Sunday, October 4, 2015

Thế giới 24h: Uy lực Nga tại Syria


Nga dùng tên lửa hạng nặng tăng cường không kích IS, lũ lụt nghiêm trọng tại Pháp, IS sát hại công dân Nhật tại Bangladesh là những tin nóng 24 giờ qua.
Tin nổi bật
Nga đang tăng cường không kích các mục tiêu của phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) tại Syria. CNN dẫn nguồn tin từ Moscow cho hay Nga đã ‘giảm đáng kể’ tiềm lực chiến đấu của IS.
Không quân Nga bắt đầu không kích tại Syria vào giữa tuần vừa rồi. Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố trong vòng 24 giờ qua, Nga đã tiến hành 20 chuyến bay không kích vào 10 vị trí của IS tại tỉnh Idlib.
Nga, tên lửa, không kích, IS, lũ lụt, Pháp, Nhật Bản


Tướng Andrei Kartapolov cho biết trước khi Nga tiến hành các chiến dịch không kích vào các trung tâm chỉ hủy, các kho quân nhu và trại huấn luyện của IS , ‘các chuyên gia của Mỹ thông tin rằng không có ai ngoại trừ các tên khủng bố tại khu vực này’. Tình báo Nga giả thiết có khả năng các tay súng đã bắt đầu trốn chạy.
“Lực lượng phiến quân hoảng loạn và bắt đầu trốn chạy. Khoảng 600 tay súng đánh thuê đã rời vị trí và đang tìm cách chạy sang châu Âu. Do đó, các đợt không kích của Nga sẽ không chỉ tiếp tục mà còn phải tăng cường” – ông Kartapolov nói.
Phát ngôn viên Không quân Nga, Đại tá Igor Klimov cho biết không quân nước này đang sử dụng tên lửa không đối đất được định vị bằng lazer KH-29L tại Syria. Theo ông Klimov, loại tên lửa có độ chính xác cao này được máy bay S-34 và Su-24 sử dụng.
Theo Reuters, tên lửa không đối đất Kh-29L có đầu đạn nặng 320kg, có khả năng tấn công mục tiêu ở phạm vi khoảng 10 km và được cho có thể đánh chìm một tàu chiến có lượng giãn nước 10.000 tấn.
Tin vắn
Quốc hội mới của Hy Lạp 4/10 bầu ông Nikos Voutsis làm Chủ tịch với 181 phiếu ủng hộ trên tổng số 297 nghị sỹ bỏ phiếu.
Hơn 120 ngư dân Philippines vẫn mất tích ở vùng Ilocos miền nam Philippines ngay cả khi cơn bão nhiệt đới Mujigae đã ra khỏi nước này và đổ vào Trung Quốc.
Trận sạt lở đất kinh hoàng do mưa lớn xảy ra ở ngoại ô thủ đô Guatemala City đến nay đã khiến ít nhất 30 người chết và khoảng 600 người khác mất tích.
Lực lượng chức năng Indonesia đã mở rộng phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay DHC-6 Twin Otter của hãng hàng không Aviastar bị mất tích hai ngày trước đó tuy nhiên vẫn chưa tìm thấy tung tích chiếc máy bay này.
Tàu khu trục tên lửa USS Benfold của Hải quân Mỹ đã rời San Diego hôm 2/10 để tới căn cứ Hải quân Yokosuka tại Nhật Bản, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mở rộng tầm với của hải quân.
Cảnh sát Pháp ngày 2/10 phát hiện 1 xe đông lạnh chở 31 người nhập cư trái phép, trong đó có 1 người Việt.
Các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này có kế hoạch thành lập 4 nhóm công tác để theo dõi các hoạt động của những phần tử khủng bố ở khu vực châu Á, châu Phi và Trung Đông nằm dưới sự điều hành của đơn vị thu thập thông tin tình báo thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản.
Phiến quân IS đã lên tiếng thừa nhận bắn chết ông Hoshi Kunio, 66 tuổi, một công dân Nhật Bản ở miền Bắc Bangladesh. Đây là vụ sát hại người nước ngoài thứ hai chỉ trong chưa đầy một tuần qua ở Bangladesh.
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin một phái đoàn của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (10/10/1945-10/10/2015).
Các vụ đánh bom tự sát bằng xe bom đã xảy ra tại hai khu vực đông người Hồi giáo dòng Shiite tại Baghdad (Iraq) đã khiến ít nhất 18 người thiệt mạng.
Tin ảnh
Nga, tên lửa, không kích, IS, lũ lụt, Pháp, Nhật Bản


Một đợt lũ quét do mưa lớn dọc theo khu vực Côte d’Azur (phía Nam nước Pháp) đã khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và nhiều người khác mất tích.
Vụ việc xảy ra tại khu vực Alpes-Maritimes vào chiều tối ngày thứ bảy khi thị trấn Cannes nhận lượng mưa lên tới 180mm trong suốt 3 giờ đồng hồ. Ảnh: Reuters
Phát ngôn ấn tượng
Tại cuộc gặp Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich ngày 4/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ hy vọng sẽ đạt được tiến triển trong cuộc đàm phán song phương về một hiệp ước hòa bình thời hậu Chiến tranh Thế giới thứ II, dự kiến được nối lại vào tuần sau. Ttướng Abe cho biết: "Tôi hoan nghênh Nhật Bản và Nga có các cuộc trao đổi cấp cao."
Sự kiện
5/10/610 – Sau khi đến thủ đô Constantinopolis, tướng nổi dậy Heraclius đăng quang hoàng đế của Đế quốc Đông La Mã.
5/10/1948 – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) được thành lập tại mội hội nghị được tổ chức ở Fontainebleau, Pháp.
5/10/1991 – Phiên bản chính thức đầu tiên của hạt nhân Linux, phiên bản 0.02, được phát hành.
  • Lê Thu

No comments: