Thursday, October 15, 2015

Tin thế giới 18h30: "Rồng lửa" Nga tới chiến sự Syria; Úc chống khủng bố


Tin thế giới trong ngày 15/10: Diễn tiến chiến sự Syria; Tin mới bầu cử Tổng thống Mỹ ;Nga triển khai một trong các vũ khí có tính hủy diệt tới Syria; Israel áp dụng các biện pháp mạnh tay đối với người Palestine...

Cụ thể tin thế giới trong ngày hôm nay:

Mỹ
* Mỹ đã từ chối cử một phái đoàn quân sự cấp cao tới Moskow theo đề xuất của Nga để thảo luận khả năng phối hợp sâu rộng hơn trongchiến sự Syria. Đề xuất trên được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong chuyến thăm New York cuối tháng 9 vừa qua. Đề xuất này cũng bao gồm việc cử một phái đoàn Nga do Thủ tướng Dmitry Medvedev đứng đầu tới Mỹ trong một động thái tiếp sau đó.
* “Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ là người có khả năng giành thắng lợi thuyết phục nếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được tổ chức ở thời điểm hiện nay”, đó là nhận định chung của báo chí Mỹ về kết quả cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên của các ứng cử viên đảng Dân chủ vừa diễn ra tại Las Vegas.
Bà Hillary Clinton trong cuộc tranh luận đầu tiên của Đảng Dân chủ. Nguồn: Telegraph
Theo tờ The Washington Post, cựu Ngoại trưởng Mỹ Clinton và Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanderđã trở thành hai nhân vật trung tâm của cuộc tranh luận vừa diễn ra. Các thăm dò dư luận đêm 15/10 trên báo chí Mỹ cho thấy không có ứng cử viên nào của đảng Dân chủ có thể đánh bại bà Clinton ở thời điểm hiện nay.

* Bạo lực leo thang và hoạt động xây nhà định cư đang ảnh hưởng đến triển vọng về giải pháp chính trị hai nhà nước trong tiến trình hòa bình Israel và Palestine. Lời cảnh báo trên được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra ngày 14/10, chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng John Kerry thông báo kế hoạch công du Trung Đông trong thời gian tới nhằm hạ nhiệt căng thẳng.
Iran
* Iran hôm qua đã cho đăng tải các bức ảnh của lực lượng không quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) trong một căn cứ tên lửa ngầm khoảng 500 m dưới một ngọn núi. Cơ sở ngầm dưới lòng đất được chiếu trên truyền hình Iran chỉ là một trong rất nhiều căn cứ tên lửa rải rác khắp đất nước. Hồi đầu tháng 10, trong một bài phát biểu tại Tehran, tướng Amir Ali Hajizadeh cho biết tất cả các căn cứ quân sự của Mỹ ở Trung Đông đều trong tầm bắn của tên lửa Iran.
Căn cứ tên lửa dưới lòng đất của Iran. Nguồn: CNN
* Iran đã đưa khoảng 1.500 binh lính đến Syria trong những ngày qua bằng máy bay, chuẩn bị cho một đợt tổng tấn công. Hezbollah cũng tăng cường đưa người tới Syria. Theo đó, đợt tổng tấn công dự kiến sẽ được công bố trong vài ngày tới, nhắm vào lực lượng dân quân chống chính phủ tại Aleppo, tỉnh miền bắc Syria. Cảbinh lính Iran và dân quân Hezbollah (tổ chức ở Lebanon) đều tham gia vào đợt tấn công này với sự yểm trợ từ trên không của máy bay Nga.
Palestine-Israel
* Trong nỗ lực ngăn chặn bạo lực leo thang, Israel đã áp dụng các biện pháp mạnh tay đối với người Palestine ở Đông Jerusalem và khu Bờ Tây. Ngày 14/10, nhà chức trách Israel đã thiết lập hàng loạt hàng rào chắn ở các khu phố của người Palestine ở Đông Jerusalem và điều động 6 đại đội gồm hơn 1.000 lính chiến đấu tới khu vực này nhằm củng cố sức mạnh cho lực lượng cảnh sát.
Các vụ bạo lực giữa Israel và Palestine bùng phát trở lại từ ngày 1/10 khi một đối tượng bị tình nghi thuộc Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas bắn chết một cặp vợ chồng ở Bờ Tây, sau các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh Israel và thanh niên Palestine tại đền Al-Aqsa, nơi linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và Do Thái, hồi tháng 9 vừa qua.
Nga
* Đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga cho người dân bị ảnh hưởng bởi xung đột ở miền Đông Ukraine đã lên đường tới Ukraine. Người phát ngôn Bộ tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, đoàn xe cứu trợ lần này gồm 100 xe tải chở hơn 1.100 tấn hàng cho người dân khu vực Donetsk và Lugansk của Ukraine. Hàng cứu trợ gồm thực phẩm, thuốc men, các nhu yếu phẩm, các thiết bị chống cháy và đồ dùng phục vụ trường học.
* Nga đã triển khai một trong các vũ khí có tính hủy diệt cao nhất của nước này tới Syria. Đó là máy phóng đa tên lửa di động TOS-1A có khả năng san phẳng một lúc 8 tòa nhà. Các hình ảnh được chia sẻ gần đây trên truyền thông xã hội cho thấy, ít nhất một hệ thống đa tên lửa di động TOS-1A được lực lượng Chính phủ Syria sử dụng. Hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A có 30 hoặc 24 nòng. Đây là vũ khí nhiệt áp có sức hủy diệt rất lớn có thể gắn trên xe tăng T-72.
Nga triển khai "rồng lửa" tới Syria. Nguồn: Sputnik
* Với sự đồng thuận của chính quyền Baghdad, Moskow sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự và kỹ thuật cần thiết để Chính phủ Iraq và người Kurd đủ khả năng đương đầu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Phát biểu tại hội nghị của Hội đồng Barents châu Âu - Bắc Cực, tổ chức tại Oulu, Phần Lan, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh nhằm hỗ trợ cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và tăng cường khả năng phòng thủ để đối phó với IS, cũng như các nhóm khủng bố khác, Nga sẽ cung cấp trang thiết bị quân sự và hỗ trợ kỹ thuật cho các chính phủ có chủ quyền, trong đó có Chính phủ Iraq và Syria.
Australia
* Cảnh sát Australia hôm nay tiết lộ một cậu bé mới 12 tuổi bị lọt vào tầm theo dõi của lực lượng chống khủng bố. Theo đó, cậu bé 12 tuổi này nằm trong danh sách một số thanh thiếu niên có quan hệ mật thiết với Farhad Jabar, mới 15 tuổi, kẻ bắn vào gáy một cảnh sát ở Sydney khi hô vang các khẩu hiệu Hồi giáo cực đoan. Jabar bị cảnh sát bắn chết sau đó.
Sau vụ cậu bé Jabar 15 tuổi tấn công khủng bố, chính quyền Australia công bố kế hoạch thắt chặt luật chống khủng bố, bao gồm biện pháp hạn chế đi lại các nghi can từ 14 tuổi. Hôm nay, nhà chức trách cũng bắt giữ một thanh niên 18 tuổi có liên quan đến vụ xả súng của Jabar.

Tuệ Minh (tổng hợp

No comments: