Tuesday, November 3, 2015

Tin thế giới 18h30: Tia nhiệt "lạ" xuất hiện đúng lúc máy bay Nga rơi ở Ai Cập


Tin thế giới nổi bật trong ngày: Một vệ tinh Mỹ phát hiện tia nhiệt vào thời điểm máy bay Nga rơi; Không quân Nga tấn công gần khu vực di sản ở Syria được UNESCO công nhận; Nhà lãnh đạo Triều Tiên kêu gọi phát triển thêm tên lửa;...
Máy bay Nga rơi:
*Phân tích đầu tiên từ hai chiếc hộp đen trên chiếc Airbus A321 của Nga gặp nạn ở Ai Cập cho thấy chuyến bay 7K9268 không bị tấn công từ bên ngoài và phi công không thực hiện bất cứ cuộc gọi khẩn cấp nào trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.
Các mảnh vỡ từ chiếc Airbus 321 của Nga rơi ở Ai Cập. 
*Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper hôm 2/11 nhận định không có “bằng chứng trực tiếp” cáo buộc khủng bố là thủ phạm khiến chiếc Airbus A321 của Nga rơi ở Ai Cập.
Phát biểu trong cuộc họp thượng đỉnh quốc phòng tại Washington, ông Clapper cho rằng “không chắc” lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đủ khả năng tiến hành vụ tấn công bắn rơi máy bay của Nga. Song ông này cũng không loại trừ IS khỏi danh sách thủ phạm.
*Một vệ tinh Mỹ ở phía trên bán đảo Sinai, Ai Cập phát hiện tia nhiệt vào thời điểm máy bay Nga rơi và giới chức đang phân tích dữ liệu để xác định nguyên nhân thảm họa. 
Các chuyên gia phân tích cho biết tia nhiệt có thể liên quan đến nhiều khả năng, từ một vụ phóng tên lửa, nổ bom, động cơ hỏng phát nổ, đến trục trặc về kết cấu gây hỏa hoạn trên máy bay hay mảnh vỡ va chạm mặt đất. 
"Số lượng tia nhiệt cũng có ý nghĩa then chốt", Miles O'Brien, nhà phân tích hàng không của CNN cho biết. "Nếu thực tế chỉ có một tia được phát hiện, nó có thể khiến người ta nghiêng về giả thiết vụ nổ trên máy bay hơn là về một vụ phóng tên lửa". 
Tình hình Syria:
*Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận thông tin các chiến đấu cơ nước này đã thực hiện hàng loạt vụ không kích nhầm vào các bệnh viện ở Syria và khẳng định những cơ sở y tế được phương Tây nhắc tới không hề tồn tại.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nhấn mạnh những thông tin cáo buộc hoàn toàn “thiếu bằng chứng và không hề tồn tại trong thực tế”. Cụ thể, trong số 6 bệnh viện được giới truyền thông nhắc tới chỉ có một cơ sở y tế duy nhất tồn tại. 
Chiến dịch không kích của Nga ở Syria được bắt đầu hôm 30/9. 
*Trong 2 ngày qua, Không quân Nga đã tiến hành 131 đợt không kích và tiêu diệt 237 mục tiêu khủng bố ở các tỉnh thành tại Syria gồm Hama, Latakia, Homs, Damascus Aleppo và Raqqa. 
*Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Các máy bay Su-25 ném bom một vị trí kiên cố của Nhà nước Hồi giáo tại khu vực Tadmur ở tỉnh Homs. Cuộc tấn công trực diện phá hủy một pháo đài, một hầm tránh bom và pháo phòng không". 
Đây dường như là lần đầu tiên Nga xác nhận tấn công gần khu vực được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), sau khi Moscow bác bỏ tuyên bố của đài truyền hình quốc gia Syria về việc tấn công  thành cổ hồi đầu tháng 10. 
*Hàng chục phụ nữ và đàn ông Alawite đã bị Jaish al-Islam, lực lượng nổi dậy hùng mạnh nhất hoạt động gần thủ đô Damascus của Syria, bắt và nhốt trong những chiếc lồng sắt để làm "lá chắn sống".
Lực lượng Jaish al-Islam đã đặt các lồng sắt trên tại những bãi đất trống ở Đông Ghouta nhằm "ngăn chặn quân chính phủ tiến hành các cuộc oanh tạc". Bởi đây là khu vực quân chính phủ Syria thường xuyên nã đạn pháo để ngăn chặn các nhóm nổi dậy bắn rocket vào khu vực thành phố. 
*Tổng thống Barack Obama hôm 2/11 tuyên bố kế hoạch triển khai 50 đặc nhiệm Mỹ tới cố vấn cho phe đối lập Syria chiến đấu chống lại IS, không vi phạm lời hứa "không điều bộ binh" tới tham chiến ở Syria mà ông từng tuyên bố.
Triều Tiên:
*Bản báo cáo Chỉ số sức mạnh của quân đội Mỹ năm 2016 do Qũy Di sản công bố cho thấy Triều Tiên hiện sở hữu loại tên lửa đạn đạo đủ sức tấn công tới phạm vi lãnh thổ Mỹ cũng như các căn cứ quân sự của nước này ở Thái Bình Dương.
Tên lửa tầm xa nhất của Triều Tiên là Taepo Dong 2 vẫn đang trong quá trình phát triển. Nếu chế tạo thành công, loại tên lửa này đủ năng lực triển khai tấn công hạt nhân nếu Bình Nhưỡng có thể thu nhỏ đầu đạn. Còn hiện nay, mối đe dọa từ lực lượng tên lửa Triều Tiên chủ yếu tới từ KN-08, tên lửa liên lục địa phóng di động. 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (áo đen). 
*Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 3/11 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ thị ngành khoa học quốc phòng phát triển thêm các loại tên lửa phòng không "hiện đại và chính xác".
Ông Kim Jong-un đưa ra chỉ thị trên khi thị sát một cuộc diễn tập gần đây của các đơn vị phòng không quân đội Triều Tiên tại một khu vực tiền tuyến phía Tây.
Ukraine:
*Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình “Mir – Hòa bình” tại Astana, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi Ukraine trao quy chế đặc biệt cho Donbass.
Trong khuôn khổ của thỏa thuận Minsk, do nhóm Bộ tứ gồm các nước (Ukraine, Nga, Đức, Pháp) đạt được tại thủ đô của Belarus hồi tháng Hai năm 2015. Theo đó, Kiev cần phải trao cho Donetsk và Lugansk quy chế đặc biệt…Các bên xung đột thực hiện chế độ ngừng bắn, rút vũ khí hạng nặng, cải cách hiến pháp.
Iran:
*Iran bắt đầu ngừng vận hành các máy ly tâm làm giàu uranium theo điều khoản quy định trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký kết với 6 cường quốc hồi tháng Bảy nhằm giới hạn chương trình hạt nhân tham vọng của Tehran.
Iran bắt đầu ngừng vận hành các máy ly tâm làm giàu uranium. 
“Chúng tôi đã bắt đầu đưa ra những biện pháp dừng hoạt động các máy ly tâm. Chúng tôi hy vọng trong vòng 2 tháng, chúng tôi có thể thực thi được mọi cam kết đã đưa ra”, Reuters dẫn lời Giám đốc Cơ quan nguyên tử Iran, ông Ali Akbar Salehi phát biểu trong chuyến thăm tới Tokyo hôm 2/11.
Nga – Mỹ:
*Tại Hội nghị an ninh, trả lời câu hỏi “ai là mối đe dọa chính đối với Hoa Kỳ, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS hay Liên bang Nga”, Tướng Milly cho biết, Nga là nước duy nhất trên thế giới có khả năng “hủy diệt” nước Mỹ.
"Tôi coi Nga là mối đe dọa nghiêm trọng số 1 đối với nền an ninh Hoa Kỳ. Đây là quốc gia duy nhất trên thế giới có thể “hủy diệt” Mỹ. Các nước khác có vũ khí hạt nhân, nhưng không nhiều như Liên bang Nga. Nước này (Nga) có đủ khả năng và vũ khí hạt nhân để làm điều đó", Tướng Millie cho biết.
Tình hình Biển Đông:
*Hôm 2/11, một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay hải quân nước này có kế hoạch tuần tra 2 lần/quý trong phạm vi 12 hải lý quanh các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép trên trên Biển Đông.
Hải quân Mỹ sẽ tuần tra trên Biển Đông 2 lần/quý. 
"Chúng tôi sẽ tuần tra khoảng 2 lần/quý hoặc nhiều hơn. Điều này phù hợp với ý định thường xuyên thực hiện các quyền của chúng tôi theo luật pháp quốc tế đồng thời nhắc nhở Trung Quốc cùng các nước khác về lập trường của chúng tôi", Reuters dẫn lời vị quan chức Mỹ giấu tên. 

MINH THU (tổng hợp)

No comments: