Thursday, October 29, 2015

Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 4?


Theo Reuters, hãng thông tấn Hàn Quốc hôm 30/10 đưa tin Triều Tiên đang đào một đường hầm mới tại bãi thử hạt nhân của nước này, chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân trong tương lai.

Thông tin được Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc đưa ra chỉ hai ngày trước khi các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc nhóm họp ở thủ đô Seoul. Bãi thử nói trên nằm ở bờ biển phía đông của Triều Tiên. Đây cũng là nơi Triều Tiên tiến hành ba vụ thử nghiệm hạt nhân trước đó.
Triều Tiên, thử hạt nhân, Hàn Quốc, bán đảo Triều Tiên
Một người dân ở Seoul xem bản tin về việc Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân thành công hồi năm 2013. (Ảnh: AP)
Theo Yonhap dẫn một nguồn tin giấu tên trong chính phủ, các công nhân và phương tiện đang hoạt động nhộn nhịp tại bãi thử hạt nhân. Tuy nhiên, hiện không có bằng chứng để kết luận ngay rằng việc chuẩn bị này là nhằm phục vụ cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân sắp xảy ra, nguồn tin cho biết thêm.
Một nguồn tin khác nhận định, hành động của Bình Nhưỡng cho thấy họ có kế hoạch tiến hành một vụ thử hạt nhân lần thứ 4, nhưng cũng cần phân tích tình hình thêm trước khi dự đoán thời điểm họ tiến hành thử hạt nhân.
Ông Jeong Joon Hee, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, từ chối xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên, ông nói rằng Hàn Quốc và Mỹ đang theo dõi chặt chẽ bất cứ hoạt động hạt nhân nào của phía Triều Tiên.
Triều Tiên đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân trong quá khứ. Vụ thử gần đây nhất, được thực hiện vào năm 2013, đã bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ.
Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 30/10 bắt đầu chuyến thăm châu Á - Thái Bình Dương kéo dài hơn một tuần. Dự kiến, ông sẽ dự Hội nghị Tham vấn An ninh Mỹ - Hàn lần 47 tại Seoul và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng tại Kuala Lumpur.

Thanh Vân

No comments: