Saturday, November 28, 2015

Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ “ước” chưa hạ phi cơ Nga


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự hối tiếc trước vụ chiến đấu cơ của Nga bị bắn rơi, trụ sở Liên Hợp Quốc tại Mali bị tấn công… là những thông tin đáng chú ý.
Nổi bật
Trong một phát biểu vào ngày 28/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bày tỏ sự hối tiếc đối với vụ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga: “Chúng tôi ước gì vụ việc đã không xảy ra, nhưng nó đã xảy ra. Tôi hi vọng rằng không có sự cố tương tự nào lặp lại”.
Ông Erdogan cũng khẳng định, cả hai bên cần tiếp cận vấn đề một cách tích cực hơn, và bày tỏ mong muốn giải quyết những căng thẳng trong một cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc sắp diễn ra ở Paris.
Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống, Nga, Putin, bắn hạ, máy bay, Su-24, IS, Syria, LHQ, khủng bố, Pháp, tưởng niệm, Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: EPA)
Một ngày trước đó, ông Erdogan đã bày tỏ sự cứng rắn khi cảnh báo người đồng cấp Nga Vladimir Putin “đừng đùa với lửa”. Trong một phát ngôn trên truyền hình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố: “Họ đang đùa với lửa khi ngược đãi công dân nước tôi, những người tới Nga để tham dự một hội chợ”.
Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn với đài CNN ngày 27/11, ông Erdogan cũng lên tiếng khẳng định sẽ không xin lỗi Nga về việc đã bắn hạ chiến đấu cơ của nước này: “Tôi cho rằng nếu có bên cần xin lỗi, thì đó không phải là chúng tôi".
"Những người xâm phạm không phận của chúng tôi mới cần phải xin lỗi. Các phi công và lực lượng quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đơn giản là đã thực hiện nhiệm vụ của mình, là phản ứng lại trước những hành động vi phạm nguyên tắc”.
“Nếu có hành vi tương tự, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ đáp trả theo cách đó”, ông Erdogan nhấn mạnh.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối liên lạc với ông Erdogan. Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết: “Chúng tôi nhận thấy Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng đưa ra lời xin lỗi về vụ bắn hạ máy bay Nga”.
Ngày 28/11, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khuyến cáo người dân hoãn tất cả các chuyến du lịch đến Nga nếu không có việc gì khẩn cấp.
Phía Nga cũng đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, như đình chỉ liên lạc quân sự, tạm dừng thị thực cho công dân quốc gia láng giềng từ tháng 1 năm sau, siết chặt kiểm soát thực phẩm. Gần đây nhất, Nga đã trục xuất 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ do nhập cảnh trái phép.
Tin vắn
- Ít nhất 3 người thiệt mạng và 4 người bị thương sau khi trụ sở lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc ở thành phố Kidal, miền bắc Mali bị tấn công bằng tên lửa. Nguồn tin khác của Liên Hợp Quốc cho biết có 20 người bị thương. Kidal hiện được coi là căn cứ của tổ chức vũ trang Phong trào Dân tộc Giải phóng Azawad (MNLA), thường gây ra tình trạng bất ổn tại khu vực.
- Không quân Philippines (PAF) mới đây đã tiếp nhận 2 trong số 12 chiến đấu cơ FA-50 Golden Eagle mà nước này đặt mua với giá 400 triệu USD từ tập đoàn chế tạo Korea Aerospace Industries (KAI) của Hàn Quốc. Trong một diễn biến liên quan, Mỹ đã tăng viện trợ quân sự cho Philippines năm 2015 lên 79 triệu USD, nhằm tăng cường khả năng tuần tra biển của Philippines.
- Hai dân thường, một sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng và 9 người bị thương sau khi một tay súng đột nhập vào bệnh viện của Tổ chức Planned Parenthood ở Colorado và xả súng hàng loạt. Nghi can sau đó đã bị bắt giữ. Cảnh sát vẫn đang điều tra làm rõ về động cơ của kẻ phạm tội.
- Truyền thông Ảrập Xê-út đưa tin nước này sẽ hành quyết cùng lúc 55 người bị kết tội nổi loạn, tấn công lực lượng an ninh, cố tình lật đổ chính phủ và gây ra các vụ tấn công bằng thuốc nổ và tên lửa. Đợt hành quyết có thể sẽ diễn ra sau ngày 27/11. Từ đầu năm 2015 đến nay, số người bị xử tử tại Ảrập Xê-út đã gần chạm con số kỷ lục vào năm 1995 là 192 người.
- Giám đốc Cơ quan Tình báo Brazil Wilson Trezza cho biết, lực lượng an ninh nước này đang chuẩn bị để đối phó với nguy cơ tấn công khủng bố có thể xảy ra tại Olympic Rio 2016. Theo đó, 85.000 nhân viên an ninh sẽ được triển khai để bảo vệ các vận động viên từ 206 quốc gia trên thế giới và khách du lịch đến tham dự Thế vận hội.
- Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, vào khoảng từ 14h20 - 14h40 chiều ngày 28/11 (giờ địa phương), Triều Tiên đã tiến hành phóng một tên lửa đạn đạo KN-11 từ tàu ngầm. Vụ phóng thử nghiệm thất bại khi tên lửa không thể bay lên khỏi mặt nước. Trước đó, tháng 5, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Bình Nhưỡng đã thực hiện thành công vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.
- Cảnh sát Nhật Bản đang tiến hành điều tra vụ 11 chiếc thuyền chở theo nhiều thi thể phân hủy trôi dạt vào bờ biển nước này. Khoảng 20 thi thể đã được phát hiện trên những chiếc thuyền gỗ từ tháng 10 đến tháng 11. Số thuyền này được cho là đến từ Triều Tiên.
- Với sự yểm trợ của Nga, chỉ trong 24 giờ, quân đội Syria đã giành nhiều thắng lợi trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS, Mặt trận Al-Nusra và nhiều nhóm thánh chiến khác ở các tỉnh Idlib, Latakia, Daraa, Sweida, Homs, Aleppo và Damascus. Các binh sỹ Syria đã phá hủy nhiều cơ sở, vũ khí hạng nặng và tiêu diệt hàng chục phiến quân, trong đó có 3 chỉ huy cấp cao của Quân đội Syria Tự do tại tỉnh Latakia.
- Mười một máy bay quân sự, gồm 8 máy bay ném bom, 2 máy bay thu thập tình báo và 1 máy bay cảnh báo sớm của Trung Quốc đã bay áp sát đảo Miyako và Okinawa phía nam Nhật Bản, song không vi phạm không phận Nhật Bản. Phía Bắc Kinh cho biết các máy bay này đang tham gia một cuộc diễn tập nhằm tăng khả năng chiến đấu đường dài ở khu vực phía tây Thái Bình Dương.
Tin ảnh
Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống, Nga, Putin, bắn hạ, máy bay, Su-24, IS, Syria, LHQ, khủng bố, Pháp, tưởng niệm, Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines
Tổng thống Hollande cùng với người dân Pháp đã tham dự lễ tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong loạt các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris vào ngày 13/11. Buổi lễ kéo dài 45 phút, diễn ra ở sân điện Les Invalides, nơi người Pháp tôn vinh những anh hùng hy sinh trong chiến tranh. (Ảnh: Reuters)
Phát ngôn
Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Syria Walid Muallem, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng phối hợp trong các hoạt động cụ thể với Syria. Chúng tôi tin rằng bằng cách phong tỏa biên giới, thì xét trên nhiều phương diện, chúng ta có thể thực hiện sứ mệnh tiêu diệt khủng bố tại Syria”.
“Một số quốc gia khẳng định cam kết tuân thủ nghị quyết Liên Hợp Quốc và tự nhận là thành viên của liên minh chống khủng bố, nhưng thực tế thì họ đang chơi một trò chơi khác, trao cho khủng bố vai trò như những đồng minh bí mật. Chúng tôi ngày càng nghi ngờ về mục đích thực sự của Ankara và mức độ sẵn sàng tiêu diệt hoàn toàn khủng bố của họ, nhất là ở Syria, cũng như cam kết của họ trong việc bình thường hóa tình hình ở Syria”, ông Lavrov cho biết.
Sự kiện
Ngày 29/11/2009: Một vụ đánh bom tự sát xảy ra tại Karachi, Pakistan, nơi người Hồi giáo dòng Shiite đang tổ chức ngày lễ Ashura, khiến 43 người thiệt mạng.
Ngày 29/11/2014: Chuyến bay số hiệu QZ8501 thuộc hãng hàng không AirAsia của Indonesia lao xuống biển Karimata, khi đang trên hành trình từ Surabaya đến Singapore, khiến 162 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Lan Phương

No comments: