Saturday, March 5, 2016

Tin thế giới 18h30: Triều Tiên dọa sẵn sàng “tấn công phủ đầu”

Triều Tiên dọa sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân “bất kì lúc nào” và chuẩn bị cho một cuộc tấn công phủ đầu. Trung Quốc "phanh" chi ngân sách quốc phòng. Ngoại trưởng Ukraine, Nga, Pháp và Đức đã thống nhất tổ chức bầu cử ở miền Đông Ukraine.
Biển Đông
* Ria Novosti dẫn lại nguồn tin từ USA Today cho hay, một nhóm tàu chiến Mỹ bao gồm tàu sân bay, tàu khu trục và tàu tuần dương đã tới Biển Đông nhằm đảm bảo tự do hàng hải tại khu vực này.
Trước đó, có thông tin cho rằng Trung Quốc đã điều các máy bay chiến đấu đến khu vực bãi Subi và Vành Khăn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Trước các động thái liên tục gây căng thẳng như vậy, Mỹ tuyên bố đang cố gắng để ngăn chặn các hoạt động quân sự của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông.

Mỹ điều nhóm tàu chiến tới Biển Đông.
Bầu cử tổng thống Mỹ
* Theo New York Times, hôm 3/3, 2 cựu ứng viên tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa, ông Mitt Romney và ông John McCain, tố Donald Trump là kẻ gian lận hay một tay lừa đảo, đang đẩy nước Mỹ vào nguy cơ sụp đổ.
Trong khi đó, Thượng nghị sĩ John McCain tố ông Trump là ứng viên không biết gì về chính sách đối ngoại và đã có những tuyên bố nguy hiểm cho an ninh quốc gia.
Đáp lại, ông Trump phản đối những chỉ trích trên chế giễu ông Romney là một “ứng cử viên thất bại” hay “một kẻ thua cuộc".
* Cũng trong hôm nay, 4 ứng viên tổng thống tiềm năng của Đảng Cộng hòa đang giành suất đại diện cho đảng này tham gia bầu cử tổng thống Mỹ đã bước vào cuộc  tranh luận thứ 11 tại Nhà hát Fox, thuộc thành phố Detroit, tiểu bang miền Bắc Michigan.
Các ứng cử viên bao gồm tỷ phú Donald Trump, Thượng nghị sỹ bang Texas Ted Cruz, Thượng nghị sỹ bang Florida Marco Rubio và cựu Thống đốc bang Ohio John Kasich. Trước đó, ứng cử viên thứ 5, bác sỹ giải phẫu thần kinh Ben Carson tuyên bố không tham dự cuộc tranh luận.
Ukraine
* Hãng thông tấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đưa tin, hôm 3/3, trong cuộc họp tại Paris, các Ngoại trưởng Ukraine, Nga, Pháp và Đức đã thống nhất tổ chức bầu cử ở miền Đông Ukraine vào cuối tháng 6/2016 tới.
* Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc hôm 3/3, ít nhất 9.167 người đã thiệt mạng và 21.044 người bị thương kể từ khi giao tranh giữa các lực lượng chính phủ và ly khai nổ ra hồi năm 2014.
Triều Tiên – Hàn Quốc
Triều Tiên bắn tên lửa chống hạm ra biển hồi tháng 2-2015.
Reuters đưa tin, hôm 3/3, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho hay, ông Kim Jong-un đã lệnh cho đất nước này sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân “bất kì lúc nào” và  chuẩn bị cho một cuộc tấn công phủ đầu vì kẻ thù bên ngoài đang đe dọa sự sống còn của Bình Nhưỡng.
Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, Tổng thống Park Geun-hye kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và đi theo con đường thay đổi.
Bà khẳng định an ninh quốc gia sẽ là “ưu tiên hàng đầu” của bà, đồng thời cảnh báo Triều Tiên sẽ không thể tồn tại nếu không từ bỏ chương trình hạt nhân.
Syria
* Theo CNN, hôm 3/3, chính phủ Syria vừa thông báo cả nước này đang bị mất điện. Tuy nhiên, chính phủ Syria không nêu rõ nguyên nhân của sự cố trên.
Hôm 3/3, cả đất nước Syria chìm trong bóng tối vì mất điện.
Sự cố mất điện trên diễn ra giữa lúc chính phủ và một số nhóm nổi dậy thực hiện lệnh ngừng bắn trong 2 tuần.nhằm cho phép các hoạt động nhân đạo được tiến hành để hỗ trợ những người dân khốn khổ do chiến tranh và tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình.
* Hôm 3/3, Điều phối viên phe đối lập Syria HNC, Riad Hijab cho rằng lệnh ngừng bắn đã gần sụp đổ. Ông này cáo buộc chính phủ Syria và các đồng minh vẫn tiếp tục tấn công nhóm này.
Mỹ - Cuba
* Hôm 3/3, các quan chức Mỹ thông báo hủy bỏ chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Cuba vào giữa tháng Ba này.
Theo giới chức Mỹ, việc Ngoại trưởng Kerry hủy chuyến thăm Cuba là do giới chức hai nước vẫn đang thảo luận một số nội dung liên quan đến chuyến công du tới đảo quốc Caribe của Tổng thống Obama.
Thổ Nhĩ Kỳ
* Ít nhất 2 cảnh sát thiệt mạng và 35 người khác bị thương trong vụ đánh bom xe và tấn công hôm 4/3 tại tỉnh Mardin, miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Vụ tấn công được cho là do các tay súng người Kurd có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) thực hiện. Tuy nhiên, chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về các vụ tấn công trên.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: