Sunday, September 7, 2014

Bộ trưởng Thăng: Không có "đường bay vàng"


Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định không có "đường bay vàng" nào cả mà là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai.

Những ngày qua dư luận trong nước nóng lòng theo dõi thông tin liên quan cuộc thử nghiệm đường bay thẳng, hay còn được ví von “đường bay vàng”.

Trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời trên VTV tối 7.9.2014, trước câu hỏi của một người dân làm việc trong ngành hàng không đã nghỉ hưu đề cập đến đường bay thẳng, giảm cả vài chục phút bay, tiết kiệm được gần 300 triệu đô la Mỹ mỗi năm, giá dịch vụ cũng có thể được rẻ hơn, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Trước hết, phải nói rằng không có "đường bay vàng" nào cả mà là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp”.  

Kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng chỉ tiết kiệm được 5 phút bay so với đường bay hiện tại 

“Vì vậy, chúng tôi đang cùng các doanh nghiệp hàng không, các cơ quan có liên quan nghiên cứu các đường bay thẳng, trước hết là đường bay thẳng Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, đường bay thẳng đã được nghiên cứu từ lâu nhưng vì điều kiện chưa đủ nên phải dừng lại để tiếp tục nghiên cứu. Đến nay với điều kiện hội nhập, Việt Nam đã ký Hiệp định hàng không với các nước Campuchia, Lào, Myanmar cùng với điều kiện phát triển khoa học công nghệ về kiểm soát không lưu tốt hơn, vì vậy Bộ GTVT mới đặt lại vấn đề nghiên cứu đường bay thẳng với mục tiêu an toàn là số 1 và hiệu quả cho các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, chi phí giảm bớt thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng lợi.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, để thực hiện được đường bay thẳng, các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn.

Theo Bộ trưởng Thăng, đường bay thẳng đã được nghiên cứu từ lâu 


Trước đó sau khi Cục Hàng không Việt Nam công bố kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng SIM qua không phận Lào và Campuchia ở tọa độ 106o Đông, nhiều chuyên gia cho rằng kết quả đó không đáng tin cậy.

Đặc biệt, mới đây nhất Cục Hàng không Việt Nam lại đang đề xuất nhờ đối tác JICA (Nhật Bản) kiểm định lại tham gia kiểm tra tính toán đường bay, phương thức bay khiến dư luận càng đặt dấu hỏi, phải chăng Cục Hàng không không tự tin với kết quả thử nghiệm của mình?

Hiện đang có luồng ý kiến cho rằng Cục Hàng không nên thực hiện lại việc bay thử nghiệm một cách công khai trước sự chứng kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và báo giới để giải tỏa các khúc mắc và nghi vấn trên.
Nguồn VTC News

No comments: