Monday, October 5, 2015

Tin thế giới 18h30: Nga điều Hạm đội Biển Đen tới Syria, tổng tấn công IS?


Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Nga cho biết có khả năng nước này sẽ cử Hạm đội Biển Đen tới bờ biển Syria để hỗ trợ các cuộc không kích chống IS của lực lượng chiến đấu cơ Nga.
Nga
* Theo người đứng đầu Ủy ban quốc phòng Duma Nga và là cựu chỉ huy hạm đội Biển Đen, Vladimir Komoyedov, Hạm đội Biển Đen có thể sẽ được triển khai để phong tỏa đường bờ biển của Syria. Theo đó, hạm đội hải quân lừng danh này sẽ ngăn chặn các tuyến đường biển dùng để vận chuyển vũ khí, tiếp viện cho tổ chức IS cũng như cung cấp kho vũ khí và hỗ trợ cho các cuộc không kích của Nga ở Syria.
Nga có thể sẽ điều Hạm đội Biển Đen tới Syria. Nguồn: Sputnik
* Ngày 4/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, máy bay Sukhoi Su-34, Su-24M và Su-25 của nhóm không quân Nga tại Syria đã thực hiện các cuộc xuất kích tấn công thêm 10 mục tiêu khủng bố của Nhà nước Hồi giáo IS.
Su-25 tấn công trại đào tạo của các phần tử khủng bố ở Idlib. Nơi trú ẩn và các cơ sở nơi mà các tay súng đã tạo ra chất nổ, trong đó có các vành đai Shahid đã bị bom phá hủy. Máy bay ném bom Su-24M và Su-34 đã tấn công tám mục tiêu của Jisr ash-Shugur và phá hủy ba kho đạn bằng một quả bom khí KAB-500.

Syria
* Người đứng đầu Cơ quan cổ vật của Syria Maamoun Abdulkarim cho biết, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đánh sập tượng đài Arch of Triump (Khải Hoàn Môn) ở thành phố La Mã cổ đại Palmyra của nước này. Theo đó, các phiến quân đã phá hủy công trình nổi tiếng này bởi các mẫu trang trí trên cột của cổng Khải hoàn môn bị coi là báng bổ, xúc phạm ​Hồi giáo. Ông Maamoun Abdulkarim khẳng định IS vẫn đang kiểm soát thành phố cổ Palmyra.
* Tờ Lenta của Nga trích dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, hơn3.000 chiến binh từ các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), Al-Nusra Dzhebhat và Jaish al-Yarmuk đã chạy trốn khỏi Syria đến Jordan, vì lo ngại sự tấn công của quân đội của Tổng thống Bashar Assad và các cuộc không kích của Không quân Nga.
Ông Assad sẵn sàng từ chức nếu người dân yêu cầu. Nguồn: Reuters
* Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Khabar TV,Tổng thống Syria Bashar Assad khẳng định rằng mình sẽ từ chức nếu điều đó thúc đẩy quá trình hòa giải của đất nước vốn đang chịu sự tàn phá của chiến tranh. “Nếu việc tôi rời khỏi vị trí Tổng thống có thể giúp giải quyết vấn đề thì tôi sẽ không bao giờ do dự làm điều đó. Bất cứ điều gì mà người dân Syria quyết định sẽ được xem là một mệnh lệnh đối với tôi”, ông cam kết.
Mỹ
* Xuất hiện trong chương trình Meet the Press của kênh NBC ngày 4/10, Donald Trump nói sẽ rút lui khi tỷ lệ ủng hộ giảm xuống mức mà ông cho là mình không còn khả năng trở thành ứng cử viên đại diện cho đảng. Ông Trump hiện đang là ứng cử viên dẫn đầu trong cuộc đua giành ghế đại diện cho Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
* Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ, bão Joaquin đã mang đến lượng mưa kỷ lục cho một khu vực rộng lớn phía Đông Nam nước Mỹ gây ra lũ nghiêm trọng tại nhiều bang, đặc biệt là hai bang Carolina Bắc và Nam. Tại thành phố Charleston, Nam Carolina đã ghi nhận lượng mưa kỷ lục lên tới 36 cm trong vòng 3 ngày qua. Ít nhất 211 tuyến đường quốc lộ và 43 cây cầu trên khắp các bang đã bị phong tỏa, trường học, cửa hàng, quán xá đóng cửa, người dân tiếp tục được khuyến cáo ở trong nhà. Lũ lụt cũng làm dấy lên lo ngại về dịch bệnh có thể lan truyền sau đợt lũ.
* Các quan chức Mỹ, quốc gia tổ chức cuộc đàm phán TPP lần này,diễn ra ở thành phố Atlanta thuộc bang George, đã thông báo hoãn buổi họp báo chung sang đến rạng sáng 5/10 (giờ Mỹ). Sau 5 năm đàm phán liên tục mà không đạt được kết quả, nhiều quan chức cho rằng vòng đàm phán Atlanta là cơ hội tốt nhất để các bên cùng đi đến đồng thuận. Do đó, thất bại kỳ này sẽ nhấn chìm tương lai của các vòng đàm phán TPP vào bất định.
Trung Quốc
* Trung Quốc sẽ cử một đoàn đại biểu gồm các quan chức và lãnh đạo cấp cao của đảng sang Triều Tiên để tham dự lễ kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên. Đoàn Trung Quốc do ông Lưu Vân Sơn, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn đầu sẽ đến Bình Nhưỡng. Bên cạnh tham dự lễ kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên, đoàn Trung Quốc cũng sẽ thăm chính thức nước này.
* Hôm nay, 5/10, một vụ nổ lớn tại nhà máy hóa chất ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã khiến ít nhất 7 người bị thương. Đây là vụ nổ mới nhất trong hàng loạt vụ nổ tại các nhà máy hóa chất ở Trung Quốc, diễn ra chỉ 2 tháng sau vụ nổ kinh hoàng tại thành phố cảng Thiên Tân khiến ít nhất 150 người thiệt mạng và gần 800 người bị thương.
Aghanistan
* Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) đã đề nghị tiến hành một cuộc điều tra độc lập về vụ đánh bom ở bệnh viện tại thành phố Kunduz, Afghanistan khiến 22 người thiệt mạng và bệnh viện bị hư hỏng hoàn toàn. Theo MSF, Mỹ có khả năng là thủ phạm gây ra vụ việc nghiêm trọng trên khi tiến hành không kích các phiến quân Taliban tại Kunduz. Chính phủ Mỹ cũng tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc điều tra kỹ càng về sự việc trên.
Tuệ Minh (tổng hợp)

No comments: