Friday, October 9, 2015

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng thêm 8 ha


VOV.VN - Diện tích Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tăng
 thêm khoảng 8 ha, sử dụng 2 đường cất hạ cánh hiện hữu với 82 vị trí đỗ.
Chiều 9/10, tại TP HCM, Cục Hàng không Việt Nam công bố qui hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 2/1995. Đến năm 2020, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn được xác định là cảng hàng không lớn nhất của cả nước. Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, ngày 7/9/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
san bay tan son nhat se duoc mo rong them 8 ha hinh 0
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại lễ công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Căn cứ vào quy hoạch chi tiết này, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến năm 2030 có diện tích 598 ha, tăng thêm khoảng 8 ha so với diện tích hiện hữu, công suất 25 triệu lượt hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa/năm. Tại đây, sân bay sử dụng 2 đường cất hạ cánh hiện hữu với 82 vị trí đỗ tàu bay. Đồng thời với quy hoạch cảng là qui hoạch giao thông đường trục từ công viên Hoàng Văn Thụ vào theo đường Trường Sơn, lưu thông 2 chiều với 6 làn xe, theo đường trục Tân Sơn Nhất- Bình Lợi với 2 tuyến riêng biệt, mỗi tuyến 3 làn xe.
Tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất có công suất 25 triệu lượt hành khách, do vậy phải có thông tin khảo sát để đảm bảo trong quy hoạch mở rộng đảm bảo phục vụ tất cả lượng khách tăng thêm hàng năm. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Tổng công ty quản lý bay Việt Nam tiến hành đầu tư, xây dựng đồng bộ các kết cấu hạ tầng sân bay, đảm bảo sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách khi sân bay Long Thành chưa xây dựng xong.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện là cảng hàng không lớn nhất, quan trọng nhất trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Đây là trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa tại khu vực phía Nam và là cửa ngõ giao lưu với quốc tế bằng đường hàng không lớn nhất cả nước.
Năm 2014, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt hơn 22 triệu lượt lượt hành khách và hơn 400.000 tấn hàng hóa. Trong 8 tháng đầu năm nay, sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt hơn 17,5 triệu lượt hành khách và 280.000 tấn hàng hóa, tương ứng tăng trưởng 18,5% về hành khách và 7,8% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2014./.
Hà Khánh/VOV – TP HCM

No comments: