Friday, April 1, 2016

Tin thế giới 18h30: Mỹ-Nhật-Hàn cùng cảnh báo sẽ "mạnh tay" với Triều Tiên

Mặc dù đang là vấn đề nóng tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân tại Washington, Triều Tiên vẫn "hồn nhiên" phóng tên lửa. Trung Quốc yêu cầu Mỹ đứng ngoài vấn đề Biển Đông.
Biển Đông
* Straitstimes đưa tin, trong cuộc gặp bên lề Hội nghị An ninh Hạt nhân tại Washington với Tổng thống Mỹ Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn khẳng định Bắc Kinh tôn trọng luật pháp quốc tế dù thường xuyên gây hấn trên Biển Đông.
Ông Tập đã yêu cầu ông Obama "nghiêm chỉnh" chấp hành cam kết không đứng về phía nào trong các tranh chấp ở Biển Đông, thay vào đó đóng vai trò có tính xây dựng để duy trì hòa bình và ổn định.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân ở Washington hôm 31/3.
Sau cuộc gặp, Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Zheng Zeguang cho biết, Trung Quốc và Mỹ vẫn còn nhiều quan điểm khác biệt về Biển Đông.

* Theo tờ Wall Street Journal, hôm 31/3, Malaysia cho biết đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối việc Bắc Kinh đưa một số lượng lớn tàu thuyền vào vùng biển Malaysia gần cụm bãi cạn Luconia trên Biển Đông.
Triều Tiên
* Mỹ - Nhật – Hàn đã ra một cảnh báo chung đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Trong đó, họ cùng tái cam kết sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để chống lại mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.
* Reuters dẫn tin từ quân đội Hàn Quốc cho hay,Triều Tiên vừa bắn một quả tên lửa đất đối không tầm ngắn vào bờ biển phía đông của nước này.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (mặc áo đen đứng giữa).
Ngoài ra, Seoul cũng vừa tố Bình Nhưỡng đã sử dụng sóng vô tuyến làm nhiễu tín hiệu GPS ở Bình Nhưỡng, khiến nhiều tàu thuyền phải trở về cảng.
* Liên minh châu Âu (EU) cũng chính thức mở rộng các biện pháp trừng phạt thương mại và tài chính đối với Triều Tiên. Các lệnh trừng phạt mới sẽ mở rộng lệnh cấm xuất, nhập khẩu các mặt hàng có thể giúp xây dựng năng lực của các lực lượng vũ trang Triều Tiên.
Ngoài ra EU cũng mở rộng lệnh trừng phạt tài chính, bao gồm cả đóng băng tài sản của các cơ quan chính phủ liên quan đến chương trình tên lửa hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.
Syria
Khói bốc lại trong một cuộc giao tranh tại thành phố Palmyra trước khi được giải phóng khỏi IS.
* Theo TASS (Nga), Nga đã cử nhóm chuyên gia thuộc Trung tâm phòng chống bom mìn quốc tế của quân đội Nga cùng nhiều máy bay vận tải quân sự, xe vận tải bọc thép tới căn cứ Hmeymim để tới căn cứ không quân Hmeymim tại Syria nhằm tham gia rà phá bom mìn tại thành phố cổ Palmyra.
Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch giúp Syria khôi phục lại Palmyra, vốn bị IS tàn phá nặng nề trong nhiều tháng qua.
Khủng bố Brussels, Bỉ
* ABC News đưa tin, hôm 31/3, Nhà Trắng tuyên bố, Mỹ sẽ gửi một đội điều tra từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tới Bỉ để giúp các nhà chức trách nước này điều tra về các vụ tấn công khủng bố ở Brussels, khiến 35 người thiệt mạng, hôm 22/3.
* Hôm 30/3, tờ Le Soir của Bỉ đưa tin, theo dữ liệu tìm thấy trong máy tính của những kẻ khủng bố ở Brussels, Thủ tướng Bỉ rất có thể trở thành mục tiêu tấn công tiếp theo của nhóm này.
Hãng tin AP
                                   AP phủ nhận từng hợp tác với Đức Quốc xã.                               
* Hôm 30/3, tờ The Guardian (Anh) đưa tin, một nhà sử học Đức vừa tiết lộ, hãng tin nổi tiếng thế giới Associated Press (AP) đã hợp tác với Đức Quốc xã, do đó có thể tồn tại được trong bối cảnh nhiều hãng tin bị buộc phải đóng cửa.
AP bác bỏ cáo buộc trên. Hãng tin này khẳng định không biết gì về những thông tin mà nhà sử học Đức vừa đưa ra.
Ukraine
* Theo New York Times, nạn tham nhũng đang tràn lan ở Ukrainengay từ khi nước này tuyên bố độc lập vào năm 1991 do hệ thống tư pháp yếu kém và những mối liên hệ chặt chẽ giữa các chính trị gia và nhà tài phiệt tại đây.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chưa sẵn sàng cho cuộc chiến chống tham nhũng.
New York Times cũng cảnh báo, IMF và các quốc gia tài trợ cho Ukraine, trong đó có Mỹ không nên tiếp tục “ném” tiền vào “vũng lầy tham nhũng” này nữa nếu Kiev không có những cải cách hiệu quả.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: