Wednesday, November 11, 2015

Thế giới 24h: Bác thông tin về con gái Putin


Kremlin bác tin con gái ông Putin là lãnh đạo công ty Innopraktika, Nhật có thể cử quân tới Biển Đông... nằm trong số các tin nóng trên thế giới trong 24 giờ qua.

Nổi bật
Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Vladimir Putin, đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng người đứng đầu công ty Innopraktika là con gái của nhà lãnh đạo Nga.
the gioi, 24h, Putin, con gai, Nga
Cô gái được cho là con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: East News/REX)
Hôm 10/11, Reuters dẫn lời ông Andrey Akimov - Tổng giám đốc ngân hàng Gazprombank nói rằng, con gái út của ông Putin, Katerina Tikhonova hiện đang là giám đốc công ty Innopraktika trực thuộc trường Đại học Tổng hợp Moscow danh tiếng của Nga.
"Tôi bác bỏ điều đó. Tôi cũng xin khẳng định, ông Andrey Akimov vô cùng ngạc nhiên về thông tin trên Reuters rằng họ lấy tin từ ông. Akimov cho biết, ông chưa bao giờ nói như vậy" - người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định.
"Còn việc ai là con gái ông Putin thì tôi không thể nói với các bạn bất cứ điều gì, vì tôi không có và không được phép có thông tin này. Đó không phải là một phần trong nhiệm vụ hành chính của tôi".
Về phía Gazprombank, bộ phận báo chí của ngân hàng này cũng phủ nhận thông tin từ Reuters.
"Ông Akimov không nói như vậy. Chính ông Akimov cũng rất ngạc nhiên trước những gì mà phóng viên Reuters cho rằng ông ấy đã nói", thông cáo báo chí của Gazprombank nhấn mạnh.  
Trong khi đó, phát ngôn viên của Reuters tuyên bố, "những gì ông Akimov nói với Reuters đã được ghi lại. Chúng tôi đưa tin hoàn toàn chính xác và chịu trách nhiệm về thông tin đó".
Reuters còn khẳng định thông tin về việc Tikhonova là con gái của ông Putin được đưa ra dựa trên 2 nguồn tin khác ngoài ông Akimov.
Tổng thống Putin có hai cô con gái, Maria 30 tuổi và Katerina 29 tuổi.
Tin vắn
- Phát biểu tại phiên bế mạc của Hội nghị Ủy ban Dự toán Thượng viện Nhật ngày 11/11, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết nước này có khả năng sẽ phái Lực lượng Phòng vệ tới Biển Đông với mục đích đảm bảo an ninh tự do hàng hải và Luật Biển quốc tế.
- Tổng thống Myanmar Thein Sein đã chúc mừng đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi thành công trong cuộc bầu cử vừa qua. Với 47% số ghế đã được công bố, Liên đoàn Dân tộc vì Dân chủ (NLD) đã giành được hơn 90% số phiếu.
- Mỹ đã trao trả Hàn Quốc số tiền 1,13 triệu USD mà cựu Tổng thống Hàn Quốc Chun Doo-hwan đã biển thủ và giấu ở nước ngoài. Ông Chun bị buộc tội tham nhũng vào năm 1997 tại Hàn Quốc, nhưng các điều tra viên Mỹ đã phải mất nhiều năm mới có thể truy ra số tiền mà ông đã biển thủ.
- Các đại diện của Hàn Quốc và Nhật Bản đã không đạt được thỏa thuận cụ thể nào trong cuộc đàm phán tiến hành tại thủ đô Seoul ngày 11/11 về vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép buộc làm nô lệ tình dục cho các binh sỹ Nhật Bản trong thời kỳ Thế chiến II.  
- Lầu Năm Góc vừa triển khai một phi đội F-15C tới Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ các máy bay ném bom của Mỹ đang tham gia chiến dịch không kích IS.  
- 14 người đã thiệt mạng và 27 người khác may mắn được các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cứu sống sau khi chiếc thuyền chở họ chìm trên đường tới đảo Lesbos, Hy Lạp.
- Người đứng đầu Chechnya, ông Ramzan Kadyrov, lên tiếng kêu gọi lãnh đạo các quốc gia Hồi giáo cùng hợp lực chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
- Liên Hợp Quốc sẽ cử khoảng 1.000 binh lính gìn giữ hòa bình và triển khai đội máy bay không người lái đầu tiên tại Cộng hòa Trung Phi, nhằm tăng cường an ninh cho cuộc bầu cử diễn ra trong tháng tới tại quốc gia bất ổn này.
- Quân đội Ukraina cho biết, một máy bay quân sự Su-25 của họ đã bị rơi ở khu vực miền đông nam nước này trong lúc đang bay huấn luyện. Vụ tai nạn đã khiến viên phi công tử nạn.
Tin ảnh
the gioi, 24h, Putin, con gai, Nga
Lực lượng an ninh Afghanistan đã phải bắn chỉ thiên để cảnh cáo tại một cuộc biểu tình ở Kabul, khiến 7 người bị thương. Theo các nhà chức trách, mục đích của cảnh sát là giải tán người biểu tình tập trung bên ngoài dinh Tổng thống.
Hàng nghìn người đã đổ ra đường biểu tình để phản đối vụ bắt cóc và giết chết 7 thường dân thuộc cộng đồng thiểu số Hazara mới đây. Hiện chưa rõ cá nhân hay tổ chức nào là thủ phạm. Trong bức ảnh trên của hãng tin EPA, những người phụ nữ đang mang quan tài diễu khắp đường phố Kabul.
Phát ngôn
Ngày 11/11, Thủ tướng Thái Lan bị lật đổ Yingluck Shinawatra đã gửi một thư ngỏ tới Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha. Trong thư, bà Yingluck bảo vệ lập trường của mình liên quan đến vụ kiện về chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi, vốn đã làm thất thoát hàng tỷ đôla và có thể khiến bà phải chịu án phạt lên tới 10 năm tù.
Bà Yingluck cũng cáo buộc Tổng Chưởng lý cố tình đẩy nhanh tiến trình xét xử vụ kiện chống lại bà, trong khi tổng thiệt hại từ chương trình trợ giá gạo vẫn chưa được xác định.
Trong bức thư được đăng tải lên mạng xã hội Facebook, bà Yingluck tuyên bố: "Tôi khẳng định mình vô tội và sẵn sàng chứng minh điều đó. Việc đẩy nhanh tiến trình pháp lý đang hạn chế cơ hội để tôi bảo vệ lập trường của mình trong khả năng tốt nhất có thể. Điều này đi ngược lại những quyền cơ bản của con người".
Sự kiện
Ngày 12/11/1942 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Bắt đầu Hải chiến Guadalcanal tại quần đảo Solomon giữa quân Đồng minh và quân Nhật Bản.
Ngày 12/11/1970 – Xoáy thuận Bhola đổ bộ tại bờ biển của Đông Pakistan, trở thành xoáy thuận nhiệt đới gây thiệt hại nhân mạng cao nhất trong lịch sử.
Ngày 12/11/1980 – Tàu thăm dò không gian Voyager 1 của NASA tiếp cận gần nhất với sao Thổ và có được những bức ảnh đầu tiên về vành đai của hành tinh này.
Ngày 12/11/1990 – Hoàng thái tử Akihito tiến hành lễ tức vị tại Hoàng Cư ở Tokyo, chính thức trở thành Thiên hoàng thứ 125 của Nhật Bản.

Thanh Hảo

No comments: