Tuesday, November 10, 2015

Thế giới 24h: Thông tin chấn động về đội quân IS


Thông tin gây sửng sốt về số người ngoại quốc trong hàng ngũ IS, Thái bắt đầu xét xử đại án buôn người...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.
Nổi bật
Công dân từ hơn 100 quốc gia hiện đang chiến đấu trong hàng ngũ IS, RT dẫn lời Tổng công tố viên Nga Yuri Chaika hôm 10/11 cho hay.
"Hiện nay, người dân của hơn 100 quốc gia đang chiến đấu trong hàng ngũ IS và lượng người này đang chiếm hơn 40% quân số của nhóm khủng bố trên", ông Chaika cho biết tại một hội nghị của Liên đoàn các công tố viên quốc tế diễn ra ở thành phố Sochi, Nga.
quốc tế, IS

Cũng tại hội nghị, phó giám đốc cơ quan tình báo liên bang Nga Yevgen Sysoyev nói, khoảng 7.000 người Nga và công dân của Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) đã gia nhập IS.
Hồi tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói, các nước CIS phải khẩn trương để chung tay ngăn chặn quân IS hồi hương để thực hiện các hành động bạo lực.
Nga đã phát động các cuộc không kích chính xác nhằm vào mục tiêu IS tại Syria từ 30/9 sau khi nhận được đề nghị của Tổng thống Syria Bashar Assad.
Tin vắn
- Chính sách hai con mà Trung Quốc vừa thông qua được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tỷ lệ phát triển kinh tế của nước này thêm 0,5% và bổ sung hơn 30 triệu người vào lực lượng lao động tới năm 2050, Wang Pei'an, phát ngôn viên Ủy ban Sức khỏe quốc gia và Kế hoạch hóa gia đình hôm 10/11 cho hay.
- Việc thẩm vấn 500 nhân chứng trong vụ án chống lại 88 nghi phạm buôn người tại một tòa án của Thái dự kiến sẽ kéo dài tới 2 năm, một quan chức tòa án Thái hôm 10/11 cho hay. Như vậy, phán quyết về vụ việc đang được cộng đồng quốc tế quan tâm này còn lâu mới có.
- Kết quả mới nhất về bầu cử Myanmar được công bố hôm 10/11 cho thấy, đảng đối lập nắm quyền kiểm soát hầu hết các ghế trong cơ quan lập pháp và có thể thành lập chính phủ mới, trao quyền cho bà Aung San Suu Kyi và định hình lại chính trường nước này.
- Một tòa án Bỉ đã cho Facebook 48h để ngừng theo dõi các hoạt động trên mạng của những người không chơi Facebook tại nước này nếu không sẽ phải đối mặt với mức phạt 250.000 euro mỗi ngày. Người khổng lồ trên internet thề sẽ kháng cáo quyết định trên.
- Maldives đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp mà Tổng thống ban hành vào đầu tháng này do tình hình an ninh đã cải thiện, Bộ các vấn đề đối ngoại nước này cho biết hôm 10/11.
- Vấp phải sự phản đối trong nội bộ đảng, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đang cố duy trì sự ủng hộ với kế hoạch cải tổ chính trị mà ông cho rằng rất quan trọng với những nỗ lực chống chiến binh IS.
- Chuyến thăm Djibouti vào cuối tuần trước của một quan chức cấp cao Trung Quốc đã khiến báo chí nước này phải xoa dịu những lo ngại rằng Bắc Kinh đang có kế hoạch thiết lập một căn cứ tại khu vực chiến lược ở châu Phi này.
- Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha hôm 10/11 cho hay, chính phủ nước này đang cân nhắc xem liệu có thể cho phép các đảng phái chính trị nhóm họp hay không dù lệnh cấm với những hoạt động như vậy vẫn đang bị cấm.
- Ngoại trưởng Ba Lan cho hay, nước này đã quá ngán với việc chờ đợi Moscow trả lại xác chiếc máy bay bị rơi ở Nga vào năm 2010 - vốn làm Tổng thống Ba Lan và 95 người khác thiệt mạng. Ngoài ra, Ba Lan dự định kiện Nga lên tòa án nhân quyền châu Âu vì vụ việc này.
Tin ảnh
quốc tế, IS

Hàng nghìn chiếc áo phao bị người tị nạn và người di cư vứt lại, nằm chất đống tại một bãi rác ở đảo Lesbos, Hy Lạp. Kể từ đầu năm nay, hơn 590.000 người đã vượt biển tới Hy Lạp - tuyến đầu của một làn sóng chuyển dịch dân cư mà điểm khởi đầu là Syria. (Ảnh Reuters)
Phát ngôn
"Một tuyến đường sắt nối Triều Tiên và Hàn Quốc cũng như tuyến đường sắt liên Triều nối với đường sắt xuyên Siberia sẽ đóng góp đáng kể cho việc hợp nhất Á Âu như một lục địa", Đại sứ Hàn Quốc tại Nga Park Ro-byug nói về việc Seoul đề nghị Bình Nhưỡng khôi phục tuyến đường sắt liên Triều và sau đó kết nối với tuyến đường sắt xuyên Siberia để tới châu Âu.
Sự kiện
11/11/1918: Vào 11h ngày 11/11, Đại chiến thế giới lần thứ 1 kết thúc. Lúc 5h sáng, Đức đã ký thỏa thuận đình chiến với quân đồng minh tại Compiégne, Pháp. Thế chiến I làm 9 triệu binh sĩ bỏ mạng, 21 triệu người bị thương.
Hoài Linh

No comments: