Tuesday, March 22, 2016

Tin thế giới 18h30: Hàn - Triều phô sức mạnh, bán đảo Triều Tiên "nóng bừng"

Hàn Quốc và Triều Tiên tiếp tục phô sức mạnh nhằm cảnh báo đối phương khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày càng nóng. Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có chuyến thăm lịch sử tới Cuba.
Biển Đông
* Theo Jakarta Post, chính phủ Indonesia sẽ kháng nghị về việcTrung Quốc dùng tàu chiến va chạm vào tàu Indonesia để giải thoát tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép gần quần đảo Natuna hôm 20/3.
Bộ trưởng Thủy sản và Hàng hải Indonesia, bà Susi Pudjiastuti, cho hay sẽ triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia Xie Feng để yêu cầu giải thích về sự việc trên. Đồng thời Jakarta cũng sẽ gửi công hàm phản đối chính thức tới Bắc Kinh.
* Trong khi đó, theo một tuyên bố gửi tới hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, tàu cá bị bắt khi đang "hoạt động bình thường" trong "ngư trường truyền thống của Trung Quốc".

Bán đảo Triều Tiên
* Hàn quốc tuyên bố thành lập một lực lượng tinh nhuệ mang tên ‘Spartan 3000’, gồm 3000 lính thủy quân lục chiến tinh nhuệ, sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công vào Triều Tiên. Spartan 3000 có thể triển khai đến bất kỳ nơi nào trên bán đảo Triều Tiên chỉ trong 24 giờ.
* Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) tung một loạt hình ảnh cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang quan sát các cuộc tập trận quân sự trên một bờ biển hôm 20/3, nhằm chứng minh rằng các lực lượng Triều Tiên có thể "tiêu diệt Mỹ và Hàn Quốc bất cứ khi nào kẻ thù phát ra bất kỳ loại tia lửa nào".
Triều Tiên tập trận đổ bộ hôm 20/3/2016.
Ông Kim Jong-un đã đích thân ra lệnh cho các binh sĩ "chôn xuống biển bất kỳ kẻ thù nào tấn công vào bờ biển đất nước”.
* Reuters đưa tin, Triều Tiên lại vừa phóng một loạt gồm 5 tên lửatầm ngắn vào vùng biển ngoài khơi phía đông nước này. Những quả tên lửa trên được bán ra từ phía nam thành phố Hamhung và bay khoảng 200 km (120 dặm) trước khi hạ cánh.
Mỹ - Cuba
* Chiều ngày 20/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới Cuba, mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai nước sau nhiều thập kỉ thù địch.
Đây là bước tiến quan trọng trong việc gỡ bỏ những rào cản còn lại giữa Mỹ và Cuba trong thương mại và đi lại giữa hai nước cũng như phát triển mối quan hệ bình thường giữa Washington và Havana.
Tổng thống Mỹ Obama bày tỏ sự vui mừng khi đến Cuba.
* Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích việc Chủ tịch Cuba Raul Castro không ra đón Tổng thống Barack Obama tại sân bay.
Bên cạnh đó, ông Trump nói rằng nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ cố gắng thương lượng một thỏa thuận tốt hơn với Cuba, nhưng nói rằng ông cũng sẽ "ổn" nếu  Mỹ theo đuổi một chính sách mới.
Syria
* AP đưa tin, Nga cảnh báo sẽ bắt đầu đối phó với các bên vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria vào ngày mai (22/3) nếu Mỹ không đồng ý hợp tác kiểm soát lệnh ngừng bắn, đồng thời thúc giục các đại diện Mỹ gặp mặt khẩn cấp với phía Nga ngay trong ngày hôm nay (21/3) để bàn về Syria.
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: "Sự chậm trễ hơn nữa trong việc phản ứng với những vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria là không thể chấp nhận được. Thường dân đang chết hàng ngày vì những hành động khiêu khích và những cuộc pháo kích”.
Trung tướng Sergei Rudskoi thuộc Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga .
* Cuộc đàm phán về Syria do Liên Hợp Quốc làm trung gian đã được nối lại sau 2 ngày tạm nghỉ. Hiện các bên vẫn còn nhiều bất đồng, đặc biệt là về kế hoạch tổ chức bầu cử Quốc hội vào tháng 4 tới.
Trong khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad kêu gọi tiến hành bầu cử quốc hội vào ngày 13/4 thì Ủy ban Đàm phán cấp cao, đại diện nhóm đối lập chính ở Syria, cho rằng chính phủ Syria muốn dùng các cuộc bầu cử để làm gián đoạn tiến trình đàm phán hiện nay.
* Theo một báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), cuộc xung đột ở Syria đã khiến hơn 2,4 triệu trẻ em Syria đang phải tị nạn ở nước ngoài, trong khi đó có 306.000 trẻ sơ sinh được sinh ra trong các gia đình đang chạy trốn chiến tranh.
Nga – Pháp
* Cựu Thủ tướng Pháp François Fillon cho rằng, Tổng thống Pháp Francois Hollande “đã phá bỏ hoàn toàn các nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Nga” khi vẫn áp dụng các lệnh trừng phạt chống lại Nga dù rất cần đến sự trợ giúp của Nga cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: