Tuesday, April 26, 2016

Tin thế giới 19h: Obama tới châu Âu để "bày tỏ tình bạn"?

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, Triều Tiên sắp tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) khác sau khi vụ phóng hồi đầu tháng bị thất bại. Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định sẽ duy trì trừng phạt Nga vì Ukraine.
Triều Tiên
* Yonhap dẫn lời một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho hay: “Có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang cố bắn một quả tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan khác sau khi vụ thử đầu tiên bị thất bại”.
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên hôm 24/4/2016.
Musudan có tầm bắn từ 2.500 km đến 4.000 km, tức là có thể bao phủ toàn bộ Hàn Quốc và Nhật Bản, xa nhất có thể tấn công căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam.

Hôm 25/4, Liên Hợp Quốc ra tuyên bố lên án Triều Tiên vi phạm nghị quyết cấm nước này thử tên lửa, vũ khí hạt nhân.
Ukraine
* Reuters đưa tin, hôm 25/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định phương Tây cần duy trì trừng phạt Nga cho đến khi Moscow thực hiện đầy đủ thỏa thuận hòa bình Minsk về Ukraine.
Phát biểu tại một hội chợ thương mại ở Hanover, Đức, ông Obama nói: “Tôi muốn có mối quan hệ tốt đẹp với Nga và đã đầu tư nhiều vào mục tiêu đó nhưng chúng ta cần duy trì các biện pháp trừng phạt Nga cho đến khi Moscow tuân thủ đầy đủ thỏa thuận Minsk”.
Syria
Tổng thống Mỹ Barack Obama.
* Hôm 25/4, Tổng thống Obama tuyên bố sẽ đưa thêm 250 binh sĩ thuộc Lực lượng Đặc nhiệm tới Syria. Đây là đợt điều quân lớn nhất của Mỹ tới Syria kể từ khi cuộc nội chiến xảy ra. Hiện Mỹ đang có 50 binh sĩ tại Syria.
Những binh sĩ này sẽ không dẫn đầu các cuộc chiến mà sẽ hỗ trợ và huấn luyện cho lực lượng địa phương tiếp tục đẩy lùi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Ông kêu gọi các quốc gia châu Âu tăng cường đóng góp cho cuộc chiến chống IS.
Đức
* Thủ tướng Đức Angela Merkel đang phải chịu sự chỉ trích mạnh mẽ của các cử tri và chính khách Đức vì đang cố lấy lòng Thổ Nhĩ Kỳvề vấn đề nhập cư.
Hôm 25/4, bà Merkel đã có chuyến thăm một ngày đến Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về vấn đề người nhập cư theo thỏa thuận hai bên đã ký 3 tháng trước đó.
Theo thỏa thuận này, những người nhập cư trái phép vào châu Âu sẽ bị đưa quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ. Đổi lại, EU sẽ tiếp nhận người nhập cư hợp pháp đã đăng ký ở Thổ Nhĩ Kỳ để cho hưởng quy chế nhập cư vào châu Âu. Sự “đổi chác” này sẽ được thực hiện theo nguyên tắc “1 đổi 1”.
Canada – Philippines
Nạn nhân John Ridsdel (bên phải).
* Reuters đưa tin, hôm 25/4, Thủ tướng Canada Justin Trudeau lên án vụ hành quyết dã man một con tin người Canada của nhóm Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf ở Philippines. Ông gọi đó là "một hành động giết người máu lạnh".
Nạn nhân là ông John Ridsdel, 68 tuổi, một cựu giám đốc điều hành khai thác mỏ. Trước đó, ông bị bắt cóc cùng 3 người khác khi đang đi nghỉ tại một hòn đảo của Philippines.
Chính phủ Canada cam kết hợp tác với chính phủ Philippines và các đối tác quốc tế để trừng trị những kẻ khủng bố.
Philippines
* Theo Inquirer, hôm 24/4, ứng viên Tổng thống Philippines Miriam Defensor-Santiago đã thể hiện lập trường rất cứng rắn với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông.
Bà đã từng tuyên bố sẽ yêu cầu cảnh sát biển ném bom vào tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển Philippines.
Những ứng viên Tổng thống khác của Philippines cũng đều khẳng định sẽ có những hành động mạnh mẽ để ngăn chặn Bắc Kinh hung hăng ở Biển Đông.
Mỹ
Ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton.
* Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng viên Tổng thống Mỹ, tuyên bố, nếu thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, bà sẽ thành lập chính quyền với tỷ lệ nam nữ là 50/50, tức một nửa là nữ giới.
Bà cho biết làm điều này để chứng tỏ nam giới và nữ giới tại Mỹ có quyền bình đẳng ngang nhau.
Theo The New York Times, bà Clinton đã giành được sự ủng hộ của 1.948 đại biểu dự Đại hội sắp tới. Để được đề cử là ứng viên đại diện đảng ra tranh cử Tổng thống Mỹ, cần có sự ủng hộ của 2.383 đại biểu trong nội bộ Đảng.
Iran – Mỹ
* Chính quyền Iran tuyên bố đang chuẩn bị hồ sơ để khởi kiện Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ở The Hague về số tài sản trị giá 2 tỷ USD của nước này bị Washington đóng băng.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tòa án tối cao Mỹ tuần trước đã ra phán quyết ủng hộ việc sử dụng số tài sản đóng băng của Iran để bồi thường cho các nạn nhân trong các vụ tấn công mà Tehran bị cho là có liên quan.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: