Sunday, September 21, 2014

Xuất hiện nhóm khủng bố đáng sợ hơn IS


Thông tin tình báo mới đã cảnh báo Washington rằng các cuộc đối đầu sắp tới với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể khiến Mỹ không nhận ra mối đe dọa trực tiếp và độc ác hơn nhiều từ một nhóm khủng bố kém nổi tiếng hơn, vốn trỗi dậy từ tro tàn của cuộc chiến Syria.

Tới lúc này, những người trong cộng đồng tình báo Mỹ tiết lộ rất ít thông tin về nhóm quân tự xưng là Khorasan. Theo giới chức tình báo, nhóm này đã lên những kế hoạch rất cụ thể về việc tấn công hàng loạt mục tiêu ở Mỹ và châu Âu và coi đó như một phương thức hành động. Các kế hoạch này cụ thể hơn nhiều kế hoạch của IS.
Nhóm Khorasan lần đầu được đề cập tới vào hôm 18/9 tại một hội nghị tình báo ở Washington DC, khi Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper thừa nhận "trong lĩnh vực liên quan tới những đe dọa trong nước, Khorasan có thể nguy hiểm hơn IS".
Theo New York Times, một số quan chức Mỹ đã đi quá xa khi nói, trong khi IS ngày càng nổi bật trong việc thể hiện sức mạnh tại Trung Đông thì Khorasan lại là nhóm có ý định tiến hành các chiến dịch ở nước ngoài như cách Al Qaeda thường làm".
Với phán đoán như vậy, chiến dịch không kích và các hành động chống liên minh IS trong thời gian tới của Mỹ có thể lôi kéo IS bước vào các vụ tấn công quy mô lớn hơn trên đất Mỹ và châu Âu - những điều mà Khorasan đã nghĩ tới.
Theo các nguồn tin chính phủ, Khorasan - một chi nhánh của Al Qaeda, do một cựu điệp viên lâu năm dẫn dắt. Đó là Muhsin al-Fadhli, 33 tuổi, khá thân cận với nhóm lãnh đạo của Al Qaeda. Tên này là một trong vài người biết kế hoạch tấn công tòa tháp đôi ngày 11/9 từ trước khi nó diễn ra.
Muhsin được cho là đã chạy tới Iran khi Mỹ lãnh đạo cuộc chiến ở Afghanistan. Năm 2012, Bộ Ngoại giao Mỹ nhận diện tên này là lãnh đạo chi nhánh của Al Qaeda tại Iran, kiểm soát "quỹ và các hoạt động" của tổ chức khủng bố này ở trong vùng, phối hợp chặt chẽ với các nhà hảo tâm tại Kuwait để gây quỹ cho phong trào kháng chiến khủng bố tại Syria.
Dù Khorasan được đề cập lần đầu vào ngày 18/9 song tình báo Mỹ được cho là đã lần theo nhóm này từ hơn một thập niên. Cựu Tổng thống George W. Bush từng đề cập tới tên lãnh đạo của nhóm này vào 2005 do có liên quan tới một vụ đánh bom tàu chở dầu của Pháp ở ngoài khơi Yemen hồi 2002.
Khorasan hiện vẫn nằm trong vòng bí mật. Thông tin về nhóm này rất hiếm hoi, ngoại trừ nó là một tập hợp các cựu phần tử Al Qaeda hoạt động ở Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Nhóm này được cho là thích sử dụng chất nổ như một phương thức khủng bố.

  • Hoài Linh

No comments: