Thursday, March 3, 2016

Tin thế giới 18h30: Mỹ đề xuất khôi phục liên minh hải quân đối phó với TQ

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đề xuất khôi phục liên minh chiến lược giữa hải quân Nhật Bản, Australia, Ấn Độ và Mỹ nhằm cân bằng với sự mở rộng của hải quân Trung Quốc.
Mỹ
* Thời báo New York cho biết, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, Đô đốc Harry Harris đã đề xuất khôi phục một liên minh chiến lược không chính thức giữa hải quân 4 nước Nhật Bản, Australia, Ấn Độ và Mỹ - một sự thử nghiệm từng đổ vỡ cách đây một thập kỷ bởi sự phản đối ngoại giao từ phía Trung Quốc.
Đề xuất này là bước đi mới nhất trong một loạt cuộc thảo luận của Mỹ với Ấn Độ, quốc gia vốn thận trọng với việc thiết lập các liên minh chiến lược, để tham gia một mạng lưới các cường quốc hải quân nhằm cân bằng với sự mở rộng của hải quân Trung Quốc.
* Hơn 45.000 người đã ký đơn tập thể yêu cầu bắt ông Bill Clinton khi ông xuất hiện “gần hơn mức luật cho phép” tại một điểm bỏ phiếu trong ngày bầu cử sơ bộ “siêu thứ ba” 1/3 ở Boston (Mỹ).
Những người ký đơn một mực yêu cầu cơ quan chức năng bắt và truy tố ông Clinton dù sau sự việc này một số quan chức chính phủ đã lên tiếng nói rằng cựu tổng thống đã hành động hoàn toàn hợp pháp.
Mỹ đề xuất khôi phục liên minh hải quân với Nhật Bản, Australia và Ấn Độ để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương. Nguồn: Youtube
* Các quan chức Mỹ cho biết, đội đặc nhiệm mới của quân đội nước này đang tiến hành thẩm vấn một thủ lĩnh cao cấp của IS ở Iraq sau khi tên này bị bắt hồi tháng trước. Đây là lần đầu tiên một tay súng hàng đầu của IS bị bắt sống ở Iraq.
Phía Mỹ không nêu tên cũng như chi tiết vụ bắt giữ, tuy nhiên được biết đây là cuộc tấn công thành công đầu tiên của lực lượng đặc nhiệm mới mà Lầu Năm Góc vừa triển khai ở Iraq. Nhóm này có nhiệm vụ ngăn chặn các hoạt động của tổ chức khủng bố IS ở Iraq và Syria cũng như thu thập tin tức tình báo hữu ích cho các cuộc không kích và đột kích trong tương lai.
* Trước việc Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt nhắm vào Triều Tiên, các quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đã lên tiếng hoan nghênh bước đi này.
Trong một tuyên bố từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Obama khẳng định văn kiện này cho thấy một phản ứng mạnh mẽ, thống nhất và thích hợp của cộng đồng quốc tế đối với các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên.
* Hội đồng thành phố Richmond, thuộc ban California, Mỹ, đã ra nghị quyết yêu cầu Quốc hội Mỹ chấm dứt chính sách bao vây, cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính chống Cuba, đã trở thành luật từ năm 1996.
Nghị quyết này yêu cầu Hạ nghị sỹ Mark DeSaunier cùng các Thượng nghị sỹ Dianne Feinstein và Barbara Boxer – đại diện của bang California tại cơ quan lập pháp Mỹ - bảo trợ các dự luật đang được xem xét tại Quốc hội Mỹ hướng tới việc xóa bỏ chính sách thù địch đã kéo dài hơn 5 thập kỷ qua này.
Nga
* Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ các tuyên bố mới đây của Tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu, ông Philip Breedlove cho rằng Nga đang biến cuộc khủng hoảng người di cư tại châu Âu thành vũ khí chống phương Tây và không quân Nga tại Syria sử dụng các loại đạn dược không có độ chính xác cao.
* Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này đã thiết lập một hệ thống có thể giám sát toàn bộ việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Theo đó, hệ thống giám sát được vận hành nhờ sự hỗ trợ của các máy bay không người lái (UAV), thiết bị vũ trụ và các phương tiện tình báo khác.
Ngoài ra, việc kiểm soát không phận Syria do các hệ thống phòng không và chiến đấu cơ của Nga thực hiện. Trong vòng 3 ngày qua, Bộ Quốc phòng Nga đã triển khai thêm 3 UAV hiện đại tới căn cứ không quân Hmeymim và 2 trạm radar phát hiện các mục tiêu nhỏ.
* Tàu ngầm hạt nhân của Nga sẽ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava như một phần của cuộc thử nghiệm thường lệ của Hạm đội Biển Bắc về khả năng răn đe hạt nhân của nước này, tờ báo Izvestia đưa tin.
Hai tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Bulava sẽ được khai hỏa bởi tàu ngầm hạt nhân lớp Borei, Yuri Dolgoruky hoặc Vladimir Monomakh. Việc phóng thử nghiệm sắp tới sẽ kiểm tra khả năng bắn SLBM của tàu ngầm khi di chuyển từ độ sâu 50 m trong vùng biển có nhiều sóng.
Triều Tiên
* Theo Tân Hoa xã, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc ngày 3/3 xác nhận Triều Tiên đã bắn 6 vật thể tầm ngắn ra bờ biển phía Đông nước này trước đó cùng ngày. Theo đó, Triều Tiên đã bắn các vật thể bay khoảng 100-150 km về hướng Đông.
Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-kyun cho biết Triều Tiên đã tiến hành vụ bắn vào khoảng 10 giờ sáng (giờ địa phương), tức 8 giờ sáng (giờ Hà Nội) từ khu vực Wonsan.
Triều Tiên bắn hàng loạt đạn pháo tầm ngắn về phía biển Nhật Bản sau khi LHQ công bố lệnh trừng phạt mới. (ảnh minh họa) Nguồn: Sputnik
* Thừa nhận các tên lửa tầm ngắn do Triều Tiên phóng vào sáng nay không đe dọa an ninh Nhật Bản, nhưng Tokyo cho biết sẽ tăng cường giám sát cũng như hợp tác chặt chẽ với Seoul và Washington nhằm đối phó với các động thái từ Bình Nhưỡng.
IS
* Theo nguồn tin địa phương, tổ chức khủng bố IS bị cáo buộc đã sử dụng xe bom VBIED tấn công sở chỉ huy trung tâm của tổ chức nổi dậy Jabhat Al-Thuwwar Souriya ở thị trấn Al-Ashah, phá hủy hoàn toàn căn nhà và giết chết hầu hết các thành viên của tổ chức Hồi giáo cực đoan này.
Trong số những chiến binh của tổ chức Hồi giáo cực đoan Jabhat Al-Thuwwar Souriya thiệt mạng có chỉ huy chiến trường Abu Hamza Al-Nu’aimi và một số trợ thủ khác là Abu Taha, Amir Abu Al-Bara’a, Abu Yazan.
* Một cô gái 12 tuổi thuộc nhóm khủng bố IS vừa bị cáo buộc đã giết chết 5 phụ nữ, trong đó có một bác sĩ, ở phía Bắc tỉnh Nineveh, Iraq vào chiều ngày 2/3 vừa qua. Đây là lần đầu tiên IS để một cô gái thực hiện lệnh hành quyết.
Theo PressTV, cô gái này đã bắn chết những người phụ nữ ở căn cứ quân sự Ghazlani, gần thành phố Mosul bị IS chiếm đóng. Trong đó, có một nữ bác sĩ y khoa đã bị giết chết sau khi nhóm khủng bố cho rằng cô từ chối điều trị cho một chiến binh bị thương.
* Quân đội Tunisia đã tiêu diệt 5 chiến binh IS khi nhóm khủng bố đang thâm nhập vào nước này từ đường biên giới với nước láng giềng Libya.
"Quân đội đã hạ sát được 5 trong tổng số 10 tên chiến binh IS khi tiến hành cuộc đột kích vào một ngôi nhà gần Bến Guerdane, sau khi nhóm khủng bố vượt qua biên giới từ Libya để tiến sâu vào Tunisia. Lực lượng an ninh đang tăng cường truy lùng và tiêu diệt 5 tên còn lại", phát ngôn viên quân đội Tunisia - Belhassen Oueslati cho biết.
Tuệ Minh (tổng hợp)

No comments: