Saturday, March 19, 2016

Tin thế giới 19h: Nga tuyên bố chỉ mất vài giờ để quay lại Syria

Dù đã ra lệnh rút quân khỏi Syria nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Nga hoàn toàn có thể trở lại Syria trong vài giờ. Mỹ tố Trung Quốc sắp cải tạo trái phép bãi cạn Scarborough.
Biển Đông
* Hôm 17/3, Reuters dẫn lời Tư lệnh Hải quân Mỹ, tướng John Richardson cho hay, Trung Quốc dường như đang chuẩn bị tiến hành cải tạo đất trái phép tại bãi cạn Scarborough mà nước này giành quyền kiểm soát từ Philippines cách đây gần 4 năm.
Tư lệnh Hải quân Mỹ, tướng John Richardson.
* Ngoài ra, ông John Richardson cũng khẳng định, Washington đang chuẩn bị sẵn phương án trong trường hợp Bắc Kinh tuyên bố một vùng định dạng phòng không trên Biển Đông trong bối cảnh Tòa án Quốc tế sẽ ra phán quyết về vụ Philippines kiện các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông trong vài tuần tới.
Nga

* Phát biểu tại điện Kremlin hôm nay 17/3, Tổng thống Nga Putin cho hay, lực lượng nhỏ còn lại của Nga ở Syria đủ lớn để hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad duy trì đà thắng thế. Nga sẽ tiếp tục các cuộc không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tổ chức khủng bố Al Nusra và nhiều tổ chức khủng bố khác, đồng thời hỗ trợ nhiều mặt cho lực lượng của chính phủ Syria.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Bên cạnh đó, ông cam kết, Nga có thể tái triển khai quân tại Syria chỉ trong vài giờ nếu cần.
* Tổng thống Nga công bố với các đơn vị tham gia chiến dịch quân sự tại Syria rằng chiến dịch này đã tiêu tốn xấp xỉ 480 triệu USD và hầu hết đều từ nguồn ngân sách của Bộ Quốc phòng Nga.
Triều Tiên
* Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, hôm 18/3, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo về khu vực bờ biển phía Đông của nước này lúc 5h55 sáng (giờ địa phương), gần quận Sukchon, tỉnh Nam Pyongan và bay xa khoảng 800 km. Nguồn tin tình báo Mỹ cũng khẳng định thông tin trên.
Quân đội Hàn Quốc cho hay đang theo dõi và kiểm soát sát sao tình hình cũng như chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với bất kỳ động thái thù địch nào từ phía Bình Nhưỡng.
* Hôm 17/3, Trung Quốc lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên sau khi Mỹ áp đặt một loạt hạn chế mới đối với Bình Nhưỡng vì cho rằng những hành động như vậy sẽ khiến căng thẳng leo thang trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang phức tạp và nhạy cảm.
Bầu cử Mỹ
* Theo tờ New York Post, hôm 17/3, trong đoạn video dàn dựng trong chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump lồng lời bà Hillary bằng tiếng chó sủa. Ngoài ra ông này còn dùng cả hình ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin và miêu tả ông là đối thủ khó khăn nhất của Washington.
Ứng viên Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir  Putin.
Điện Kremlin chỉ trích hành động trên và yêu cầu các cuộc tranh cử của Mỹ không được dùng hình ảnh của nước Nga một cách tiêu cực như vậy.
Châu Âu
* Tờ Telegraph (Anh) dẫn nhận định của nhà bình luận Matteo Flinn rằng, Thủ tướng Đức A.Merkel là người không giúp ích gì cho nền kinh tế châu Âu mà ngược lại, đã đẩy nền kinh tế châu Âu vào hỗn loạn.
Trong khi đó, kết quả các cuộc bầu cử vào nghị viện 3 bang của Đức ngày 13/3 vừa qua đã trở thành thất bại của Thủ tướng Đức A.Merkel và ngày bà rời vị trí hiện tại đang tới gần.
Syria
* Người Kurd ở miền bắc Syria lên kế hoạch thống nhất 3 tỉnh do họ kiểm soát thành một hệ thống liên bang, nhằm tạo ra một khu vực tự trị ở bên trong đất nước này.
Theo Reuters, cả chính phủ Syria, nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đều phản đối kế hoạch trên và cho rằng động thái này sẽ là một thách thức lớn đối với các bên trong cuộc nội chiến đã kéo dài 5 năm qua, đồng thời làm phức tạp thêm cuộc đàm phán về Syria đang diễn ra ở Geneva.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp

No comments: