Wednesday, September 17, 2014

4/10 mới khắc phục xong đường Internet quốc tế



Theo dự kiến, đến 7h sáng ngày 4/10, đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG mới có thể hoàn tất việc chôn cáp xuống đáy biển, kết thúc công việc sửa chữa phần cáp quang bị đứt.

Internet quốc tế, đứt cáp AAG
Ngay khi cơn bão Kalmaegi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đơn vị này cho biết đã khẩn trương lên lịch hàn nối cáp. Vào 20 giờ ngày 29/9, tàu sẽ đến vị trí cáp lỗi. Cáp sẽ bắt đầu được hàn vào 22 giờ ngày 1/10. 4 giờ sáng ngày 3/10, cáp sẽ được hàn nối xong. Như vậy là phải đợi thêm 17 ngày nữa, đường Internet Việt Nam đi quốc tế mới có thể hồi phục 100%.
Trước đó, vào 23 giờ 41 phút ngày 15/9, đoạn cáp S1I của tuyến cáp quang biển AAG, cách trạm cập bờ Hồng Kông 64km đã bị đứt, khiến cho lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này bị ảnh hưởng tới 40%.
Đại diện FPT Telecom, VNPT đều cho biết đã phải sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng, tuy nhiên, từ chiều qua đến nay, người dùng vẫn phản ánh rất nhiều về việc không thể truy cập Internet, cả bằng Wi-Fi lẫn 3G.  Đại diện nhà cung cấp khuyến cáo người dùng trong thời gian chờ đợi nối cáp chỉ nên sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng, còn những dịch vụ khác thì nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hóa dung lượng truyền tải, tránh nghẽn mạng.
So với những lần đứt cáp gần đây, thời gian khắc phục sự cố có vẻ kéo dài hơn. Tuy nhiên, đơn vị điều hành giải thích rằng khâu khắc phục bị ảnh hưởng bởi bão Kalmaegi nên phải tiến hành lâu hơn so với dự kiến.

Trọng Cầm

No comments: