Tuesday, September 30, 2014


Ngày càng có nhiều lời đồn đoán về tình trạng sức khỏe của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un, do từ mấy tuần qua người ta không còn thấy ông xuất hiện trước công chúng.
Lãnh đạo trẻ của chế độ Bình Nhưỡng, năm nay 30 hoặc 31 tuổi, đã không thấy xuất hiện trước công chúng kể từ đầu tháng 9 đến nay. Vào tuần trước, Đài truyền hình Nhà nước Bắc Triều Tiên đã gián tiếp xác nhận là lãnh tụ chế độ Bình Nhưỡng đang bị bệnh, đúng hơn là đang « khó ở », nhưng không nói rõ là ông bị bệnh gì.
Được biết ông Kim Jong-Un là một người rất khoái ăn nhậu, cho nên ngay lập tức các chuyên gia suy đoán ông bị những bệnh có liên quan đến chế độ ăn uống. Một cựu cố vấn của gia đình họ Kim, ông Kenji Fujimoto, đã đào thoát khỏi Bắc Triều Tiên, gần đây cho biết là ông Kim Jong Un thường xuyên ăn Big Mac ( thức ăn nhanh McDonald ), uống nhiều rượu vodka ( có khi một mình uống cả chai ) và hút thuốc. Lãnh đạo trẻ của Bình Nhưỡng cũng rất thích ăn fromage của Thụy Sĩ, nơi mà vào lúc trẻ ông đã đi học. Ông cũng đã cử nhiều quan chức đi các nước để tìm mua những loại fromage thật ngon đem về cho ông.
Người ta đã chú ý đến tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong-Un từ tháng 7 vừa qua, sau khi xem một đoạn video trong đó lãnh đạo Bắc Triều Tiên có vẻ mập hơn nhiều so với lần xuất hiện trước đó và đi tập tễnh.
Những hình ảnh gần đây cho thấy là Kim Jong-Un đi đứng càng khó khăn hơn, cho nên người ta suy đoán rất có thể là ông bị gout. Nhưng một nguồn tin cho hãng tin Yonhap gần đây biết là ngoài bệnh gout, ông còn bị béo phì, tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol cao. Đây là điều dễ hiểu vì lãnh đạo Bắc Triều Tiên ăn uống quá độ mà lại không tập thể dục thể thao.

Theo tờ Chosun Ilbo, do quá mập cho nên ông Kim Jong-Un đã bị trật cả hai cổ chân, phải vào bệnh viện để mổ và hiện còn nằm viện, cho nên đã không thể dự phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội Bắc Triều Tiên ngày 25/09 vừa qua. Đây là lần đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền cách đây 3 năm, lãnh đạo Bắc Triều Tiên vắng mặt tại buổi khai mạc kỳ họp của Quốc hội.
Cũng theo tờ báo nói trên, dường như lãnh đạo trẻ họ Kim đã bị trật cổ chân khi đi thăm các căn cứ quân sự và các nhà máy với đôi giày có đế cao để làm tăng chiều cao cho ông, tạo thêm uy thế của lãnh tụ. Một nguồn tin cho tờ báo này biết là chung quanh bệnh viện nơi Kim Jong-Un đang tĩnh dưỡng có rất nhiều lính gác và an ninh ở khu vực này được tăng cường chặt chẽ.
Có tin là cách đây không lâu các quan chức Bắc Triều Tiên đã sang Thụy Sĩ và Đức để hỏi về cách thức điều trị cho ông Kim Jong-Un. Cũng có tin là một đoàn bác sĩ từ châu Âu đã đến Bắc Triều Tiên gần đây, có lẽ là để điều trị cho một lãnh đạo cao cấp.
Đến ngày 10/10 tới đây, ngày kỷ niệm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, các nhà quan sát sẽ chăm chú nhìn trên khán đài để xem ông Kim Jong-Un có xuất hiện trở lại hay không. Nhưng đúng là trong một đất nước khép kín nhất thế giới này, rất khó mà biết được những gì đã thật sự xảy ra với lãnh chế độ đạo Bình Nhưỡng.
Nguồn RFi

No comments: