Saturday, November 7, 2015

Thế giới 24h: Tiết lộ sửng sốt về tình báo Đức


Truyền thông Đức tiết lộ quy mô do thám lớn đáng kinh ngạc của cơ quan tình báo nước này, lãnh đạo Trung Quốc Đài Loan có cuộc gặp lịch sử...là các tin đáng chú ý 24h qua.
Nổi bật
Truyền thông Đức ngày 7/11 đưa tin, quy mô các hoạt động do thám của cơ quan tình báo Đức BND đối với Mỹ và các đồng minh châu Âu lớn hơn nhiều so với những gì được tiết lộ trước đó.
thế giới, 24h, tiết lộ, tình báo, Đức,
Theo đó, BND do thám Mỹ và các tổ chức nội bộ của EU, các tổ chức phi chính phủ và hàng loạt đại sứ quán cũng như nhiều mục tiêu khác.Hồi tháng 10, truyền thông Đức đưa tin, BND đã do thám các cơ quan chính phủ của EU và Mỹ cũng như các sứ quán suốt nhiều năm.
Các thông tin mà tạp chí Der Spiegel của Đức nắm được cho thấy, các hoạt động do thám của BND có quy mô lớn hơn rất nhiều. Cơ quan này thậm chí còn do thám "những người bạn" của Đức trên khắp thế giới một cách có hệ thống, trong đó có cả Bộ Nội vụ Mỹ, Bộ Nội vụ Áo, Croatia, Đan Mạch, Ba Lan và nhiều tổ chức phi chính phủ khác như Hội chữ thập đỏ quốc tế tại Geneva.
Các cổng kết nối đại diện của Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels (Bỉ) và Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) cũng như Bộ Tài chính Mỹ ở Washington cũng bị theo dõi, nằm trong danh sách tìm kiếm thông tin, do thám của BND. Thậm chí, đường dây nóng của Bộ Ngoại giao Mỹ chuyên phục vụ cho các cảnh báo về đi lại cũng nằm trong danh sách theo dõi của BND.
Theo Spiegel, BND còn giám sát nhiều sứ quán ở lãnh thổ nước này, gồm cả tòa đại sứ của Tòa thánh Vatican. Việc do thám này có thể tiến hành do một lỗ hổng trong pháp luật của Đức, vốn không cấm do thám những người không phải là công dân Đức. 
Tin vắn
- Hôm 7/11, một cuộc gặp lịch sử giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đứng đầu Đài Loan Mã Anh Cửu đã diễn ra tại Singapore. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai phía kể từ khi nội chiến chấm dứt năm 1949, Reuters đưa tin.
- Các chuyên gia Mỹ hôm 7/11 cho hay, ảnh chụp vệ tinh gần đây cho thấy không có dấu hiệu nào chỉ ra rằng Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 như thông tin mà truyền thông Hàn Quốc đưa ra.
- Quân đội Ấn Độ hôm 7/11 đã thử thành công tên lửa siêu thanh tầm ngắn BrahMos. Tên lửa này được phóng đi từ một bệ phóng di động tại bang Rajasthan lúc 10h sáng nay và đã bắn trúng mục tiêu định trước.
- Ít nhất 150 người đã được sơ tán khỏi một sân bay của thành phố Yekaterinburg, Nga sau khi có tin một khối nổ được cài tại đây, RIA Novosti hôm 7/11 đưa tin. Tuy nhiên, theo các thông tin mới nhất vụ dọa bom trên chỉ là báo động nhầm.
- Ngoại trường Ai Cập hôm 7/11 phàn nàn, các chính phủ phương Tây không trợ giúp thích đáng cho nước này trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như không chía sẻ các tin tình báo có liên quan với Cairo trong vụ máy bay chở khách của Nga gặp nạn hồi tuần trước ở Sinai, làm 224 người chết. 
- Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã trả tự do cho 37 người Assyrian theo đạo Cơ đốc, đây là những người thuộc nhóm 200 người bị nhóm này bắt hồi tháng 2 tại đông bắc Syria, hai nhóm giám sát nhân quyền cho biết hôm 7/11.
- Tổ chức Y tế thế giới hôm 7/11 tuyên bố, Siera Leone đã thoát được dịch Ebola. Gần 4.000 người đã thiệt mạng tại nước này kể từ khi bệnh dịch Ebola bùng phát tại đây vào cuối năm 2013.
- Tổng thống Myanmar tuyên bố chính phủ, quân đội nước này sẽ tôn trọng kết quả bỏ phiếu ngày 8/11, vốn được dự đoán là phần thắng sẽ rơi vào tay đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi.
- Quyết định chọn lộ trình ngắn nhất để đưa những người bị thương tới bệnh viện của đội bay có lẽ là nguyên nhân khiến chiếc trực thăng quân sự của Mỹ gặp nạn, làm 13 người chết. Vụ việc xảy ra trong chiến dịch cứu hộ động đất hồi tháng 5 tại Nepal, quân đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ cho biết hôm 7/11.
- Khoảng 80.000 người Nga đang mắc kẹt tại Ai Cập sau khi Kremlin quyết định dừng mọi chuyến bay tới nước này sau khi một máy bay chở khách của Nga gặp nạn tại Bán đảo Sinai, phó thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich hôm 7/11 cho hay.

Tin ảnh
thế giới, 24h, tiết lộ, tình báo, Đức,
Ngày 7/11, Binh sĩ Nga trong quân phục Hồng quân thời Thế chiến II tham gia lễ tổng duyệt diễu binh chào mừng cuộc cách mạng Bolshevik tại Quảng trường Đỏ, Moscow (Ảnh AP)
Phát ngôn
Nhà lãnh đạo Cuba Raul Castro hôm 7/11 xác nhận sẽ về hưu vào ngày 24/2/2018 khi nhiệm kỳ hiện thời của ông chấm dứt. Tờ El Financiero dẫn lời nhà lãnh đạo này nói: "Tôi sẽ không trở thành ông cố để người Cuba thấy nhàm chán với tôi".
Sự kiện
Ngày 8/11/1895, nhà vật lý người Đức Wilhelm Conrad Rontgen (1845-1923) trở thành người đầu tiên phát hiện ra tia X. Đây là một thành tựu khoa học lớn, giúp ích cho nhiều ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế, khi biến cái vô hình thành hữu hình.
  • Hoài Linh

No comments: