Tuesday, November 10, 2015

Tin thế giới 18h30: APEC không nhắc tới Biển Đông; Nga giảm không kích ở Syria


Hôm nay 10/11, tin thế giới có các nội dung nổi bật sau: Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi ăn mừng chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử lịch sử ở Myanmar; Hội nghị APEC sắp tới không bàn về tình hình Biển Đông; Nga giảm không kích ở Syria; ...

Máy bay Nga rơi ở Ai Cập:

*Tờ The New York Times dẫn lời giới chuyên gia cho rằng nếu chiếcmáy bay Airbus A321 của Nga rơi ở bán đảo Siani, Ai Cập hôm 31/10, được xác định là một vụ tấn công khủng bố do lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tiến hành nhằm trả thù Moscow không kích ở Syria thì điều chắc chắn, Tổng thống Putin sẽ có những chính sách mạnh tay hơn như mở rộng hoạt động quân sự ở Syria để tiêu diệt tận gốc IS.
Khả năng Nga sẽ có thêm những biện pháp can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Syria trong thời gian tới ngoài chiến dịch không kích. 
*Phó Thủ tướng Nga Olga Golodets cho hay các chuyên gia pháp y nước này mới nhận dạng được hơn 100 thi thể trong tổng số 224 hành khách có mặt trên chuyến bay 9268 xấu số của hãng hàng không Metrojet bị rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập hôm 31/10.
Lễ tang cho các nạn nhân cũng đã được tiến hành tại nhà thờ Tòa thánh Isaac hôm 8/11. Theo dự kiến, lễ chôn cất thi thể phi công và phi hành đoàn của chuyến bay 9268 sẽ diễn ra vào cuối tuần này. 
*Thủ tướng Nga D.Medvedev mới đây đã lên tiếng thừa nhận rằng việc máy bay Nga A321 chở 224 người bị rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập có thể bắt nguồn từ nguyên nhân bị đánh bom khủng bố.
Ông Medvedev cho biết, “khả năng máy bay A321 bị rơi do khủng bốvẫn là một trong nhiều nguyên nhân”.
*Thư ký báo chí của Tổng thống Nga - ông Dmitry Peskov xác nhận London đã chuyển giao cho Nga một số “dữ liệu cụ thể" về vụ rơi máy bay Airbus-321 tại Sinai, Ai Cập.
Theo Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, cuộc điều tra vẫn chưa đưa ra bất kỳ kết luận sơ bộ nào về nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay A321 xảy ra tại Ai Cập. “Còn quá sớm để đưa ra kết luận. Như các bạn thấy, chúng tôi chưa hề đưa ra thông báo chính thức nào về kết quả sơ bộ của cuộc điều tra”, - ông Peskov cho biết.
*Việc chính phủ Nga ban hành sắc lệnh cấm các hãng hàng không nước này thực hiện những chuyến bay tới Ai Cập sau vụ tai nạn máy bay hôm 31/10 đã mở ra cơ hội mới cho bán đảo Crimea trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách Nga.
Theo thống kê từ Cục Số liệu Rosstat, Ai Cập hiện là điểm đến yêu thích nhất của du khách Nga. Chỉ trong nửa đầu năm nay, hơn 1 triệu người Nga đã tới Ai Cập. Ngoài ra, 1/5 dân số Nga có xu hướng chọn các điểm du lịch ở nước ngoài để đi nghỉ dưỡng. 

Nga không kích ở Syria:

*Bộ Quốc phòng Nga hôm 9/11 cho hay trong vòng 3 ngày, Không quân nước này đã 137 lần xuất kích và tiêu diệt 448 cơ sở hạ tầng của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cùng nhiều nhóm khủng bố khác trên lãnh thổ Syria.
Trong những ngày gần đây, cường độ không kích của Không quân Nga ở Syria đã có phần giảm bởi một số chiến đấu cơ được chuyển sang làm nhiệm vụ trinh sát nhằm thu thập thêm thông tin về mục tiêu và vị trí của các nhóm khủng bố.
Tần suất thực hiện các vụ không kích của Không quân Nga trong những ngày gần đây tại Syria đã giảm so với giai đoạn trước. 
*Một đoạn video mới công bố được cho là ghi lại hình ảnh lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS xử tử gần 200 trẻ em Syria. Đây có thể là đoạn video nằm trong chiến dịch tuyên truyền của IS từ năm 2014.
Theo Daily Mail, đoạn video được ghi hình hồi cuối tháng 8/2014 và nạn nhân là những tù binh chiến tranh bị IS bắt giữ sau khi lực lượng khủng bố chiếm căn cứ không quân Tabqa từng thuộc quyền kiểm soát của quân đội ủng hộ Tổng thống Assad. 
Nga:
*Sức ép từ lệnh trừng phạt kinh tế cũng như chi phí cho cuộc chiến ở Ukraine và Syria không ảnh hưởng tới kế hoạch hiện đại hóa sức mạnh quân sự của Nga. Theo TASS, trong năm 2016, Nga vẫn sẽ tăng 0,8% cho ngân sách quốc phòng.
Bất chấp khó khăn kinh tế, Nga vẫn có thể tăng 0,8% cho ngân sách quốc phòng năm 2016. 
Nội dung trong báo cáo của Ủy ban quốc phòng quốc gia Nga cho hay 3,145 ngàn tỷ rúp (49 tỷ USD) sẽ được chi cho ngân sách quốc phòng của Nga trong năm tài khóa 2016. Trong đó, 2,233 ngàn tỷ rúp (34,8 tỷ USD) được dành riêng cho các lực lượng vũ trang Nga. 
Mỹ:
*Bộ Quốc phòng Mỹ đã quyết định chi 5 triệu USD bồi thường cho người dân Iraq không may trở thành nạn nhân sau các vụ không kích nhầm của Mỹ. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc lại không thừa nhận Mỹ đã không kích nhầm gây thương vong cho dân thường Iraq.
Số tiền trên được Nhà Trắng thông qua hôm 5/11 và là một phần trong quỹ Chương trình Phản ứng khẩn cấp của cấp chỉ huy (CERP). 
Lầu Năm Góc không thừa nhận Mỹ đã không kích nhầm gây thương vong cho dân thường Iraq. 
*Hai quân nhân Mỹ cùng 1 người Nam Phi và 3 người Jordan đã thiệt mạng sau vụ nổ súng nhằm vào một trung tâm đào tạo cảnh sát gần thủ đô Amman của Jordan hôm 9/11. Thủ phạm gây ra vụ nổ súng cũng đã bị tiêu diệt.
Ngoài 6 người tử vong, 6 người khác cũng đã bị thương sau vụ xả súng bất ngờ. Những quân nhân Mỹ thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ huấn luyện cho lực lượng an ninh Palestin. 
*Nhà Trắng hôm 9/10 đã lập tài khoản Facebook cho Tổng thống Mỹ Barack Obama với mục đích dùng nền tảng mạng xã hội để gửi đi thông điệp về biến đổi khí hậu.
Tài khoản Facebook mới giúp Tổng thống Obama có thể trực tiếp đăng thông báo, tương tự như tài khoản Twitter được Nhà Trắng lập cho ông vào tháng Năm.
"Xin chào, Facebook! Cuối cùng tôi cũng có trang cá nhân cho riêng mình", Tổng thống Obama viết. "Tôi bắt đầu nó bằng cách mời các bạn cùng đi dạo ở sân sau. Đây là việc tôi thường làm lúc cuối ngày trước khi ăn tối".

Tình hình Biển Đông:

*Trung Quốc hôm nay (10/11) cho biết nước này không biết có bất cứ kế hoạch thảo luận về Biển Đông nào tại diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tuần tới tại Philippines.
Trung Quốc xây dựng trái phép đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 
"Mọi người đều biết APEC chủ yếu thảo luận về hợp tác thương mại và tài chính ở châu Á - Thái Bình Dương", Reuters dẫn lời thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông nhấn mạnh hội nghị năm nay "không có kế hoạch" thảo luận về Biển Đông.  
Hội nghị APEC sẽ diễn ra ở Manila từ ngày 17/11 đến 19/11. APEC bao gồm 21 nền kinh tế, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Canada, cùng nhau chiếm 57% tổng sản lượng toàn cầu và 46,5% thương mại thế giới. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự hội nghị này.
Bầu cử ở Myanmar
*Hôm nay (10/11), Ủy ban bầu cử liên bang (UEC) của Myanmar vừa thông báo kết quả kiểm phiếu ngày đầu tiên với 106 nghị sĩ trong đó đảng Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi giành được 96 ghế nghị viện. 
Cho đến nay đảng NLD đã giành được ít nhất 49 trong tổng số 54 ghế Hạ viện đã được công bố. Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, NLD tuyên bố có thể giành hơn 70% số ghế Quốc hội.
Chiến thắng trên đã mở đường cho bà Suu Kyi, 70 tuổi, lập ra một chính phủ mới tại Myanmar mặc dù bà sẽ không được phép đứng ra làm tổng thống vì hiến pháp cấm người có vợ, chồng hay con nước ngoài. Hai con bà Suu Kyi mang quốc tịch Anh.
Bà Aung San Suu Kyi là lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) 
*Hôm 9/10, Mỹ khen ngợi Myanmar có bước tiến dài tới dân chủ với cuộc bầu cử cạnh tranh nhất nhiều thập kỷ. 
Một cuộc bầu cử sau hơn 50 năm "sẽ không khôi phục được nền dân chủ hoàn hảo, nhưng rõ ràng, đây là một bước tiến rất dài cho quá trình dân chủ ở Burma. Tôi nghĩ rằng bây giờ yếu tố then chốt là vượt qua vài tuần tới, một khoảng thời gian phức tạp, mong manh và quan trọng", AP dẫn lời ông Daniel Russel, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ phụ trách Đông Á. 




MINH THU (tổng hợp

No comments: