Thursday, March 10, 2016

Tin thế giới 18h30

Triều Tiên "đóng băng" mọi hợp tác kinh tế với Hàn Quốc

Sau khi tiến hành bắn tên lửa tầm ngắn vào vùng biển Nhật Bản, Triều Tiên lại tuyên bố hủy bỏ mọi thỏa thuận hợp tác kinh tế và phong tỏa toàn bộ tài sản của các doanh nghiệp Hàn Quốc trên lãnh thổ nước này.
Mỹ
* Trong buổi tranh luận của Đảng Dân chủ được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình Mỹ CNN và đài truyền hình tiếng Tây Ban Nha Univision, hai ứng cử viên Hillary Clinton và Bernie Sanders đã có màn khẩu chiến quyết liệt trên bàn tranh luận nhằm tranh thủ sự ủng hộ trước thềm cuộc bỏ phiếu sơ bộ quan trọng tại một số bang trong ngày 15/3 tới.
Hai ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ đã liên tục chỉ trích ông Donald Trump về chính sách đối với những người nhập cư. Tuy nhiên, cả hai ứng cử viên đều hứa hẹn sẽ nỗ lực cải cách chính sách nhập cư của Mỹ nếu trở thành Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới.
* Quân đội Mỹ thông báo đã điều các máy bay ném bom tàng hình có khả năng mang theo một quả bom hạt nhân tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương. ​Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ cho biết, 3 máy bay ném bom tàng hình B-2 đã được triển khai tới châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh quân đội nước này và Hàn Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên quy mô lớn nhất trừ trước tới nay ở Hàn Quốc và các vùng biển tiếp giáp.

Mỹ điều B-2 đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nguồn: Japan Times
* Trưa 10/3 (theo giờ Việt Nam), tại khu vực Wilkinsburg, phía Đông thành phố Pittsburgh thuộc bang Pennsylvanya của Mỹ đã xảy ra một vụ xả súng làm ít nhất 5 người thiệt mạng và một số người bị thương. Hiện trường vụ tấn công là tòa nhà số 1300 trên đại lộ Franklin của Wilkinsburg.
Cảnh sát đã phong tỏa khu vực này để tiến hành điều tra, nhưng hiện chưa có ai bị bắt. Kênh tin tức WPXI cho biết có 7-8 người bị bắn và có ít nhất 2 tay súng liên quan đến vụ việc này.
* Hai quan chức tình báo cấp cao Iraq cho AP biết, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã bắt giữ người đứng đầu nhóm phát triển vũ khí hóa học của IS trong một cuộc tấn công bất ngờ hồi tháng trước ở miền Bắc Iraq. Hai quan chức Iraq xác nhận người bị bắt giữ là một chuyên gia vũ khí sinh – hóa có tên Sleiman Daoud al-Afari, từng làm việc trong ngành công nghiệp quốc phòng Iraq, dưới thời Saddam Hussein.
Al-Afari khoảng 50 tuổi, đứng đầu một nhánh vũ trang của IS chuyên nghiên cứu và phát triển vũ khí hóa học. Các quan chức chỉ tiết lộ thêm, Al-Afari bị bắt giữ trong một cuộc đột kích ở thị trấn Tal Afar, miền Bắc Iraq.
* Ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ Hillary Clinton hôm qua (9/3) đã kêu gọi áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran sau khi quốc gia này thử hai tên lửa đạn đạo với mục đích nhằm tấn công Israel. “Iran cần phải nhận các lệnh trừng phạt vì hành động trên và cộng đồng quốc tế cần cho Iran thấy rằng những lời đe dọa của Tehran đối với Israel là không thể khoan thứ được”, bà Clinton khẳng định.
* Lực lượng đặc nhiệm SEAL, một trong những đơn vị tinh nhuệ của quân đội Mỹ chuyên chịu trách nhiệm thực hiện các sứ mệnh tuyệt mật của chính phủ và các hoạt động chống khủng bố đã tuyên bố thiếu súng trường chiến đấu trầm trọng, theo hãng tin Associated Press cho hay.
Do không đủ súng, các lính đặc công buộc phải chia sẻ súng với nhau. Lính đặc nhiệm Mỹ đã gửi khiếu nại của mình về vấn đề này đến Nghị sĩ Duncan Hunter của hạ viện Mỹ.
Triều Tiên
* Vào hồi 5h20 giờ Hàn Quốc (tức 3h20 giờ Việt Nam) ngày 10/3, CHDCND Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa tầm ngắn từ khu vực Kangwon, tỉnh Bắc Hwanghae (phía Tây Triều Tiên) ra khu vực ngoài khơi phía Đông nước này trên biển Nhật Bản.
* Sau khi bắn tên lửa không lâu, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA)  dẫn thông tin từ Ủy ban thống nhất hòa bình của Triều Tiên cho biết, kể từ thời điểm này, CHDCND Triều Tiên sẽ coi các thỏa thuận hợp tác kinh tế và trao đổi liên Triều là không hợp lệ, đồng thời phong tỏa toàn bộ tài sản của các doanh nghiệp Hàn Quốc trên lãnh thổ Triều Tiên, chủ yếu liên quan đến dự án khu du lịch núi Kim Cương và khu công nghiệp Keasong.
Triều Tiên "khoe" đầu đạn hạt nhân thu nhỏ, "đóng băng" mọi quan hệ với Hàn Quốc. Nguồn: CNN
* Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết, nước này đã triển khai một hệ thống tên lửa phòng không mới dọc đường biên giới trên biển với Triều Tiên tại Hoàng Hải.
“Hệ thống tên lửa điều khiển đất-đối-không mang tên Cheongung đã được lắp đặt tại các hòn đảo ở phía Tây Bắc vào đầu năm nay nhằm phòng thủ trước các máy bay của Triều Tiên”, quan chức quân sự Hàn Quốc giấu tên tiết lộ.
IS
* Một số lượng lớn tài liệu tuyệt mật của Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS với các thông tin cá nhân của 22 nghìn chiến binh IS trên toàn cầu đã được gửi tới hãng thông tấn Sky News của Anh.
Theo tài liệu này, có 70% tân binh IS là người Ả Rập, số còn lại chủ yếu là người Pháp, Đức và Anh. Trong số đó, có nhiều cái tên khá nổi tiếng. Chẳng hạn như Abdel Bary, rapper 26 tuổi đến từ London. Rapper trẻ tuổi này đã gia nhập IS từ năm 2013, sau khi tới Libya, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ du lịch. Ngoài ra còn có danh tính của nhiều chiến binh IS chưa bị phát hiện ở Anh, Bắc Âu, Trung Đông, Bắc Phi, Mỹ, Canada.
* Ít nhất 40 người bị thương khi các nhóm chiến binh IS sử dụng chất độc hoá học trong các cuộc pháo kích vào một ngôi làng ở tỉnh Kirkuk thuộc miền bắc Iraq.
Theo ông Wasta Rasul, chỉ huy của lực lượng Peshmerga Kurd (khu tự trị của lực lượng người Kurd ở Iraq), đã có tổng cộng 24 quả đạn súng cối mang chứa chất hóa học độc hại và tên lửa Katyusha đã được bắn vào các làng Shia Turkmen của Taza cách 20 km về phía nam của thành phố Kirkuk vào cuối ngày 9/3.
* Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang đối mặt tình trạng thiếu tiền trầm trọng do mất lãnh thổ, nhiều thủ lĩnh cấp cao bị tiêu diệt và các kho tiền dự trữ bị phá hủy. Các chiến binh bị cắt giảm một nửa lương bổng, ngừng cấp nước tăng lực và chocolate miễn phí, thả tù nhân với giá chỉ 500 USD và hiện chỉ chấp nhận đồng USD trong khu vực tổ chức này kiểm soát, theo Inquisitr.
Nhóm khủng bố còn bắt người dân ở thành phố Raqqa, Syria, trả thuế và hóa đơn tiện ích theo giá USD ở thị trường chợ đen. Trong khi đó, lượng điện cung cấp cho người dân bị hạn chế, giá thực phẩm tăng cao khiến nhiều người không đủ khả năng chi trả.
Myanmar
* Ngày 10/3, đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi đã đề cử ông U Htin Kyaw, một nhân vật thân cận của nhà nữ lãnh đạo, làm ửng viên tham gia cuộc bầu chọn tổng thống.
Theo giới phân tích, ông U Htin Kyaw nắm chắc khả năng trở thành tổng thống Myanmar trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội do đảng NLD giành kiểm soát sau chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử tháng 11/2015. Cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống dự kiến diễn ra trong cuộc họp của Quốc hội Liên bang vào ngày 17 hoặc 18/3.
Tuệ Minh (tổng hợp

No comments: