Saturday, October 3, 2015

Thế giới 24h:Chiến sự tiếp diễn ở Kunduz, Mỹ không kích nhầm bệnh viện


VOV.VN - Ngày 2/10, Mỹ đã phát động 1 cuộc không kích nhằm tiêu diệt lực lượng 
Taliban ở Kunduz, Afghanistan nhưng lại khiến một bệnh viện ở đây bị ảnh hưởng.
1. Ngày 3/10, quân đội Mỹ đã nhận trách nhiệm về một cuộc không kích nhầm vào bệnh viện do tổ chức Bác sĩ Không Biên giới (MSF) điều hành tại thành phố Kunduz, Afghanistan.
Lực lượng quân đội Mỹ đã phát động cuộc không kích vào lúc khoảng 2h15 ngày 2/10 (giờ địa phương). Vụ không kích nhầm này đã khiến ít nhất 9 người chết, 37 người bị thương. 
the gioi 24h:chien su tiep dien o kunduz, my khong kich nham benh vien hinh 0
MSF).
Đại diện của quân đội Mỹ, Đại tá Brian Tribus cho biết trong một tuyên bố: “Cuộc không kích có thể đã gây ra thiệt hại cho một cơ sở y tế ở gần đó. Sự việc hiện vẫn đang được tiếp tục điều tra”. 
Tổ chức MSF cho hay hiện vẫn chưa có thông tin đầy đủ về con số thương vong. Được biết, khi vụ việc xảy ra, gần 200 bệnh nhân và nhân viên đang ở trong bệnh viện.
Phát ngôn viên lực lượng Taliban, Zabihullah Mujahid cho biết cuộc không kích của Mỹ đa giết chết nhiều bệnh nhân, bác sỹ, và cả y tá. Tuy nhiên, không ai trong số những người thương vong là thuộc lực lượng Taliban.
Chiến sự nghiêm trọng vẫn đang tiếp tục ở Kunduz sau khi phiến quân Taliban chiếm thành phố này hôm 28/9. Tính đến ngày 2/10, giao tranh ở Kunduz đã làm ít nhất 60 người chết, trong khi các bệnh viện tiếp nhận 466 người bị thương.
2. Mới đây, Trung Quốc đã siết chặt hơn việc quản lý trong lĩnh vực chuyển phát nhanh sau vụ nổ liên hoàn ở huyện Liễu Thành, Quảng Tây.
Ngay sau khi sảy ra vụ nổ liên hoàn ở huyện Liễu Thành, tỉnh Quảng Tây làm 10 người chết và 51 người bị thương, cơ quan chức năng sơ bộ xác định nghi phạm đã sử dụng các bưu kiện chuyển phát nhanh để cài đặt chất nổ gây ra hàng loạt vụ nổ nói trên. 
the gioi 24h:chien su tiep dien o kunduz, my khong kich nham benh vien hinh 1
Vụ nổ liên hoàn ở huyện Liễu Thành, tỉnh Quảng Tây. 
Bởi vậy, Cục Bưu chính Quốc gia Trung Quốc đã phát đi thông báo khẩn cấp, yêu cầu các bưu điện địa phương tăng cường công tác quản lý an ninh trong hoạt động chuyển phát nhanh. 
Các vụ nổ ở huyện Liễu Thành vừa qua đã gây tâm lý hoang mang cho người dân khi nhận các bưu kiện chuyển phát nhanh, điều này có thể ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển của ngành mua bán trực tuyến và chuyển phát nhanh ở Trung Quốc trong thời gian tới.
3. Ngày 2/10, Liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hối thúc Nga cần tránh các mục tiêu nhằm vào nhóm đối lập trong các cuộc không kích Syria. 
Tuy nhiên, Nga khẳng định, mục tiêu trong chiến dịch quân sự của Nga tại Syria là các nhóm khủng bố và nước này hành động một cách có trách nhiệm, tránh thương vong cho dân thường. 
the gioi 24h:chien su tiep dien o kunduz, my khong kich nham benh vien hinh 2
Một cuộc không kích của Nga được cho là trúng vào khu vực dân cư ở Homs, Syria. (Ảnh: WorldBulletin).
Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói, Tổng thống Putin đã nhắc lại lập trường phối hợp hành động tại Syria vì lợi ích của tất cả các bên.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cũng bác bỏ cáo buộc rằng các cuộc không kích của Nga tại Syria không nhằm trúng các vị trí của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và gây thương vong dân thường.
Phát biểu với các phóng viên, ông Konashenkov khẳng định những cáo buộc như trên là "hoàn toàn vô lý và không có cơ sở thực tế": “Tôi xin nhấn mạnh rằng không có các cuộc không kích nhằm vào khu dân cư, đặc biệt vào các tòa nhà có thể là nơi sinh sống của những người dân vô tội”.
4. Lãnh đạo các nước nhóm Bộ Tứ Normandie ngày 2/10 đã kết thúc cuộc đàm phán kéo dài 5 giờ tại Paris và bàn về cách giải quyết khủng hoảng Ukraine. 
the gioi 24h:chien su tiep dien o kunduz, my khong kich nham benh vien hinh 3
 Lãnh đạo các nước nhóm Bộ Tứ Normandie ngày 2/10 đã kết thúc cuộc đàm phán kéo dài 5 giờ tại Paris. (anhr: Reuters).
Các bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi Thỏa thuận hòa bình Minsk về giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, kêu gọi thực thi đầy đủ thỏa thuận này cũng như để ngỏ khả năng kéo dài thời hạn của thỏa thuận sang năm 2016. 
Mặc dù không có văn kiện nào được ký kết sau cuộc đàm phán nhưng các bên bày tỏ khá hài lòng về kết quả cuộc gặp. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, những vấn đề cụ thể đã được thảo luận và quan điểm của các bên đã xích lại gần nhau hơn. 
5. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 2/10 kêu gọi Mỹ có hành động nhằm giảm bạo lực súng đạn. Lời kêu gọi được ông Ban Ki-moon đưa ra sau vụ xả súng làm 9 người thiệt mạng tại một khuôn viên trường Cao đẳng ở bang Oregon. 
the gioi 24h:chien su tiep dien o kunduz, my khong kich nham benh vien hinh 4
(ảnh: qasioun.net).
Hung thủ vụ xả súng tại bang Oregan là một thanh niên khoảng 20 tuổi đã bị cảnh sát bắn chết.
Đây là vụ xả súng mới nhất sau hàng loạt vụ việc tương tự ở các trường đại học, rạp chiếu phim, căn cứ quân sự và nhà thờ của Mỹ những năm gần đây. 
Một ngày sau vụ xả súng ở trường Cao đẳng Cộng đồng Umpqua tại thành phố Roseburg, các nhà điều tra Mỹ đang tìm cách xác định động cơ của vụ xả súng gây chấn động Oregon và một lần nữa làm dấy lên cuộc tranh luận về kiểm soát súng đạn tại Mỹ./.
Phương Chi/VOV.VNTổng hợp

No comments: