Tuesday, October 6, 2015

Mỹ cam kết bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông


(VietQ.vn) - Khi phát biểu về tình hình Biển Đông hiện nay tại Australia, Đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định Washington vẫn cam kết bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông.

Trong một bài phát biểu về tình hình Biển Đông hiện nay với ngôn từ mạnh mẽ rõ ràng nhằm vào Trung Quốc tại một hội nghị hàng hải ở ở Sydney, Australia, Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định Washington vẫn "tận tụy hơn bao giờ hết" trong việc bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông, báo VnExpress đưa tin.
Đô đốc Scott Swift đã có bài phát biểu về tình hình Biển Đông hiện nay tại một hội nghị hàng hải ở Australia

Đô đốc Scott Swift đã có bài phát biểu về tình hình Biển Đông hiện nay tại một hội nghị hàng hải ở Australia

"Tôi cảm thấy một số nước coi tự do trên biển là thứ có thể chiếm được, thứ có thể lấy ra và định nghĩa lại bằng luật trong nước hoặc bằng cách diễn giải lại luật quốc tế. Một số nước tiếp tục áp đặt những lời cảnh báo thừa thãi và những hạn chế đối với tự do trên biển tại vùng đặc quyền kinh tế của họ và tuyên bố chủ quyền lãnh hải trái với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Xu hướng này đặc biệt trắng trợn ở vùng biển tranh chấp", ông Swift cho hay.
Đồng thời, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi tự do trên biển với tất cả các quốc gia, bởi chúng tôi biết từ kinh nghiệm đau đớn trong quá khứ, trốn tránh trách nhiệm và nghĩa vụ này đem lại nhiều rủi ro hơn lợi ích hàng hải của bất cứ quốc gia nào”.
Thời gian qua, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, nơi có các tuyến đường vận tải lượng hàng hóa trị giá 5 nghìn tỷ USD mỗi năm bất chấp sự phản đối kịch liệt của các nước trong và ngoài khu vực. Trong bối cảnh Trung Quốc liên tục có những hành vi gây hấn khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, Washington đã nhiều lần kêu gọi Bắc Kinh dừng việc xây dựng các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông.
Bản đồ ‘đường lưỡi bò’ phi pháp của Trung Quốc ngang nhiên bao trùm gần như toàn bộ diện tích Biển Đông

Bản đồ ‘đường lưỡi bò’ phi pháp của Trung Quốc ngang nhiên bao trùm gần như toàn bộ diện tích Biển Đông

Tuy nhiên, phía Trung Quốc ngang nhiên nói rằng, họ có chủ quyền ‘không thể chối cãi ở Biển Đông và không có ý định thù địch’. Tháng trước, Trung Quốc bày tỏ quan ngại trước ý kiến của một chỉ huy cấp cao của Mỹ rằng, các tàu và máy bay của Washington có thể sẽ thách thức những tuyên bố chủ quyền ngang ngược của  Trung Quốc ở Biển Đông bằng việc tuần tra xung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp, theo thông tin trên báo Lao Động.
Trịnh Thịnh (T/h)

No comments: