Sunday, June 19, 2016

Thế giới 24h: “Cuộc chiến” Anh rời hay ở lại EU bước vào hồi khốc liệt

1. Cuộc thăm dò dư luận của Tạp chí Tài chính Anh (Financial Times) công bố hôm 18/6 cho biết, khoảng cách giữa tỷ lệ người ủng hộ Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU) và tỷ lệ người muốn Anh rời khỏi khối này đang rất sít sao và không có sự chênh lệch lớn.
Cụ thể, số người mong muốn Anh rời bỏ Liên minh châu Âu chiếm 46%, giảm 1% so với số liệu công bố ngày 17/6 vừa qua, trong khi đó số người ủng hộ Anh ở lại khối này chiếm 44%.
Kết quả cuộc thăm dò này được công bố một ngày sau khi cảnh sát Anh bắt giữ và buội tội nghi phạm Thomas Mair vì đã sát hại nữ nghị sỹ Công đảng Anh Jo Cox – người đã ủng hộ mạnh mẽ việc Anh ở lại Liên minh Châu Âu và đòi quyền lợi cho người tị nạn.
2. Sau tranh luận kéo dài 2 ngày, hôm 18/6 Quốc hội Montenegro thông qua nghị quyết ủng hộ nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nghị quyết vừa được thông qua nêu rõ: Trở thành thành viên NATO là quyết định lịch sử, không chỉ với Montenegro, mà cả NATO. Các nước láng giềng của chúng ta sẽ có thêm một người bạn trong liên minh. NATO sẽ có thêm một nước ủng hộ chân thành và đáng tin cậy trong khu vực Tây Balkan.
Cuộc họp được phát trên trang web của Quốc hội và kết thúc với văn bản được thông qua với 48 phiếu thuận và 26 phiếu chống. Những người phản đối việc gia nhập NATO đã yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý về tư cách thành viên NATO của Montenegro.
3. Ông Alexander Shprygi – người đứng đầu Hiệp hội cổ động viên bóng đá Nga, cùng 19 cổ động viên Nga khác đã bị Pháp trục xuất về nước vào hôm 18/6.
the gioi 24h: "cuoc chien" anh roi hay o lai eu buoc vao hoi khoc liet hinh 4
Cảnh sát bắt giữ một cổ động viên gây rối ở Marseille.
Động thái trên diễn ra sau các vụ bạo lực tại trận đấu bóng đá giữa Anh và Nga ở thành phố cảng Marseille, miền nam nước Pháp, trong khuôn khổ Vòng chung kết giải Vô địch bóng đá Châu Âu 2016 (EURO 2016).
Ông Alexander Shprygi cùng 19 cổ động viên Nga khác đã phải lên máy bay để trở về Nga vào hôm 18/6.
Ngày 14/6 vừa qua, cảnh sát Pháp đã bắt giữ Alexander Shprygi cùng hàng chục cổ động viên Nga khác liên quan đến các vụ đụng độ giữa cổ động viên Nga và Anh trước và sau khi diễn ra trận đấu giữa hai đội tuyển hồi tuần trước, làm 55 người bị thương.
4. Theo các nguồn tin chính thức của cả Syria và Nga, Bộ trưởng Shoigu đã có cuộc gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad, thăm căn cứ không quân Hemeimeem và thị sát hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 triển khai tại tỉnh Lattakia.
the gioi 24h: "cuoc chien" anh roi hay o lai eu buoc vao hoi khoc liet hinh 5
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu (trái) bắt tay Tổng thống Syria Assad.
Trong cuộc gặp Tổng thống Syria Assad, hai bên đã tập trung thảo luận hợp tác quốc phòng song phương và cuộc chiến chống các nhóm khủng bố tại Syria.
Chuyến thăm Syria lần này của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức quân sự cấp cao của Nga đến Syria kể từ khi quốc gia Arab này rơi vào cuộc nội chiến cách đây hơn 5 năm.
Cuối tháng 10/2015, Nga bất ngờ can thiệp vào Syria khi phát động chiến dịch không kích tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cùng các nhóm khủng bố khác tại Syria./.
5. Hôm 18/6, quân đội Iraq đã chiếm được trụ sở chính quyền ở Fallujah từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), chuẩn bị tấn công Mosul.
the gioi 24h: "cuoc chien" anh roi hay o lai eu buoc vao hoi khoc liet hinh 6
Quân nhân Iraq ở những khu vực giải phóng của Fallujah. Ảnh: alalam.
Chiến thắng tại Fallujah là đòn giáng mạnh vào nhóm Nhà nước Hồi giáo khi nhóm này liên tiếp bị mất các vùng lãnh thổ kiểm soát gần đây, tạo đà cho việc giải phóng tiếp thành phố Mosul của Iraq.
Phát biểu tại cuộc họp báo vào hôm qua, tướng Al Shureifi -Chỉ huy lực lượng phản ứng nhanh thuộc cảnh sát Iraq cho biết, cờ của quân đội chính phủ Iraq đã tung bay trên nóc trụ sở chính quyền thành phố Fallujah.
Ông Shureifi nói: “Quân đội Iraq đã giải phóng khu vực trung tâm Fallujah. Kẻ thù đã phải sụp đổ trước sự tấn công mạnh mẽ của quân đội Iraq, nhiều thủ lĩnh của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã bị tiêu diệt. Chiến dịch này giành thắng lợi nhờ sự hỗ trợ của lực lượng không quân Iraq và Mỹ”./.
Trung Hiếu/VOV.VN

Trung Hiếu/VOV.VN

No comments: