Tuesday, September 16, 2014

Hà Nội có nguy cơ ngập lụt vì bão Kalmaegi


"Tâm bão Kalmaegi xuất hiên ở Bắc bộ thời gian này là bất thường do ảnh hưởng của Elnino. Tâm bão quét qua Hải Phòng, Quảng Ninh, gây mưa lớn cho Hà Nội vào sớm mai" - ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm khí tượng và thủy văn trung ương cho biết.
- Ông nhận định ra sao về cơn bão Kalmaegi đang hướng về miền Bắc?
- Đây là cơn bão có tốc độ di chuyển rất nhanh, trung bình 30 km/h. Trong 24 tiếng, bão đã tăng gần 5 cấp, từ cấp 8 đến 12. Khi vào biển Đông, bão suy yếu nhưng không đáng kể. Hoàn lưu của cơn bão cũng rất rộng, dù chưa đổ bộ nhưng trên Bạch Long Vĩ sức gió ghi nhận là cấp 8.
Quy luật chung của bão là từ Bắc vào Nam. Khoảng thời gian tháng 9 bão thường đổ bộ các tỉnh từ Nghệ An, Thanh Hóa trở vào. Thời gian qua, liên tiếp hai cơn bão Rammasun và Kalmaegi có hướng di chuyển giống nhau là đổ bộ vào khu vực đông bắc của Việt Nam.
Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã khuyến cáo về tác động ngày càng rõ rệt của El Nino. Hiện tượng này sẽ gây ra sự bất thường, trái với quy luật của bão và áp thấp nhiệt đới. Việc cơn bão Kalmaegi xuất hiện ở miền Bắc thời gian này cũng là một trong những biểu hiện của sự bất thường đó. Còn để lý giải kỹ hơn về cơ chế vật lý tại sao thời điểm này bão không vào Trung Bộ thì sau cơn bão Kalmaegi, chúng tôi sẽ tìm lý giải thỏa đáng hơn.
bao-4325-1410851625.jpg
Hình ảnh mây vệ tinh của cơn bão lúc 14h ngày 16/9.
- Bão sẽ gây mưa thế nào?
- Từ khoảng 19h tối, vùng ven biển như Quảng Ninh, Hải phòng, Thái Bình sẽ có mưa to. Mưa dồn dập khoảng 1-7h sáng hôm sau với cường độ rất lớn và xảy ra trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, khả năng lũ quét ở các tỉnh Đông Bắc là rất lớn trong đêm nay. Nửa đêm về sáng, mưa dồn sang phía tây và vùng cảnh báo sạt lở đất, lũ quét là Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái. Sáng hôm sau, mưa dịch chuyển tiếp sang phía tây là các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La.
Vùng mưa lớn nhất được Trung tâm xác định là dọc theo đường đi của bão, tức là toàn bộ Đông Bắc và Việt Bắc với khoảng 250-300 mm, có nơi cao hơn. Khu vực Lai Châu, Điện Biên ít hơn với khoảng 100-150 mm. Đồng bằng Bắc Bộ sẽ có mưa to vào đêm nay, nhất là khu vực Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc); các huyện của Hà Nội như Đông Anh, Sóc Sơn; Hải Dương và một phần của Hưng Yên. Khu vực Hà Nam, Ninh Bình lượng mưa ít hơn.
- Ảnh mây vệ tinh cho thấy đuôi bão nằm phần lớn ở miền Trung. Vậy khả năng bão gây mưa cho khu vực này ra sao?
- Thông thường thời gian này khi bão đổ vào Bắc Bộ thì sẽ có không khí lạnh phía bắc đi xuống. Nếu bão gặp không khí lạnh thì khả năng các tỉnh miền Trung sẽ hứng chịu mưa rất to (có thể đến 300 mm). Nhưng hiệu ứng của đợt không khí lạnh này chưa rõ ràng, vì vậy Trung tâm chỉ cảnh báo khu vực Thanh Hóa trở ra có mưa vừa vùng ven biển. Cơn bão lần này, mưa chỉ tập trung ở các tỉnh phía bắc. 
ngudan-5739-1410852232.jpg
Ngư dân trong vịnh Hạ Long lo neo đậu thuyền tránh bão. Ảnh: Hằng Ninh.
- Thủ đô Hà Nội chịu tác động gì từ cơn bão?
- Bão có khả năng đi vào đất liền phía bắc Hà Nội với sức gió giật cấp 5. Khoảng 3-4h sáng mai, bão sẽ quét ngang qua Hà Nội. Mưa có thể cấp tập vào đêm nay và rạng sáng mai; tập trung vào khoảng 2h và 7-8h sáng với lượng mưa 150-200 mm, vì vậy nguy cơ ngập lụt cho đô thị Hà Nội là rất cao.
10h trưa 16/9, bão Kalmaegi đã ở trên vùng ven biển phía bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc) với sức gió mạnh cấp 13, di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc. Sớm nhất là 19-20h, còn muộn là 22-23h, bão sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng với cường độ gió cấp 11. Từ trưa và chiều nay, bão mạnh dần, đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 8; Cô Tô là cấp 7. 
Chiều nay, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nam Định và Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương có gió mạnh cấp 8-9. Các nơi khác ở phía đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8. Chiều tối nay ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, riêng khu Đông Bắc và vùng núi phía Bắc có mưa rất to.
Đây là cơn bão có tốc độ di chuyển rất nhanh, trung bình 30 km/h. Trong 24 tiếng, bão đã tăng gần 5 cấp, từ cấp 8 đến 12. Khi vào biển Đông, bão suy yếu nhưng không đáng kể. Hoàn lưu của cơn bão cũng rất rộng, dù chưa đổ bộ nhưng trên Bạch Long Vĩ sức gió ghi nhận là cấp 8.
Hương Thu

No comments: