại Jersey, một ổ trốn thuế khác, cho tới năm 2002 khi ông đã là thị trưởng của thành phố Las Palmas.
Malaysia
* Theo AP, hôm 15/4, Ả Rập Xê-út lần đầu xác nhận đã tặng 681 triệu USD cho Thủ tướng Malaysia Najib Razak và gọi đó là một món quà riêng tư, không phải để đổi lấy bất kì thứ gì.
Tuyên bố trên từ phía Ả Rập Xê-út được cho là đã giúp xóa bỏ cáo buộc rằng số tiền lớn trên trong tài khoản của ông Najib là từ quỹ đầu tư nhà nước 1MDB của Malaysia.
Mỹ
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tại phiên tranh luận hôm 15/4/2016.
* Trong phiên tranh luận nảy lửa vào tối qua (giờ Mỹ)trên kênh CNN , cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cam kết sẽ đối đầu với Nga với tư cách là nước đứng đầu liên minh NATO. Trong khi đó đối thủ của bà, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders lại cho rằng các nước châu Âu cần phải gánh các chi phí hoạt động của NATO.
Ông Sanders nói: “Nếu trở thành Tổng thống, tôi sẽ không ngần ngại khi nói với các đồng minh châu Âu rằng nước Mỹ không thể hỗ trợ kinh tế cho họ được mãi. Các đồng minh này cũng cần phải chia sẻ gánh nặng tài chính quốc phòng với Washington. Điều đó chẳng có gì sai cả”.
Triều Tiên
* Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc lên án việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung dù cuộc phóng thử này bị thất bại, đồng thời nhấn mạnh hành động của Bình Nhưỡng vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.
Tuyên bố kêu gọi Triều Tiên dừng các hành động khiêu khích, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình trên bán đảo Triều Tiên cũng như sẵn sàng triển khai những biện pháp trừng phạt cần thiết.
* Trung Quốc cho rằng tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên rất phức tạp và nhạy cảm, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và tránh những hành động khiến tình hình căng thẳng thêm. 
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: