Sunday, June 12, 2016

Tin tức thế giới 24h: Mỹ điều B-52 tới gần Kaliningrad

Tin tức thế giới nổi bật 24h qua: Mỹ điều B-52 tới gần Kaliningrad; Đại sứ Trung Quốc xuyên tạc vấn đề Biển Đông trên báo Anh...

Mỹ điều B-52 tới gần Kaliningrad
Interfax ngày 12/6 đưa tin cho biết, hai chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52 của Không quân Mỹ đã tiếp cận biên giới Nga trên biển Baltic hôm 11/6.
   Tin tức thế giới 24h: Mỹ điều B-52 tới gần Kaliningrad - Ảnh 1
B-52 cùng các chiến đấu cơ NATO.
Những chiếc máy bay ném bom chiến lược mang số hiệu ICER01 và ICER02, có khả năng mang vũ khí hạt nhân, cất cánh từ căn cứ không quân ở Mildenhall, nước Anh.

Hai chiếc máy bay B-52, đang tham gia tập trận Baltops 2016 cùng các nước NATO, đã tiếp cận căn cứ Hải quân Nga ở Kaliningrad ở khoảng cách 50 km...
Sự thật nào sau khẳng định của nhà khoa học Trung Quốc?
Trên thực tế, Trung Quốc có nhiều nhà khoa học về sinh thái, bản thân họ cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ các rạn san hô, những giá trị sinh học mà rạn san hô mang lại. Vậy nên duy trì các ngư trường một cách bền vững và tận dụng các giá trị của du lịch sinh thái cũng là một biện pháp.
Tuy nhiên, các nhà khoa học Trung Quốc đã khiến giới nghiên cứu khoa học trên thế giới bất ngờ khi khăng khăng bảo vệ cho các hoạt động xây dựng trái phép, hủy hoại các rạn san hô tại Biển Đông của Trung Quốc. Không những thế, họ còn gọi hành động đó là “giúp phục hồi” sinh thái Biển Đông (?).
   Tin tức thế giới 24h: Mỹ điều B-52 tới gần Kaliningrad - Ảnh 2
Tàu chiến, máy bay Trung Quốc có thể vươn khắp Biển Đông nhờ các đảo nhân tạo phi pháp
TS Wu Shicun, Giám đốc Viện quốc gia về Biển Đông của Trung Quốc đã có tuyên bố vô cùng khó hiểu: “Trung Quốc đã sử dụng các biện pháp kỹ thuật xanh trước, trong và sau khi thực hiện các hoạt động “khai hoang” của mình tại Biển Đông nhằm bảo vệ hệ sinh thái trong khu vực”.
The Diplomat cũng dẫn email của TS Wu Shicun: “Trung Quốc đã thực hiện các dự án xây dựng trên các rạn san hô chết, lấy đất cát tại tầng đất xốp, khu vực không phù hợp cho sự phát triển của san hô để san lấp. Trung Quốc cũng áp dụng phương pháp nạo vét mới và đã tính toán không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các khối trầm tích nổi trong quá trình xây dựng”.
Điều này hoàn toàn trái ngược với phóng sự điều tra của BBC mà báo Người Đưa Tin đã đề cập ở kỳ trước. Phóng sự cho thấy các ngư dân Trung Quốc đã khai thác trái phép loài sò tượng ở các rạn san hô tại khu vực Biển Đông. Những hành động này đã gây ra thiệt hại nặng nề cho các rạn san hô tại đây...
Đại sứ Trung Quốc xuyên tạc vấn đề Biển Đông trên báo Anh
Tờ Telegraph ngày 11/6 đăng tải bài viết của Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming, trong đó nhà ngoại giao Trung Quốc cảnh báo các nước bên ngoài khu vực không can thiệp vào vấn đề Biển Đông và chỉ trích Philippines đưa vụ việc lên tòa án quốc tế.
Mở đầu bài viết, Đại sứ Trung Quốc cho rằng Philippines khuấy động căng thẳng khi đơn phương nỗ lực hợp pháp hóa việc "chiếm đóng trái phép" các đảo và các rạn san hô trong quần đảo Trường Sa bằng cách đâm đơn kiện Trung Quốc lên tòa Trọng tài Quốc tế.
   Tin tức thế giới 24h: Mỹ điều B-52 tới gần Kaliningrad - Ảnh 3
Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming.
Đại sứ Trung Quốc ngang ngược tuyên bố rằng "công chúng Anh không biết thực tế là hơn 40 đảo và rạn san hô của Trung Quốc ở quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) đang bị Philippines và một số quốc gia khác chiếm đóng trái phép, xây dựng sân bay và triển khai vũ khí đến nơi này”...
Người Nga nên chuẩn bị tinh thần có nữ tổng thống đầu tiên
Sputnik ngày 12/6 dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, bà Valentina Matvienko, cho biết người Nga nên chuẩn bị tinh thần cho thực tế là sẽ có một nữ tổng thống trong tương lai.
Theo bà, ở Nga đã có những thay đổi được cho là "kiến tạo" cho điều này. Ví dụ như trong 20 năm qua, ở Nga có rất nhiều phụ nữ đã đạt được thành tích xuất sắc trong lĩnh vực kinh doanh, ngân hàng, lãnh đạo dư luận. Nhiều phụ nữ Nga đã trở thành chính trị gia, nghị sĩ.
Theo bà, những nữ lãnh đạo này cũng rất chuyên nghiệp, thông minh, có học vấn, có khả năng không thua kém gì các nam giới...
Chưa giải phóng Manbij, lực lượng SDF áp sát thành trì IS ở Aleppo
Reuters dẫn nguồn tin từ Đài Quan sát Nhân Quyền Syria (SOHR) cho biết, lực lượng SDF chủ yếu là các chiến binh người Kurd và Arab chỉ còn cách thành phố Al-bab, thành trì của phiến quân Hồi giáo (IS) ở phía đông bắc Aleppo khoảng 17 km.
Thông tin này trùng khớp với tuyên bố trước đó của một tay súng người Kurd, nói rằng mục tiêu hàng đầu của SDF sau khi giải phóng Manbij là thành phố Al-bab hoặc Jarablus, khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
   Tin tức thế giới 24h: Mỹ điều B-52 tới gần Kaliningrad - Ảnh 4
Các tay súng người Kurd, thuộc lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.
Trước đó, lực lượng SDF ngày 10/6 đã cắt đứt tuyến đường cuối cùng dẫn đến Manbij từ al-Bab, đánh dấu hơn một tuần lễ giao tranh ác liệt với IS trong khu vực. Theo SOHR, SDF hiện đã hoàn toàn bao vây thành phố Manbij từ mọi hướng...
Nổ lớn tại sân bay quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc
Hãng tin Sputnik của Nga ngày 11/6 đưa tin cho biết, một vụ nổ lớn vừa xảy ra tại sân bay quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc.
   Tin tức thế giới 24h: Mỹ điều B-52 tới gần Kaliningrad - Ảnh 5
Một người đã bị thương trong vụ nổ.
Twitter của Tân Hoa Xã cho biết, vụ nổ có thể do pháo hoa gây ra, có một người bị thương.
Nguyên nhân cũng như chi tiết của vụ nổ này hiện vẫn chưa được tiết lộ.
Theo tờ Straits Times của Singapore, vụ nổ đã khiến ít nhất 3 người bị thương. Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện. Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường...
Lê Thanh

No comments: