Wednesday, March 30, 2016

Tin thế giới 19h: IS đe dọa Châu Âu, Ukraine quay trong vòng xoáy khủng hoảng

Tình hình an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bất ổn, thân nhân quan chức Mỹ phải trở về nước; Donald Trump bỏ lỡ cơ hội thắng cử tại một bang lớn của Mỹ; Tổng chưởng lý Ukraine từ chức, khủng hoảng chính trị ở Kiev vẫn tiếp tục...
Trung Đông
*Trước tình trạng an ninh bất ổn tại Thổ Nhĩ Kỳ do hiểm họa khủng bố từ IS cũng như lực lượng vũ trang người Kurd ở phía Đông Nam đất nước, Bộ Tham mưu Mỹ tại Châu Âu đã yêu cầu thân nhân của các quân nhân cũng như viên chức Mỹ trở về nước. Theo đó, các gia đình đang trú tại các thành phố có lãnh sự quán Mỹ cùng các căn cứ không quân nơi Mỹ sử dụng để tiến hành không kích IS sẽ buộc phải rời khỏi đất nước, trong khi đó các quan chức Mỹ chỉ được phép đến Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp khẩn cấp.
Một binh sĩ Mỹ hoạt động tại một căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ.
Động thái này được đưa ra vài ngày sau khi vụ khủng bố ở Brussels (Bỉ) xảy ra, khiến 38 người thiệt mạng, trong đó có 4 người Mỹ. Hàng chục người khác đã bị thương, trong đó có người thân của một quân nhân Mỹ đang làm nhiệm vụ ở châu Âu. Mỹ cũng đã yêu cầu người dân hạn chế đến Brussels vào thời điểm này.
*Tại Syria, chiến thắng tại thành phố Palmyra mang ý nghĩa chiến lược rất quan trọng. Phía Mỹ đã buộc phải thừa nhận rằng đây là một tín hiệu tích cực, tuy nhiên họ đã không gửi lời chúc mừng cho chính phủ Syria nhân sự kiện này. Trong khi đó, đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) sẽ không tham gia cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào ngày 13/4 tới, điều này có nghĩa là khu vực phía Bắc Syria giáp ranh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không có bất kỳ hoạt động bầu cử nào. Trong khi đó, Mỹ và Nga chính thức đảm bảo thỏa thuận lệnh ngừng bắn tại Syria từ lúc 0 giờ (giờ địa phương) ngày 28/3.

Mỹ
*Ngày 29/3, người quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã bị bắt với tội danh hành hung phóng viên tại bang Florida. Theo nguồn tin từ phía cảnh sát Mỹ, ông Corey Lewandowski đã có hành vi đe dọa, lăng mạ và dùng vũ lực đối với một nữ phóng viên khi cô này đặt câu hỏi cho ông Donald Trump ngày 8/3.
Ông Donald Trump hiện là ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ.
Ngay lập tức, ông Trump lên tiếng bảo vệ cấp dưới của mình. “Lewandowski là một người đàn ông tốt, rất có trách nhiệm, tôi nghĩ điều này là không công bằng”, ông nói. Đây là một trong số rất nhiều vụ lùm xùm đã xảy ra trong cuộc tranh cử của ông Trump khi phe ủng hộ và phản đối đã có nhiều cuộc ẩu đả tại một số nơi.
*Trong cuộc đua tại bang Louisiana vừa qua, mặc dù ông Trump giành được nhiều phiếu ủng hộ hơn so với các đối thủ trong đảng,ông lại đành chấp nhận khi có được ít đại biểu bang hơn ông Ted Cruz, người về nhì một cách sít sao tại bang này. Lý do là bởi, sau khi ông Marco Rubio, một ứng cử viên đảng Cộng hòa khác đã rút khỏi cuộc đua, có đến 10 đại biểu của bang này không thuộc về bất kỳ ứng viên nào khác. Trong khi ông Cruz tận dụng thời cơ này để lấy lòng các đại biểu bang còn lại, phía ông Trump lại án binh bất động. Như vậy, ông đã tự đánh mất cơ hội của mình một cách đáng tiếc.
Ukraine
*Tổng chưởng lý Ukraine Viktor Shokin đã chính thức từ chức, sau khi đơn của ông này đã được Quốc hội Ukraine chấp thuận vào ngày 29/3. Sự kiện này một lần nữa cho thấy sự không bền vững của chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk và làm trầm trọng hơn tình trạng khủng hoảng chính trị ở Ukraine thời hậu cách mạng Maidan.
Ông Viktor Shokin đã chính thức từ chức Tổng chưởng lý Ukraine.
Ông Shokin, một đồng minh thân cận của Tổng thống Petro Poroshenko, đã bị cáo buộc không làm tròn trách nhiệm của mình khi không tiến hành các cuộc điều tra hành vi tham nhũng của chính quyền cũ. Thêm vào đó, có người cho rằng ông này cố tình bỏ qua những công tố viên tha hóa biến chất trong nội bộ Văn phòng Tổng chưởng lý Ukraine.
Ngay sau khi tin tức này được công bố, Mỹ yêu cầu Văn phòng Tổng chưởng lý phải tiến hành cải tổ, bởi nhiều người tỏ ra mất lòng tin với khả năng hoạt động của cơ quan này. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland cho biết, Ukraine phải bổ nhiệm một quan chức trong sạch mới để giải quyết vấn đề này.
Châu Âu
*Sau khi hàng loạt vụ khủng bố nghiêm trọng đã xảy ra tại thủ đô Brussels (Bỉ), IS đã phát tán tin nhắn tuyên truyền tới các cộng đồng người theo đạo Hồi tại một quận trong thủ đô này. Theo đó, nội dung của các đoạn tin nhắn này đều hướng đến những người trẻ tuổi, và hiện chính quyền Bỉ có thể sẽ tiến hành điều tra những người nhận được tin nhắn này.
Trong khi đó, tình hinh an ninh ở Brussels trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Nhiều người đã kêu gọi truy quét các phần tử khả nghi trong cộng đồng người Hồi giáo, đồng thời có người đã yêu cầu không cho phép người đạo Hồi nhập cảnh vào Bỉ.

Anh Tuấn (tổng hợp)

No comments: