Tuesday, October 6, 2015

Nhật Bản sẽ chạy thử nghiệm taxi tự lái


Nhật Bản vốn không còn xa lạ gì với công nghệ robot, bởi vậy khi nước này tuyên bố sẽ sớm chạy thử nghiệm dịch vụ taxi robot trong năm 2016, không có ai bất ngờ mà chỉ thấy hết sức thú vị.

Nhật Bản sẽ chạy thử nghiệm taxi tự lái
Dịch vụ taxi tự lái sẽ được Hãng Robot Taxi triển khai trong năm 2016. (Nguồn: Robot Taxi).
Dịch vụ taxi không người lái này sẽ được vận hành bởi Công ty Robot Taxi Inc và Hãng này cho hay sẽ nỗ lực phổ biến loại hình dịch vụ này trên khắp đường phố của nước Nhật. Đợt giới thiệu lần này là nhằm quảng bá dịch vụ đến người dân ở thành phố Fujisawa, thuộc Khu phức hợp Kanagawa, phía Nam thủ đô Tokyo. Cuộc thử nghiệm có sự tham gia của 50 hành khách.
Theo Công ty Robot Taxi, dịch vụ taxi mới của họ sẽ đưa hành khách đến một số khu vực siêu thị đã được định sẵn, cách nhà của họ khoảng 3 km. Một đại diện của Công ty này sẽ ngồi ở ghế trước vì lý do đảm bảo an toàn cho khách hàng trong đợt thử nghiệm. Những chiếc xe taxi tự lái của Công ty này đều được trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS, radar, camera và công nghệ phân tích hình ảnh.
Chính quyền địa phương hiện đang hết sức ủng hộ ý tưởng của Công ty Robot Taxi, nói rằng trước đây họ cũng đã từng chạy thử nghiệm một số loại xe hơi tự động trên các con đường đại lộ. Nhưng đây là lần đầu tiên những chiếc xe tự lái có thể chở khách hàng trên đường phố của Fujisawa.
Chủ tịch Hãng Robot Taxi - ông Hiroshi Nakajima - nói rằng đây sẽ là cuộc chạy thử nghiệm xe hơi không người lái đầu tiên trên thế giới, trong đó chở hành khách đến các địa điểm mua sắm. Nếu cuộc thử nghiệm trong năm tới thành công, nó sẽ dọn đường cho việc triển khai rộng rãi hơn dịch vụ taxi tự động trên khắp Nhật Bản trong năm 2020.
Ông Nakajima cũng cho hay rằng Công ty của ông còn đang lên kế hoạch thử nghiệm một số công nghệ khác trên xe taxi tự lái, ví dụ như hệ thống đảm bảo an toàn khi phải đối mặt với các thảm họa tự nhiên.
Robot Taxi là sự kết hợp giữa ZMP Inc, nhà phát triển công nghệ xe tự động, và Công ty mạng viễn thông DeNa. Dự kiến phương tiện không người lái này được đưa ra thị trường để cạnh tranh với Google, Ford, BMW và các công ty khác.
Nhật Bản không phải nước đầu tiên chạy thử nghiệm các loại xe hơi tự lái. Gần đây nhất, hồi tháng 9 vừa qua, Anh cũng bắt đầu chạy thử nghiệm chiếc xe hơi không người lái đầu tiên của mình ở Milton Keynes, đó là mẫu xe hơi chạy bằng điện năng mang tên LUTZ Pathfinder.
Chiếc xe Lutz Pathfinder chở hai người cùng đồ đạc, có phạm vi hoạt động hơn 64 km với tốc độ tối đa 24 km/h. Nó có thể chạy xấp xỉ 8 giờ. Hệ thống 22 cảm biến, máy ảnh, laser và radar tạo dựng hình ảnh về thế giới xung quanh phương tiện, giúp nó xác định hướng đi và hoạt động trên đường phố.
Theo kế hoạch, cuối năm nay ôtô tự lái sẽ được triển khai trên một số tuyến phố dành cho người đi bộ ở Milton Keynes, hạt Buckinghamshire. Các chuyên gia sẽ đảm bảo khả năng tương thích của xe Lutz và dần giới thiệu rộng rãi ở nhiều thành phố khác. Loại phương tiện này được kỳ vọng sẽ hạn chế ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông, giảm tai nạn.
Theo Báo Đại Đoàn Kết

No comments: